Vài cảm nhận khi xem phim Dòng máu anh hùng

04/05/2007 10:12 GMT+7

Thuở nhỏ khi đi xem Ván bài lật ngửa do anh Nguyễn Chánh Tín đóng, mỗi tập phim là mỗi sự háo hức trong lòng. Và cái cảm giác ấy mới có lại khi xem phim Dòng máu anh hùng. Là người có chút kiến thức dựng phim và biết đôi chút về kỹ xảo dựng phim, tôi thật sự mừng rỡ về nền điện ảnh nước nhà sau những cải tiến thể hiện qua bộ phim này.

Tôi đã đi xem lần thứ hai, nếu có bạn bè rủ tôi sẽ đi xem nữa, và sau khi xem lần đầu tôi đã mừng rỡ khi lòng đam mê nghệ thuật và lòng tự hào dân tộc của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã giúp anh vượt qua rất nhiều khó khăn để hoàn tất bộ phim này, mặc dù trong phim anh xuất hiện rất ít. Bộ phim đã hoàn tất rất xuất sắc về hiệu quả màu sắc, âm thanh và tái hiện lịch sử.

Khi quay phim nhựa, các nhà làm phim Việt Nam do không đủ kinh phí nên thường chỉ dàn dựng theo kiểu cắt ráp sau khi tráng phim, riêng Dòng máu anh hùng đã scan toàn bộ phim vào và dựng hoàn toàn trên máy tính để đạt được hình ảnh tốt nhất và màu sắc hoàn hảo nhất. Ánh sáng trong phim rất tuyệt vời, đạo diễn ánh sáng đã khắc họa thành công sự không khí u ám của xã hội Nam thời bấy giờ. m thanh cũng đã đạt được sự thành công lớn khi tạo ấn tượng mạnh hấp dẫn cho người xem: từng tiếng súng, tiếng kèn lá, hay những âm thanh minh họa cho các pha võ thuật hành động đã làm ngây ngất người xem.

Sự chuyển cảnh tài tình dẫn dắt người xem đi từ tình huống này sang tình huống khác đã thoát khỏi sự gượng gạo thường thấy ở các phim Việt Nam thị trường. Về kịch bản, người xem chắc hẳn khó đoán được kết cục của chuyện phim (điều thường gặp khi xem phim Việt Nam). Bộ phim mang dáng dấp của những pha hành động ghẹt thở của nước ngoài.

Về diễn viên, sau khi xem phim tôi nhận thấy diễn viên Việt Nam không thua kém nước ngoài về diễn xuất hay võ thuật. Về kỹ thuật quay, những góc quay hành động với kinh phí như thế quả là rất tuyệt, hiệu quả không thua kém những bộ phim của nước ngoài.

Tuy nhiên cũng có một số chi tiết trong phim chưa thuyết phục lắm, ví dụ cảnh Cường và Thúy nằm trên mui xe mà xe mật thám chạy sau không thấy...

Chúc mừng cho các nhà là phim đã cho khán giả Việt Nam xem được bộ phim đáng giá về lịch sử và thành công về ngôn ngữ điện ảnh. Hy vọng các anh sẽ tiếp tục sản xuất nhiều bộ phim nói về những trận đánh oai hùng trong lịch sử Việt Nam như trận Bạch Đằng giang, trận Trần Hưng Đạo chống quân Nguyên...

Huy Hoàng
<huyhoang72@hcm.fpt.vn>

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.