Ô tô vô tư bật đèn ‘cảnh báo nguy hiểm’ khi vào vòng xuyến

Đình Tuyên
Đình Tuyên
08/09/2020 10:52 GMT+7

Nhiều người gay gắt phản đối khi nhiều lái xe bật đèn cảnh báo nguy hiểm một cách “vô tội vạ” khi vào vòng xuyến.

Câu chuyện ô tô bật đèn xi-nhan hay đèn cảnh báo nguy hiểm khi di chuyển vào vòng xuyến tiếp tục trở thành đề tài tranh luận sôi nổi của nhiều “cư dân mạng”.
Mới đây nhất, trên một số diễn đàn xuất hiện một đoạn video được quay từ camera hành trình gắn trên ô tô, ghi lại cảnh nhiều ô tô đồng loạt bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi đi trong khu vực vòng xuyến. Theo chú thích của người đăng đoạn video này, khi chiếc xe ô tô gắn camera hành trình đi đến khu vực vòng xuyến, trong số khoảng 8 chiếc ô tô đang lưu thông thì có đến 3 chiếc ô tô, gồm một xe tải, một ô tô 16 chỗ ngồi và một ô tô 7 chỗ ngồi đang “đua nhau” bật đèn cảnh báo nguy hiểm (còn gọi là đèn “hazard”).

Nhiều tài xế chưa hiểu rõ về đèn cảnh báo nguy hiểm và khi nào nên bật loại đèn này

Đoạn video chia sẻ trên mạng xã hội nhanh chóng thu hút nhiều bình luận từ “cư dân mạng”. Đa phần tài khoản không đồng tình, thậm chí tỏ ra mỉa mai cách những tài xế này sử dụng đèn khi lái xe vào vòng xuyến. Không ít người nhận định những lái xe này không hiểu luật, không phân biệt được công năng của các loại đèn.
Cụ thể, tài khoản Tờ Phạm bình luận: “Lái xe ở Việt Nam có 2 chuyện không sửa được: Bóp kèn vô tội vạ (kể cả nửa đêm) và bật khẩn cấp dù xe mình vẫn đi bình thường”. Trong khi tài khoản Đinh Đức Thọ “cà khịa”: “Bật đèn cảnh báo nguy hiểm để giành đường”.

Đèn cảnh báo nguy hiểm (Đèn Hazard) là gì?

Đèn cảnh báo nguy hiểm là một trang bị rất quan trọng trên ô tô. Loại đèn này được sử dụng trong tình huống nguy hiểm hoặc để cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện khác. Khi xe bật loại đèn này, người điều khiển các phương tiện khác đang lưu thông sẽ hiểu và nhường đường nhằm tránh va chạm, tai nạn đáng tiếc.
Ngoài ra, trong một số tình huống như điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn, sương mù,…tài xế cũng có thể bật đèn này nhằm giúp các tài xế khác quan sát dễ dàng hơn.

Vào vòng xuyến (bùng binh) bật đèn tín hiệu gì?  

Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định việc bật đèn xi-nhan bắt buộc trong những trường hợp sau:
- Chuyển làn đường;
- Chuyển hướng xe (rẽ phải, rẽ trái, quay đầu);
- Vượt xe;
- Cho xe chuyển bánh từ vị trí đỗ xe, hoặc chạy vào sát vỉa hè để dừng, đỗ xe.
Trong khi đó, việc xi-nhan khi ra vào vòng xuyến không được nhắc đến, đồng nghĩa trường hợp này không phải là trường hợp bắt buộc. Ngoài ra, Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ cũng không quy định cụ thể về việc xử phạt lỗi không bật đèn xi-nhan khi ra vào vòng xuyến.
Mặc dù vậy, để đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông , Cục Cảnh sát giao thông khuyến nghị lái xe nên bật đèn xi-nhan khi đi qua vòng xuyến và sử dụng đèn theo nguyên tắc “vào trái, ra phải” (khi vào vòng xuyến bật xi-nhan trái, khi ra khỏi vòng xuyến bật xi-nhan phải).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.