VinFast có biến ‘giấc mơ xe Việt’ thành hiện thực như Perodua và Proton tại Malaysia

Đình Tuyên
Đình Tuyên
04/04/2020 08:37 GMT+7

Với những “nước cờ” táo bạo và đầy tham vọng, VinFast liệu có biến “giấc mơ xe Việt” vốn đã dang dở gần nửa thế kỉ trở thành hiện thực, như cách hai hãng xe Perodua và Proton đã làm tại Malaysia?

Số liệu tổng hợp từ Paultan cho thấy, trong 10 năm từ 2010 đến hết 2019, hai thương hiệu xe của Malaysia chứng minh sự “bá đạo” khi đạt doanh số “cực khủng” hơn 3 triệu xe. Trong đó, Proton bán ra 1.129.450 xe và Perodua còn “khủng” hơn khi giao đến tay khách hàng trong nước 2.042.304 xe.
Những con số trên thậm chí còn “giá trị” hơn nếu biết rằng cũng trong 10 năm qua, tại Malaysia hai “ông lớn” ngành ô tô Nhật Bản và thế giới là Toyota và Honda chỉ bán ra lần lượt 840.000 xe và 725.000 xe. Tính cộng dồn, doanh số của Honda và Toyota chưa bằng phân nửa doanh số gộp của Proton và Perodua.
[VIDEO] VinFast có biến ‘giấc mơ xe Việt’ thành hiện thực như Perodua và Proton tại Malaysia
Bởi với những “nước cờ” táo bạo trong thời gian qua, VinFast dù thành công trên “mặt trận marketing”, nhưng bên cạnh những quan điểm ủng hộ cũng có không ít hoài nghi về chất lượng sản phẩm. Những yếu tố này, có lẽ chỉ có thời gian mới có thể trả lời chính xác nhất. Dẫu vậy, nếu nhìn vào thành công của Proton và Perodua hôm nay, và nếu biết rằng lịch sử phát triển của hai hãng xe nội địa Malaysia cũng đầy những “khúc khuỷu”. Có lẽ người Việt cần thêm một chút lạc quan để thêm một lần “cởi mở” với “giấc mơ xe Việt”.
Hơn nữa, doanh số khá ấn tượng (khoảng 17.000 xe) trong nửa cuối năm 2019 (theo số liệu báo cáo bán hàng từ VinFast), cùng với đó là kế hoạch ra mắt thêm những dòng xe mới nhằm đa dạng hóa danh mục sản phẩm trong thời gian tới của VinFast sẽ là cơ sở khả dĩ cho niềm tin ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.