Covid-19 kéo giảm sức mua ô tô đầu năm 2020

Đình Tuyên
Đình Tuyên
23/03/2020 12:53 GMT+7

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 khiến các các doanh nghiệp kinh doanh ô tô “lao đao” khi đại lý ngày càng vắng khách, doanh số xe sụt giảm mạnh.

Sau bước chạy đà không mấy hoàn hảo, thị trường ô tô Việt Nam đang cho thấy những dấu hiệu hồi phục. Tuy nhiên, sức mua chủ yếu tập trung ở phân khúc xe thương mại và xe chuyên dụng. Trong khi các đại lý kinh doanh ô tô du lịch vẫn khá vắng khách, doanh số tiếp tục sụt giảm.
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong tháng 2.2020, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA chỉ đạt 17.616 xe, tăng 11% tương đương 1.829 xe so với tháng 1.2020.
Trong đó, phân khúc xe thương mại đạt 4.812 chiếc, tăng 74%; xe chuyên dụng đạt 333 chiếc, tăng 49%. Trong khi đó, phân khúc ô tô du lịch dù vẫn chiếm tỉ lệ lớn đạt 12.471 xe nhưng lại giảm 3% so với tháng trước. Đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp, doanh số bán ô tô du lịch tại Việt Nam sụt giảm.
Nhu cầu mua sắm xe thương mại chuyên chở hàng hóa hay kinh doanh dịch vụ vận tải sau dịp Tết Nguyên đán được xem là lý do giúp phân khúc xe thương mại tăng trưởng. Trong khi đó, tình cảnh đìu hiu, vắng khách, doanh số bán hàng sụt giảm… đã và đang diễn ra tại các đại lý phân phối ô tô du lịch. Nguyên nhân một phần đến từ tâm lý lo ngại của người dân về dịch bệnh Covid-19.
Thực trạng này khiến doanh số bán hàng của nhiều thương hiệu chuyên kinh doanh ô tô du lịch sụt giảm trong tháng 2.2020. Ngoại trừ Toyota và các thương hiệu vừa kinh doanh xe thương mại, xe du lịch như Suzuki, Trường Hải (THACO) - với thương hiệu THACO Truck… vẫn duy trì đà tăng trưởng, các thương hiệu còn lại thuộc VAMA đều sụt giảm doanh số.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.