Xe Toyota đang mất dần sức hút tại Việt Nam?

Trần Hoàng
Trần Hoàng
15/09/2020 11:38 GMT+7

Doanh số bán xe Toyota đang trên đà giảm mạnh tại thị trường Việt Nam, những mẫu xe chủ lực của hãng xe Nhật Bản như Innova, Fortuner, Corolla Altis... cũng dần bật khỏi Top 10 ô tô bán chạy nhất những tháng gần đây.

Đại dịch Covid-19 bùng phát khiến ngành sản xuất, kinh doanh ô tô chịu ảnh hưởng nặng nề. Sức mua sụt giảm kéo doanh số bán hàng của các hãng ô tô tại Việt Nam lao dốc, nhiều sự kiện phục vụ cho hoạt động, marketing, bán hàng của các hãng xe theo đó cũng bị hủy bỏ. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng góp phần sắp xếp lại bản đồ ô tô Việt Nam. Ở đó có một thực khá phũ phàng mà Toyota – “ông vua doanh số” một thời phải chấp nhận khi họ không còn là số 1 trên thị trường ô tô Việt Nam.
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 8.2020 tổng lượng ô tô Toyota tiêu thụ tại Việt Nam chỉ đạt 4.259 xe, giảm 1.048 xe tương đương 20% so với tháng 7.2020. Đây chưa phải là mức doanh số bán hàng thấp nhất của Toyota Việt Nam tính từ đầu năm 2020 đến nay, nhưng một lần nữa khiến thương hiệu xe Nhật bị Hyundai vượt mặt.

Toyota đang bị Hyundai tạo cách biệt khá lớn về doanh số bán hàng tại Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2020

Doanh số của thương hiệu xe Hàn cũng giảm đến 2.239 xe so với tháng 7.2020, nhưng tổng lượng tiêu thụ 5.367 xe trong tháng 8.2020 cũng vẫn đủ Hyundai tiếp tục gia tăng cách biệt với Toyota. Cụ thể, cộng dồn 8 tháng đầu năm 2020, Toyota bán ra thị trường Việt Nam 34.743 xe ô tô các loại, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn 6.244 xe so với Hyundai (đạt 40.987 xe).
Ngoài Vios được xem như là “niềm an ủi” khi vẫn dẫn đầu phân khúc sedan hạng B cùng Top 10 xe bán chạy, những cái tên còn lại như Innova, Fortuner, Corolla Altis... đang dần đánh mất sức hút, vị thế trên thị trường. Thực tế những tháng gần đây cho thấy, Toyota đã “đánh mất” thói quen áp đảo các đối thủ còn lại trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng.

Toyota chỉ còn lại Vios trụ vững trong cuộc đua tranh vào Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam

Chỉ một mình Vios xuất hiện - mẫu sedan hạng B này có lẻ quá “cô đơn” trên đỉnh doanh số, đồng thời cũng không còn bất cứ “người anh em” Toyota nào đồng hành trong cuộc đua doanh số. Lần lượt Corolla Altis, Innova, Fortuner… bị đánh bật khỏi danh sách 10 ô tô bán chạy nhất trong 3 tháng liên tiếp gần đây. Doanh số Innova, Fortuner… từ mức trung bình khoảng 1.000 xe/tháng, nay chỉ còn 400 – 600 xe/tháng.
Xét ở phân khúc MPV nói chung, Innova kém xa Mitsubishi Xpaner. Trong khi ở phân khúc SUV 7 chỗ, Fortuner đang bị Hyundai SantaFe vượt mặt và liên tục tạo cách biệt về doanh số.
Ở mảng ô tô nhập khẩu, ngoại trừ Toyota Wigo, Yaris… những cái tên còn lại như Toyota Alphard, Toyota Land Cruiser hay Toyota Avanza đã trở thành những mẫu xe “thường trực” trong danh sách 10 ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam.

Thị hiếu của người tiêu dùng ô tô thay đổi khiến Toyota không còn là số 1 tại Việt Nam

Không còn thống trị thị trường ô tô Việt Nam như những năm trước... Sự xuất hiện của những mẫu mã, thương hiệu ô tô mới cùng với những thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng ô tô khiến Toyota không còn là số 1 tại Việt Nam.
Đã qua rồi cái thời mà nhiều người vẫn thường nói “người Việt cuồng Toyota”. Khi xu hướng thời trang công nghệ thay đổi liên tục, việc bảo thủ, chậm đổi mới... sớm muộn rồi cũng khiến một sản phẩm như ô tô rơi vào tình trạng “lạc hậu”.
Ô tô Toyota trước đây được người Việt ưa chuộng nhờ sự bền bỉ, ít hư hỏng và phong cách rất thực dụng... Tuy nhiên, khi thị hiếu người tiêu dùng ô tô Việt Nam đã và đang qua thời kỳ “ăn chắc mặc bền”, mẫu mã thiết kế, công nghệ tính năng trên một số mẫu mã ô tô Toyota phải chăng không còn đủ sức hút khách Việt (?!)

Toyota Alphard, Toyota Land Cruiser hay Toyota Avanza đã trở thành những mẫu xe “thường trực” trong Top 10 ô tô bán ít nhất thị trường Việt Nam

Bản thân Toyota có lẻ cũng đã nhận thấy điều này. Bởi nhìn vào thực tế những tháng gần đây có thể nhận thấy, nhiều mẫu xe Toyota liên tục nâng cấp mẫu mã, hãng xe Nhật Bản cũng cập nhật thêm các sản phẩm mới… Lần lượt Toyota Wigo, Hilux, Corolla Altis mới rồi những cái tên như Granvia, Corolla Cross… đã xuất hiện. Tuy nhiên, khi thị trường ngày càng cạnh tranh, bước đi có phần chậm rãi sau thời gian dài dường như “ngủ quên trên chiến thắng”… có lẽ vẫn chưa đủ giúp Toyota lấy lại vị thế số 1 vốn có, ít nhất là trong năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.