Cuộc chiến pháp lý xuyên Đại Tây Dương bắt đầu vào năm 2004 khi Mỹ kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Anh, Đức, Pháp và Tây Ban Nha trợ giá trái phép cho Airbus để tăng sức cạnh tranh. Đáp lại, phía EU tố cáo Boeing nhận trợ cấp trái phép từ nhiều cơ quan chính phủ Mỹ.
Đến năm ngoái, WTO ra phán quyết trong vụ Airbus, cho phép Mỹ đánh thuế 7,5 tỉ USD lên hàng hóa của EU. Airbus hôm qua thông báo đã đạt thỏa thuận với chính phủ Pháp và Tây Ban Nha, chấp nhận trả lãi nhiều hơn cho các khoản vay để phát triển dòng máy bay A350.
Việc tăng lãi suất được cho là hành động để các khoản vay không bị coi là trợ giá trái phép, tuân thủ yêu cầu của WTO. EU hôm qua kêu gọi Mỹ hủy bỏ “thuế suất phi lý” lên hàng hóa của EU, trong đó có những dòng máy bay mà các hãng hàng không Mỹ là khách hàng.
Theo dự kiến, căng thẳng song phương sẽ leo thang trong mùa thu năm nay khi WTO ra phán quyết cho phép EU đánh thuế đáp trả Mỹ liên quan việc hỗ trợ cho Boeing. Giới thạo tin nhận định tuy Airbus không phải là bên liên quan trong vụ kiện Boeing nhưng sự nhượng bộ ngày 24.7 sẽ mở cánh cửa cho EU và Mỹ đàm phán để chấm dứt mâu thuẫn.
Bình luận (0)