Skyactiv thế hệ 2 ‘khỏe’ hơn 30%

08/01/2014 02:25 GMT+7

Đại diện hãng xe Nhật Mazda cho biết thế hệ tiếp theo của động cơ Skyactiv sẽ có khả năng đốt cháy và làm sạch triệt để nhiên liệu hiệu quả hơn, qua đó giúp tăng hiệu năng thêm 30% so với công nghệ Skyactiv đầu tiên.

Đại diện hãng xe Nhật Mazda cho biết thế hệ tiếp theo của động cơ Skyactiv sẽ có khả năng đốt cháy và làm sạch triệt để nhiên liệu hiệu quả hơn, qua đó giúp tăng hiệu năng thêm 30% so với công nghệ Skyactiv đầu tiên.

>> Vina Mazda thực hiện chương trình tri ân và tặng quà giáng sinh trong tháng 12
>> 4 mẫu xe hút khách khách của Mazda giảm giá trong tháng 11.2013
>> Mazda đặt mục tiêu bán 4.500 xe tại Việt Nam trong năm 2013

 Mazda hiện đặt nhiều tham vọng vào chương trình SkyActiv - Ảnh: Carscoops
Mazda hiện đặt nhiều tham vọng vào chương trình SkyActiv - Ảnh: Carscoops

Trang Carscoops nhận định rằng, Mazda hiện không được đánh giá cao bởi dường như hãng này đã không đi theo trào lưu công nghệ xe lai (hybrid), thay vào đó hãng xe Nhật chọn giải pháp “hoàn thiện hóa” việc xây dựng một dòng động cơ truyền thống thông qua chương trình Skyactiv.

Hôm 6.1, theo tường thuật của trang AutoNews, hãng Mazda sẽ tiếp tục kiên định với hướng đi này trong tương lai, và đến năm 2012, thế hệ động cơ Skyactiv 2 sẽ có mặt trên thị trường với khả năng cải thiện hiệu  năng lên đến 30% so với thế hệ Skyactiv thứ nhất.

Theo giải thích của hãng xe Nhật, cách thức mà họ lên kế hoạch để đạt được thành quả này (tăng hiệu năng) là thông qua việc đốt cháy và làm sạch nhiên liệu (diesel hoặc xăng) một cách triệt để nhất, do đó động cơ sẽ vừa hiệu quả hơn mà cũng ít gây ô nhiễm hơn.

Ông Mitsuo Hitomi - Giám đốc chương trình phát triển tại Mazda cho biết, nếu muốn cải thiện đáng kể hiệu quả kinh tế trong vấn đề nhiên liệu thì câu trả duy nhất là thông qua việc đốt cháy chúng (nhiên liệu) một cách triệt để, và bước đi tiếp theo là hướng đến tiêu chuẩn khí thải Euro 2020 ở mức 95 g CO2/km.

Một giải pháp cụ thể mà nhiều hãng sản xuất xe thường hướng đến để đạt được mục tiêu cải thiện hiệu năng cho động cơ (xăng hay diesel) là tăng tỷ số nén, điều mà Mazda đã làm với thế hệ động cơ Skyactic hiện tại, cụ thể ở mức 14:1. Dẫu thế, theo Carscoops, hãng xe Nhật đang nghĩ về con số 18:1 cho tỷ số nén của thế hệ Skyactiv mới.

Bên cạnh đó, các hãng xe cũng muốn triển khai cái gọi là hệ thống đánh lửa dạng nén đồng nhất (homogenous charge compression ignition – HCCI), sử dụng áp lực để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu - không khí thay vì sử dụng tia lửa điện truyền thống.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất mà động cơ trang bị công nghệ HCCI  gặp phải là không thực sự bắt chước được “hành vi của một động cơ diesel”. Song, theo Mazda, khó khăn này phải được vượt qua, khi đó nhiệt độ và áp suất trong khoang máy cao hơn sẽ gia tăng “sự căng thẳng” lên toàn bộ hệ thống, đòi hỏi các cấu kiện máy phải chịu lực tốt hơn và điều này khiến giá thành sản xuất hàng loạt tăng theo tương ứng.

Trang tin Carscoops cũng cho biết, đến năm 2025, động cơ Skyactiv 3 sẽ được Mazda công bố và mục tiêu khi đó là giảm lượng khí thải xuống dưới mức 65 g CO2/km cũng như hiệu năng cao hơn.

An Huy

>> Nhiều chương trình hỗ trợ mua xe Mazda trong tháng 8.2013
>> Vì sao Mazda CX5 thu hút thị trường?
>> Mazda khu vực Nam Bộ ưu đãi đặc biệt 5% phí trước bạ cho khách hàng trong tháng 7
>> Mazda MX-5 Thiết lập một kỷ lục thế giới mới
>> Mazda 3 ưu đãi 45 triệu đồng trong tháng 6
>> Mazda CX5, “nóng” trong thị trường lạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.