Có hay không căn bệnh "ung thư trách nhiệm"?

05/07/2007 06:22 GMT+7

Có những sự việc liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) rất cần phải nhanh chóng công khai thì lại bị "ngâm" như vụ "nước tương đen" vừa qua, trái lại có những vụ việc chưa có kết quả kiểm tra, kiểm định thật đầy đủ, chính xác thì lại được công bố một cách nhanh chóng, vội vàng khiến cho dư luận và người dân hết sức bàng hoàng, hoang mang và lo lắng, cụ thể như vụ bồn chứa nước bằng vật liệu inox.

Được biết loại vật liệu thép không gỉ inox dùng ở nước ta phải nhập khẩu từ nước ngoài. Các cơ sở sản xuất muốn hợp pháp phải đăng ký về tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã, quy cách, trong đó có cả nguyên vật liệu để làm ra sản phẩm... Thế thì tại sao các cơ quan chức năng, quản lý lại không kiểm tra, kiểm định theo đúng quy trình, quy định của pháp luật về tiêu chuẩn chất lượng, nhất là khâu nguyên vật liệu và VSATTP ? Tôi cho rằng các cơ quan chức năng, quản lý có đủ khả năng, điều kiện để nắm bắt những thông tin cần thiết về các chủng loại nguyên vật liệu được nhập khẩu để dùng cho việc sản xuất ra những sản phẩm có liên quan đến sức khỏe của người tiêu dùng và VSATTP. Một cơ sở  sản xuất đã hoạt động hàng bao nhiêu năm trời và sản phẩm cũng được phân phối, quảng bá rộng rãi trên thị trường gần như cả nước, "đùng" một cái có thông tin về hàm lượng chất gây ung thư trong vật liệu của sản phẩm này! Hình như qua vụ việc "nước tương đen" các cơ quan chức năng, quản lý đã "giật mình" hay sao nên đã "nhanh chóng" công bố thông tin này, khiến cho không ít người tiêu dùng và các nhà sản xuất hết sức hoang mang, lo lắng.

Xin đặt vấn đề, vậy ngoài cơ sở Toàn Mỹ sản xuất bồn chứa nước bằng vật liệu inox thì còn có các cơ sở nào khác sản xuất  loại sản phẩm này mà trong thành phần nguyên liệu có chứa chất gây ung thư như đã thông tin?

Qua vụ việc này cho thấy cơ quan chức năng rõ ràng chưa làm hết trách nhiệm đã được giao phó. Cứ như rằng "đã quên rồi lại chợt nhớ" hoặc đến lúc "giật mình" nhớ ra việc của mình, nên phải "nhanh chóng" công bố cả những kết quả chưa được kiểm nghiệm kỹ càng.

Tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền "tầm soát" và "chẩn đoán" chính các cơ quan chức năng, quản lý về lĩnh vực này , xem có mắc căn bệnh "ung thư trách nhiệm" hay không, để mà phát hiện và chữa  trị cho kịp thời!

NGOC LONG <ngoclongha@vnn.vn>

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.