Theo các chuyên gia, hiện nay các doanh nghiệp bất động sản cạnh tranh nhau trên thị trường qua các “giá trị thật” mà khách hàng cảm nhận được khi lựa chọn dự án.
Hiểu đúng về “giá trị thật”
Khái niệm “giá trị thật” được cho là đã xuất hiện ngay từ khi ra đời lĩnh vực bất động sản. Thế nhưng, những quan niệm và tiêu chí để đánh giá giá trị của một bất động sản có sự biến đổi và thích nghi theo từng giai đoạn.
Cách đây khoảng 10 năm, “giá trị thật” của bất động sản phụ thuộc chủ yếu vào kỹ thuật, liên quan đến giá trị đầu tư xây dựng và lợi thế về mặt vị trí chiếm 80 - 90%. Lúc đó, vị trí là yếu tố đánh giá lớn nhất và duy nhất để xác định được giá trị BĐS, khi hạ tầng giao thông chưa có, các phương tiện giao thông công cộng, phương tiện đi lại còn khó khăn, khi chưa có những cuộc cách mạng về công nghệ. Còn ở thời điểm hiện tại, bên cạnh vị trí còn rất nhiều tiêu chí liên quan đến chất lượng và thiết kế sản phẩm bất động sản. Đặc biệt là khoảng 7 năm gần đây, giá trị sản phẩm nghiêng về giá trị mềm nhiều hơn. Yếu tố kỹ thuật chỉ chiếm trên dưới 50%.
Cây xanh, công viên và vườn hoa trở thành nơi lý tưởng để vận động thể chất và hít thở bầu không khí trong lành |
Giá trị mềm là hệ sinh thái các tiện ích, dịch vụ và cảnh quan mà doanh nghiệp địa ốc đầu tư cho sản phẩm của mình. Đó chính là giá trị từ hệ sinh thái xung quanh căn nhà, bao gồm hệ thống giao thông đồng bộ, cảnh quan thiên nhiên, cây xanh, công viên, trường học, bệnh viện, khu thể thao, thương mại…, những tiện ích chăm sóc tốt cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.
Ngày nay, để đánh giá giá trị bất động sản người ta thường dựa trên rất nhiều tiêu chí khác nhau như tiện ích nội và ngoại khu, kết nối giao thông xung quanh dự án, các hạng mục vật liệu được bàn giao, tiến độ thi công và công nghệ ứng dụng trong xây dựng, vận hành. Các cơ sở hạ tầng giao thông đôi khi chưa hoàn thiện; tuy nhiên, nó vẫn là một phần đóng góp cho giá trị của bất động sản.
Vị trí “tam giác vàng logistics” thuận tiện trong việc kết nối liên vùng và thông thương quốc tế |
Ở khía cạnh tài chính, chuyên gia Phan Công Chánh cho rằng, người Việt rất thích đầu tư bất động sản, vì khi giá trị tích lũy tăng lên sẽ có thể tạo ra tài sản ròng để lại cho con cái thế hệ sau. Đó chính là “giá trị thật” của bất động sản.
Trao đến khách hàng bức tranh họ muốn nhìn thấy - Giải bài toán khó cho chủ đầu tư
Nếu như ngôi nhà ngày xưa chỉ để che mưa, che nắng, sau đó nâng cao thành một ngôi nhà đẹp, thì bây giờ sẽ phải là một không gian hội tụ các yếu tố sinh thái, xã hội và thiên nhiên.
Một nơi an cư hiện nay theo nhu cầu khách hàng là bức tranh hài hòa giữa con người và thiên nhiên mà họ có thể tìm thấy sự cân bằng về mặt giá trị tinh thần cho tất cả các thành viên trong gia đình và gắn kết giữa con người với nhau trong cộng đồng xã hội.
Khách hàng không chỉ có nhu cầu sở hữu căn nhà rộng mà cần hơn những giá trị sống về mặt tinh thần |
Và đó cũng là lý do khiến các chủ đầu tư phải chăm chút giá trị mềm cho các dự án của mình. Song, thực tế hiện nay, đầu tư giá trị mềm ai cũng hiểu là cần nhưng không phải chủ đầu tư nào cũng có khả năng thực hiện, vì nó đòi hỏi nguồn lực đầu tư, tầm nhìn về quy hoạch, kiến trúc, cập nhật những thay đổi của thời đại, nhằm quy hoạch đồng bộ và đầy đủ các tiện ích, dịch vụ khép kín.
Báo cáo chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam do Batdongsan.com.vn thực hiện trên 1.000 người vào cuối năm 2021 cho thấy, 61% người dùng cho rằng trong tương lai, không gian rộng rãi với mảng xanh, sân vườn và thân thiện với môi trường sẽ là xu hướng chủ đạo trong hành vi mua nhà. Hơn 45% người muốn tìm nhà ở các khu vực ngoại thành ít đông đúc, thông thoáng hơn.
Những tiêu chí đáp ứng nhu cầu mua nhà của khách hàng trong thời điểm hậu Covid-19 rất đa dạng. Đầu tiên là vị trí thuận lợi, liên quan đến công việc của họ và việc học tập của con. Kế tiếp là môi trường sinh thái của dự án có thích nghi với gia đình đa thế hệ không, khi họ muốn được “giữ lửa” hạnh phúc và chăm sóc, phụng dưỡng bố mẹ những năm tuổi già. Và tiện ích thật đẳng cấp, với đủ không gian sống xanh - sạch, thay vì lựa chọn cuộc sống ở khu phố chật hẹp. Cuối cùng là thương hiệu chủ đầu tư uy tín. Những nhà đầu tư có năng lực tài chính tốt, có kinh nghiệm phát triển dự án sẽ là sự đảm bảo cho các cam kết về đầu tư phát triển dự án, chất lượng sản phẩm và an toàn về pháp lý mang lại cuộc sống chất lượng cao cho cư dân của mình.
Bãi đúc bê tông của dự án áp dụng công nghệ Precast MFDA-công nghệ xây dựng thân thiện môi trường |
Vì vậy, quan tâm đến những cam kết với khách hàng, trong đó có tiến độ thi công và triển khai hiện nay đã là tiêu chí quan trọng để khách hàng lựa chọn sản phẩm dự án bất động sản trên thị trường.
Bình luận (0)