DOHC và SOHC, động cơ xe máy nào vận hành tốt hơn?

3 Thanh Niên Online

Động cơ DOHC trên Honda Winner 150 và SOHC trên Yamaha Exciter 150 có gì khác biệt, động cơ nào vận hành tốt hơn?

Động cơ DOHC trên Honda Winner 150 và SOHC trên Yamaha Exciter 150 có gì khác biệt, động cơ nào vận hành tốt hơn?

Tôi đang muốn mua một chiếc xe côn tay, đã định mua Yamaha Exciter 150 nhưng thấy Honda vừa tung ra mẫu xe Winner 150 mới nên cũng muốn chờ xem sao. Qua tìm hiểu, tôi thấy nhiều đánh giá động cơ DOHC trên Winner 150 mạnh hơn SOHC trên Exciter 150, nhưng không nắm rõ sự khác biệt giữa hai loại động cơ này là gì, động cơ nào hoạt động hiệu quả hơn?
Xin cho tôi ý kiến. Cảm ơn.
Câu hỏi cần tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenauto360@gmail.com.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Lưu Trang

Lưu Trang

DOHC sẽ dễ dàng bỏ 4 van vào động cơ, SOHC tối ưu nhất chỉ nên bỏ 3 van, nhưng Yamaha có công nghệ để làm ra 4 van mà vẫn đảm bảo độ bền khi chế tạo động cơ SOHC, tuy nhiên sẽ rất phức tạp, dẫn đến sau này động cơ khó sửa chữa, và cái gì gượng ép thì sẽ không tốt, ưu điểm SOHC là đạt mô men xoắn cao ở vòng tua thấp nên tăng tốc nhanh hơn DOHC, Honda đã hiểu điều này và để cạnh tranh, Honda đã tăng mô men xoắn ở vòng tua chỉ 6.500 vòng/phút, Exciter 150 là 7.000 vòng/phút nhưng bù lại mô men xoắn lại cao hơn 0,3 Nm. Điều này cho thấy khả năng tăng tốc 2 xe tương đương nhau. Điểm khác biệt là DOHC cho công suất cao ở vòng tua rất cao, Winner 150 là 9.000 vòng/phút, nên xe đạt vận tốc cao sẽ đầm và ít rung so với Exciter 150 chỉ ở 8.500 vòng/phút. Thông số là vậy nhưng DOHC hoạt động ổn định khi đi đường trường ở tốc độ cao, còn SOHC ổn định và bốc ở tốc độ thấp, thuận tiện cho việc đi lại ở thành phố. Côn và số Exciter rất nhẹ, nếu bạn ở TP.HCM, Hà Nội hay kẹt xe thì nên mua Exciter 150. Còn thích rồ ga nặc pô mà không sợ ảnh hưởng nhiều đến động cơ và đi đường trường thì nên Winner 150, DOHC nặc pô ít ảnh hưởng máy hơn SOHC.
Thân!
Lê Ngọc Dũng

Lê Ngọc Dũng

Sự khác biệt giữa SOHC và DOHC:
Trong khi động cơ SOHC cho thấy ưu thế ở tốc độ thấp, thì loại DOHC thể hiện bản lĩnh ở tốc độ cao. SOHC và DOHC nói tới 2 kết cấu hệ thống phân khối khí trong động cơ. Cả hai đều cần trục cam, con đội, cò mổ, xu-páp, lò xo.
SOHC (Single Overhead Camshaft) nghĩa rằng động cơ có duy nhất một trục cam bố trí ở đỉnh máy, phía trên các van. Trục cam dẫn động trực tiếp cả xu-páp nạp và xả thông qua con đội hoặc cò mổ. SOHC cho phép bố trí 2 hoặc 3 van cho mỗi xi lanh, nếu dùng 4 van, kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp.

DOHC (Double Overhead Camshaft) chỉ loại động cơ sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh mỗi xi-lanh. Phương án bố trí 4 van cho mỗi xi-lanh tương đối dễ dàng. Động cơ có thể đạt tốc độ vòng quay lớn. Đồng thời cho phép đặt xu-páp ở các vị trí tối ưu tăng khả năng vận hành. Tuy nhiên nhược điểm là trong lượng hệ thống phân phối khí tăng, kết cấu phức tạp, tốn nhiều công suất quay trục cam và giá thành cao.
phongnguyen

phongnguyen

Có thể vào google gõ so sánh giữa động cơ DOHC và SOHC thì biết. Mỗi loại động cơ đều có ưu điểm riêng. Nên nhớ với Exciter đã có từ cách đây gần 10 năm rồi, xe vẫn chạy tốt. Còn về bền hanh không do người sử dụng cả.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm