5 lưu ý khi sử dụng xe máy giữa những ngày nắng nóng

Hoàng Cường
Hoàng Cường
27/04/2019 17:48 GMT+7

Nhiệt độ tăng cao vào những ngày nắng nóng khắc nghiệt khiến một số bộ phận trên xe máy nhanh chóng bị hao hụt, quá tải... Để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như chiếc xe luôn vận hành ổn định, người dùng cần bảo dưỡng xe định kỳ, cũng như lưu ý khi lái xe.

Thời tiết tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước đang trải qua những ngày nắng nóng kỉ lục. Nhiệt độ ngoài trời tại một số nơi lên đến hơn 40 độ C, tác động trực tiếp đến người điều khiển cũng như phương tiện khi tham gia giao thông. Với xe máy, tiết trời nắng nóng khắc nghiệt khiến một số bộ phận trên xe máy nhanh chóng bị hao hụt, quá tải... dẫn đến hư hỏng khi đang vận hành. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng xe máy giữa những ngày nắng nóng:

Kiểm tra dầu động cơ, nước làm mát

Nên chú ý kiểm tra dầu động cơ, nước làm mát trên xe
Bên cạnh dầu động cơ, hiện này phần lớn các dòng xe máy, xe tay ga scooter tại Việt Nam đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Việc vận hành trong điều kiệt thời tiết nắng nóng khắc nghiệt khiến các loại dung dịch này nhanh chống bị hao hụt, xuống cấp... gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên xe. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng, bạn nên chú ý kiểm tra dầu động cơ, nước làm mát cũng như các dung dịch khác trên xe.

tin liên quan

6 thói quen của người lái dễ làm hại xe tay ga
Những thói quen tưởng chừng vô hại của người lái trong những thao tác đề máy khởi động, không bảo dưỡng định kỳ hay rồ ga, phanh gấp... rất dễ làm xe tay ga gặp hư hỏng, xuống cấp trong quá trình sử dụng.
Với dầu động cơ, bạn có thể dễ dàng kiểm tra, thông qua việc theo dõi lịch bảo dưỡng định kỳ, số kilomet mà xe đã vận hành kể từ lần thay thế gần nhất. Thông thường, đối với một số mẫu xe máy, xe tay ga, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nhớt máy sau khoảng 2.000 km. Ngoài ra, nếu không nắm được con số này, bạn nên tháo cây thăm nhớt và quan sát màu dầu nhớt. Nếu màu của dầu nhớt là màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu, trong khi đó nếu dầu trên cây thăm có màu da cam là dầu nhờn còn tốt. Bên cạnh đó, khi thay dầu động cơ nên đọc sách hướng dẫn, hoặc tham khảo thông tin tại các địa lý, trạm dịch vị để chọn loại dầu có độ nhớt phù hợp với động cơ của xe.
Nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nhớt máy sau khoảng 2.000 km
Bên cạnh dầu động cơ, việc kiểm tra và bổ sung nước làm mát cho xe cũng rất quan trọng. Nếu để xe máy cạn nước làm mát khiến xe bị ì, dễ chết máy dẫn đến động cơ nhanh bị nóng, dễ hư hỏng trong khi vận hành. Vì vây, cần thường xuyên kiểm tra nước làm mát cũng như hệ thống ống dẫn. Bởi sau một thời gian hoạt động, bộ phận này sẽ đóng cặn bẩn và lâu ngày gây tắc và hỏng.

Bảo dưỡng định kỳ các bộ phận trên xe

Bên cạnh những dung dịch cần kiểm tra thay thế định kỳ, các bộ phận khác trên xe như: hệ thống phanh, ắc quy, kim phun, két nước, bugi đánh lửa, xích hay dây cua roa dẫn động... cũng cần được bảo dưỡng. Đặc biệt là sau khi vận hành trong điều kiện thời tiết nắng nóng, các bộ phận này rất dễ bị hao mòn, nảy sinh hư hỏng.
Vào những ngày nắng nóng, nên dành chút thời gian mang xe đến địa lý, trạm dịch vụ sửa chữa để kiểm tra, bảo dưỡng
Vì vậy, vào những ngày nắng nóng, bạn nên dành chút thời gian mang xe đến đại lý, trạm dịch vụ sửa chữa để kiểm tra, bảo dưỡng các bộ phận trên xe.
Với lốp xe - bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên thường hay gặp sự cố. Vì vậy, bạn nên lưu ý đến độ mòn của lốp. Nếu gai lốp đã quá mòn, hay phát hiện thành lốp bị phù… nên thay thế để đảm bảo an toàn. Lưu ý, luôn đảm bảo áp suất lốp, điều này sẽ giúp xe bạn vận ổn định, tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Luôn đảm bảo áp suất lốp để giúp xe bạn vận ổn định, tiết kiệm nhiên liệu hơn
Với bu gi - bộ phận đánh lửa trên xe nên thay thế hoặc bảo dưỡng định kỳ sau 8.000 - 10.000 km. Ngoài ra nên chú ý, kiểm tra tình trạng các bộ phận dễ mắc bệnh trên xe máy trong mùa nắng nóng như: ắc quy, phanh, hệ thống lọc gió...

Vệ sinh xe máy thường xuyên

Nên thường xuyên rửa xe, để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất bám trên xe
Việc để xe luôn trong tình trạm bám bụi bẩn trong những ngày nắng nóng sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả tản nhiệt của một số bộ phận trên xe. Đặc biệt, khi bùn đất bám quá nhiều bên ngoài lóc máy sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tản nhiệt động xe, dẫn đến tình trạng nóng máy, quá nhiệt và nhiều hệ quả đi kèm. Vì vậy, vào những ngày nắng nóng, bạn nên thường xuyên rửa xe, để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất bám trên xe.

Chống nóng cho xe và bản thân dưới trời nắng

Khi sử dụng xe máy đi lại trong những ngày nắng nóng, nên chú ý trang bị các dụng cụ chóng nóng cho bản thân và chính chiếc xe của bạn. Nên trang bị sẵn mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ… trên xe. Ngoài ra, dưới nhiệt độ cao các chi tiết như yên xe bọc da, tay lái… rất dễ dẫn nhiệt gây cảm giác khó chịu khi sử dụng. Vì vậy, nên trang bị thêm bọc yên xe, tay lái.
Cần trang bị dụng cụ chống nắng nóng cho bản thân và xe của bạn
Bên cạnh đó, nên trang bị tấm che nắng cho xe, đỗ xe tại khu vực râm mát hoặc tầng hầm đỗ xe duy trì tuổi thọ màu sơn xe, tránh ánh nắng tác động trực tiếp lên xe.

Đi đều ga, hạn chế rà phanh

Thói quen rồ ga tăng tốc hay những tình huống thắng gấp khi đi xe số, nếu vẫn lặp lại thường xuyên khi sử dụng xe tay ga, sẽ nhanh làm giảm tuổi cụm côn ly hợp, dây cu-roa truyền động và tăng khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe. Vì vậy, khi dùng xe tay ra, người lái nên chú ý giữ tốc độ, đi đều ga hạn chế những tình thắng thắng gấp. Điều này, không chỉ giúp hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả mà còn giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc thốc ga, tăng giảm tốc đột ngột.
Khi dùng xe tay ga, người lái nên chú ý giữ tốc độ, đi đều ga
Bên cạnh đó, không nên vừa vặn ga, vừa rà thắng trong các tình huống kẹt xe hay dừng đèn đỏ, bởi điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của hệ thống phanh và khiến động cơ xe dễ giật cục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.