Nguyên nhân khiến xe máy khó khởi động sau thời gian không sử dụng

Hoàng Cường
Hoàng Cường
17/04/2020 12:35 GMT+7

Sau nhiều ngày không sử dụng các loại xe máy số phổ thông, xe tay thường có hiện “đề mãi không nổ”, khó khởi động lại... trong trường hợp này, người dùng cần nắm rõ nguyên nhân và cách khắc phục.

Sau một thời gian dài không sử dụng hay vào mỗi buổi sáng tiết thời lạnh... không ít mẫu xe số phổ thông, xe tay ga thường “mắc phải căn bệnh” khó khởi động lại khiến người dùng “đề, đạp máy mãi vẫn không nổ”. Đây được xem là “căn bệnh” khá phổ biến của xe máy, xe tay ga... và thường tạo ra nhiều phiền toái cho người dùng.

Hệ thống như chế hòa khí, ống xăng, bình điện bộ hay đầu bugi đánh lửa là một trong những nguyên nhân khiến xe khó khởi động khi lâu ngày không sử dụng

Thực tế, rất nhiều người đặc biệt là các chị em phụ nữ do không nắm rõ nguyên nhân và cách khắc phục thường lùng túng khi chiếc xe của mình đề mãi vẫn không khởi động được vào mỗi buổi sáng hay sau một thời gian không dùng đến. Theo kỹ thuật viên chuyên sửa chữa xe máy của một đại lý Honda tại TP.HCM, nguyên nhân chính hiện tượng này nằm một số bộ phận, hệ thống như chế hòa khí, ống xăng, bình điện bộ hay đầu bugi đánh lửa bị ảnh hưởng.
Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến xe máy, xe tay ga khó khởi động lại vào mỗi buổi sáng hay sau một thời gian không dùng đến:

Thời tiết lạnh khiến “xăng”, “gió” không đảm bảo

Xe máy số phổ thông, xe tay ga thường khó khởi động lại nhất vào mỗi buổi sáng thời tiết lạnh, hay xe để lâu ngày không được sử dụng đến. Hiện tượng này thường hay xảy ra ở các loại xe sử dụng bộ chế hòa khí cũ nhiều hơn là các xe sử dụng hệ thống phu xăng điện tử. Nguyên nhân là do dưới tác động của nhiệt độ môi trường, hay thời gian dài không sử dụng là ảnh hưởng chất lượng xăng, không khí trong buồng đốt.

Xe máy để lâu ngày khiến chất lượng xăng bị ảnh hưởng

Những ngày thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp… làm ảnh hưởng đến chất lượng xăng hay xảy ra hiện tượng ngưng tụ trong hệ thống ống dẫn, khiến cho lượng xăng đưa vào buồng đốt không đủ. Với những xe để lâu ngày không dùng đến, có thể khiến chất lượng xăng giảm do bị bay hơi hay cặn xăng lắng, đọng trong bộ chế hòa khí.
Để khắc phục hiện tượng này, với xe số phổ thông sử dụng bộ chế hòa khí cũ, không có hệ thống phun xăng điện tử, theo cách truyền thống nhiều người thường áp dụng cách “tháo, xả” để loại bỏ xăng thừa, bị cặn ra khỏi bình xăng con.

Tắt chìa khóa, kéo le gió, đạp cần đạp đề khởi động từ 3 – 5 lần kết hợp vặn vặn tay ga ở 1/4 vòng ga

Bên cạnh đó, lượng xăng trong buồng đốt không bị thiếu hụt cũng khiến xe không nổ. Trường hợp này, nên áp dụng các bước sau: tắt chìa khóa, kéo le gió, đạp cần đạp đề khởi động từ 3 – 5 lần kết hợp vặn vặn tay ga ở 1/4 vòng ga. Việc làm này sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khí trong buồng đốt. Sau đó, bật chìa khóa và đạp cần đạp hoặc nhấn nút đề khởi động. Khi xe đã nổ máy trở lại, bạn nên trả le gió về vị trí cũ.
Với mẫu xe máy, xe tay ga có hệ thống phun xăng điện tử. Vào mỗi buổi sáng hay sau những ngày không sử dụng đến xe. Khi khởi động lại, nên bật chìa khóa cho đèn check engine bật sáng, lúc này bạn nên để từ 3 – 5 giật cho hệ thống bơm xăng điện tử sẽ hoạt động nạp nhiên liệu vào vòi bơm. Đến khi check engine tắt, bạn tắt công tắc chìa khóa. Cứ lặp đi lặp lại việc tắt bật chìa khóa từ 3 – 5 lần sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khi trong buồng đốt. Sau đó bật chìa khóa và nhấn nút khởi động.

Nên bật chìa khóa cho đèn check engine bật sáng, lúc này bạn nên để từ 3 – 5 giật cho hệ thống bơm xăng điện tử hoạt động

Bình ắc quy yếu điện, hết điện

Cũng có trường hợp, xe máy để lâu ngày không dùng đến, khi nhấn nút khởi động bạn sẽ nghe thấy tiếng đề xe yếu và có cảm giác âm thanh lịm dần. Nguyên nhân chủ yếu do bình ắc quy yếu điện, hết điện. 

Bình ắc quy yếu điện có thể khiến xe khó khởi động

Nếu gặp sự cố này bạn không nên cố ấn nút đề liên tục sẽ ảnh hưởng đến hệ thống đề. Thay vào đó, tắt chìa khóa và để bình nghỉ ngơi từ 3-5 phút. Nhiều trường hợp có thể khởi động lại được khi bình ắc qui hồi điện. Tuy nhiên, cũng có trường hợp không khởi động lại được. Lúc này nên dùng hệ thống kích điện cho bình ắc quy, hoặc tháo bình ắc quy để sạc điện. Nếu ắc quy hết hạn sử dụng, cần kiểm tra, thay thế.

Bugi đánh lửa gặp vấn đề

Cũng sẽ có trường hợp khi nhấn nút đề trên các xe máy, xe tay ga để lâu ngày không dùng đến bạn sẽ gặp hiện tượng xe hơi rung nhưng vẫn không nổ máy. Với trường hợp này rất có thể bugi đánh lửa của xe gặp vấn đề. Việc bugi bị ướt hay xuống cấp, hư hỏng sẽ mất khả năng đánh lửa khiến xe không thể khởi động. Bạn nên tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng hoặc thay thế bugi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.