Đọc qua bài viết Định vị thương hiệu quốc gia, liên tưởng đến DDVN18 vừa qua, tôi xin phép có ý kiến như sau:
DDVN 18 đã làm được điều mà nhiều người Việt Nam mong muốn: quảng bá văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, vì :
- Văn hóa là yếu tố hết sức quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia, vì nó tạo ra được nét khác biệt của một quốc gia so với các quốc gia khác. Việc quảng bá văn hóa Việt Nam giúp hóa gỉải hình ảnh một nước Việt Nam nghèo nàn, lạc hậu và chiến tranh; thay vào đó là hình ảnh một đất nước hiền hòa, thận thiện, có bề dày văn hóa và đầy tính nhân văn.
- Việc đóng góp vào kho tàng văn hóa thế giới là nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi quốc gia.
- Những hoạt động văn hóa Việt Nam ở nước ngoài là điều rất cần thiết vì đầu tư vào lĩnh vực văn hóa sẽ mang lại những lợi ích to lớn và có thực, tuy có hơi chậm.
- Văn hóa là một loại quyền lực mềm mà các nước nghèo có thể sử dụng để tác động đến những nước giàu hơn trên thế giới.
Qua sự kiện DDVN 18 vừa được tổ chức ở Singapore, chúng ta thấy rõ rằng trong một “thế giới phẳng” với quá trình toàn cầu hóa diễn ra sâu sắc và quyết liệt, Việt Nam rất cần có một chiến lược quảng bá văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, góp phần giữ gìn bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam.
Nguyễn Ngọc Bình (TP Buôn Ma Thuột)
Bình luận (0)