Huyền thoại McLaren P1 chính thức ngừng sản xuất

11/12/2015 22:52 GMT+7

Chiếc McLaren P1 thứ 375 và cũng là cuối cùng đã rời khỏi dây chuyền sản xuất, chính thức khép lại vòng đời của một trong những siêu xe nhanh nhất thế giới.

Chiếc McLaren P1 thứ 375 và cũng là cuối cùng đã rời khỏi dây chuyền sản xuất, chính thức khép lại vòng đời của một trong những siêu xe nhanh nhất thế giới. 

Ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm ô tô Geneva 2013, McLaren P1 được nhiều người xem như “hậu duệ” của chiếc F1 huyền thoại. Còn ý nghĩa hơn, P1 đánh dấu sự hồi sinh đáng kinh ngạc của hãng siêu xe nước Anh kể từ khi tách khỏi “gia đình” Mercedes-Benz, cùng với F1 trở thành siêu phẩm thành công nhất trong lịch sử thương hiệu. Dù mức giá khởi điểm tới 1,5 triệu USD, nhưng cả 375 chiếc P1 đều đã có chủ nhân trong một thời gian ngắn, phiên bản P1 GTR cũng chỉ chờ sản xuất xong là giao tới khách hàng.
Chiếc McLaren P1 thứ 375 khoác trong mình bộ áo màu cam ánh ngọc đặc biệt, tương tự như chiếc McLaren F1 thứ 64 - chiếc F1 cuối cùng, khung gầm số #75. Một số chi tiết trên xe vẫn giữ nguyên vân carbon không sơn, bao gồm cánh lướt gió trước/sau, bộ khuếch tán và cánh khí động học phía sau hốc bánh trước.
McLaren P1 cuối cùng bên cạnh chiếc đầu tiên màu bạc
Phong cách đặc trưng trong cabin của McLaren P1 cuối cùng do bộ phận McLaren Special Operation đảm nhận. Nội thất bọc da Alcantara màu đen và cam với chỉ thêu tương phản trên vô lăng, cùng với đó là ghế sợi vỏ carbon trọng lượng nhẹ và các nút bấm đen bóng sang trọng. Nhân dịp chiếc P1 cuối cùng được sản xuất, McLaren cũng đã chụp lại nó bên chiếc xe đầu tiên có màu sơn bạc Ice Silver.
Siêu xe của McLaren có thể đạt tới vận tốc tối đa 350 km/giờ
McLaren P1 trang bị động cơ V8 tăng áp kép dung tích 3.8 lít kết hợp với một động cơ điện sản sinh tổng công suất 903 mã lực và mô men xoắn cực đại 900 Nm. Nhờ đó, chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong 2,8 giây, từ 0-200 km/giờ trong 6,8 giây và từ 0-300 km/giờ mất 16,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 350 km/giờ.
Phải mất tới 105 người thợ và 800 giờ mới sản xuất được một chiếc P1
Bên cạnh 375 chiếc P1 đến tay khách hàng, McLaren còn sản xuất 21 chiếc P1 khác để phục vụ cho quá trình hoàn thiện. Mỗi siêu phẩm tốc độ này đều được sản xuất dành riêng dành cho một chủ nhân, phải mất tới 800 giờ và 105 người để hoàn thành. Chỉ tính riêng thời gian sơn một chiếc xe đã mất tới 5 ngày.
Sau khi hoàn tất quá trình sản xuất 375 chiếc tiêu chuẩn, McLaren vẫn còn một vài đơn hàng cho phiên bản P1 GTR, dự kiến sẽ kết thúc vào đầu năm sau. Phát biểu trong buổi ra mắt của 570S, phát ngôn viên Wayne Bruce đã khẳng định sẽ không có phiên bản tiếp theo cho P1 - mui trần hay GTR cũng không.
Hãng siêu xe nước Anh vẫn chưa có kế hoạch cho mẫu xe kế nhiệm
Hiện hãng siêu xe nước Anh vẫn chưa có kế hoạch cho mẫu xe kế nhiệm, CEO Mike Flewitt cho biết: “McLaren P1 đã đạt được thành công nhiều hơn chúng tôi mong đợi, trở thành biểu tượng của thế hệ siêu xe mới, giúp nâng cao giá trị thương hiệu McLaren trên toàn cầu. Do đó, chúng tôi cần một “người kế nhiệm xứng đáng” mang trong mình bước đột phá đáng kể về công nghệ hoặc hiệu suất, và đó là kế hoạch của tương lai chứ chưa quyết định ở giai đoạn này”.
McLaren P1 dừng lại, cũng đồng nghĩa với việc Ferrari LaFerrari và Porsche 918 Spyder mất đi một “kỳ phùng địch thủ”. Và chắc hẳn phải mất một thời gian khá dài nữa, McLaren mới tìm được một cái tên mới xứng tầm.

Xem thêm hình ảnh của McLaren P1:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.