Xe sedan hạng B dưới 650 triệu: Vios tạo cách biệt, Soluto bám sát City

Trần Hoàng
Trần Hoàng
14/09/2020 07:34 GMT+7

Với doanh số bán trên 2.100 chiếc trong tháng 8.2020 Toyota Vios gia tăng cách biệt với các đối thủ cùng phân khúc sedan hạng B, Hyundai Accent cũng cố vững chắc vị trí thứ 2, trong khi KIA Soluto đang bám đuổi sát sao Honda City.

Sức mua sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng hiệu ứng tháng 7 âm lịch khiến lượng tiêu thụ các mẫu mã sedan hạng B dưới 650 triệu đồng – phân khúc ô tô bán chạy nhất Việt Nam giảm đáng kể.
Số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cho thấy, tổng doanh số bán ô tô sedan hạng B trong tháng 8.2020 chỉ đạt 5.140 xe, giảm 26% tương đương 1.761 xe với tháng 7.2020. Tuy nhiên, thành tích này vẫn tiếp tục giúp Sedan hạng B dưới 650 triệu đồng trở thành phân khúc ô tô bán chạy nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.

Sedan hạng B dưới 650 triệu đồng – phân khúc ô tô bán chạy nhất Việt Nam

Ngoại trừ Mitsubishi Attrage, Nissan Sunny vẫn duy trì đà tăng trưởng dù không đáng kể, doanh số bán các mẫu xe còn lại trong phân khúc sedan hạng B đều sụt giảm. Nguyên nhân được các DN kinh doanh lý giải do ảnh hưởng của làn sóng Covid-19 thứ hai bùng phát trở lại tại một số tỉnh thành ở Việt Nam trong giai đoạn cuối nửa cuối tháng 7 đến nửa đầu tháng 8 khiến hoạt động kinh doanh phần nào bị ảnh hưởng.
Trên bảng xếp hạng, Toyota Vios dần tạo cách biệt khá lớn với các đối thủ còn lại trong phân khúc. Kết quả bán hàng trong tháng 8 của mẫu sedan hạng B này đạt 2.153 xe, giảm 658 xe so với tháng 7.2020. Vios cũng là mẫu ô tô du lịch duy nhất trên thị trường đạt doanh số bán trên 2.100 xe trong tháng vừa qua. Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2020, doanh số Toyota Vios đạt tới 16.208 xe, nhiều hơn 5.247 xe so với Hyundai Accent xếp ở vị trí thứ 2 (đạt 10.961 xe).

Giá niêm yết, doanh số bán các mẫu Sedan hạng B tại Việt Nam tháng 8.2020

Điều này cho thấy, Toyota Vios vẫn tạo được sức hút mạnh mẽ trên thị trường bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các đối thủ đang nỗ lực giảm giá bán để bám đuổi.
Ở vị trí thứ 3, KIA Soluto đang tận dụng lợi thế về giá bán để cạnh tranh cùng với sự xuất hiện muộn màng của Honda City thế hệ mới để thu hẹp khoảng cách. Theo đó, mẫu sedan hạng B mang thương hiệu KIA đạt doanh số bán 574 xe giảm 91 xe. Trong khi Honda City chỉ đạt 459 xe, giảm 108 xe so với tháng 7.2020. Kết quả này khiến khoảng cách doanh số giữa Honda City và KIA Soluto chỉ còn 1.194 xe. Trong đó, Honda City là cái tên đang nắm lợi thế về doanh số và vị trí xếp hạng.

Toyota Vios vẫn tạo được sức hút mạnh mẽ trên thị trường bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt đến từ các đối thủ

Mitsubishi Attrage với mức tăng trưởng 28 xe so với tháng 7.2020 tiếp tục xây chắc vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng doanh số bán sedan hạng B. Thành tích này một phần đến từ nỗ lực giảm lệ phí trước bạ mà hãng xe Nhật Bản đang áp dụng cho Attrage, dù mẫu xe này đang được phân phối theo diện xe nhập khẩu.
Trong khi đó, với giá bán xếp vào hàng cao nhất phân khúc Mazda2 Sedan chỉ bán được 77 xe trong tháng 8.2020, giảm tới 104 xe so với tháng 7.2020. Trong bối cảnh Suzuki Ciaz chưa phân phối trở lại, Nissan Sunny vẫn xếp cuối bản xếp hạng. Việc chậm đổi mới về mẫu mã thiết kế khiến Nissan Sunny “ế vẫn hoàn ế”. Hiện tại, mẫu xe này đang được nhà phân phối Nissan tại Việt Nam giảm giá 20 triệu đồng cho mỗi phiên bản. Nissan Sunny đang đối mặt với nguy cơ dừng lắp ráp tại Việt Nam khi mới đây, Nissan Motor cho biết sẽ chấm dứt hợp đồng lắp ráp và phân phối với TCIE Vietnam, một công ty con thuộc tập đoàn Tan Chong Motor Holdings (Malaysia).

KIA Soluto đang tận dụng lợi thế về giá bán để cạnh tranh

Phần lớn các mẫu mã ở phân khúc Sedan hạng B dưới 650 triệu đồng đều được lắp ráp trong nước và đang được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Bên cạnh đó, các mẫu xe nhập khẩu như Mitsubishi Attrage, Mazda2 Sedan... cũng đang được giảm giá bán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.