Một chiếc Yamaha Niken xuất hiện tại Việt Nam gây chú ý với giới chơi xe mô tô phân khối lớn. Thiết kế 3 bánh độc lạ khiến chiếc xe này đáng chú ý khi hiện tại chỉ có duy nhất một xe đưa về nước.
Yamaha Nike có thiết kế 3 bánh độc đáo |
Lần đầu ra mắt vào năm 2015 dưới dạng xe ý tưởng, Yamaha Niken gây chấn động trong làng xe mô tô khi sở hữu thiết kế 3 bánh cùng công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến. Hai năm sau, bản thương mại của Yamaha Niken trình làng.
Xe sở hữu động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng DOHC làm mát bằng chất lỏng, dung tích 849 cc thừa hưởng từ mẫu xe anh em Yamaha MT-09. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 115 mã lực tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 87,5 Nm tại 8.500 vòng/phút.
Chỉ có duy nhất một xe Yamaha Niken tại Việt Nam tính đến thời điểm này |
Tên gọi Niken trong tiếng Nhật có nghĩa là 2 thanh kiếm, liên tưởng đến cấu trúc 3 bánh xe với 2 bánh phía trước. Để vận hành trơn tru, Yamaha đã ứng dụng nền tảng khung sườn Leaning Multi-Wheel (LMW) cho Niken. Xe có chiều dài 2.150 mm, rộng 885 mm, cao 1.250 mm, chiều cao yên 820 mm. Sử dụng cặp bánh trước 15 inch và bánh sau 17 inch.
Về thiết kế, phần đầu xe mang tới cảm giác dữ dằn với thiết kế mặt nạ lớn đi cùng cặp đèn pha đôi dạng LED. Hệ thống đèn báo rẽ tích hợp rất bắt mắt vào gương chiếu hậu. Hệ thống đèn hậu và đèn báo rẽ phía sau cũng là dạng LED.
Trong tiếng Nhật, tên gọi Niken có nghĩa là 2 thanh kiếm |
Nhờ có 2 bánh trước, bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đường trên Niken lớn hơn bất kỳ mẫu mô tô 2 bánh nào khác. Độ bám đường lớn ở phía trước khiến chiếc xe có được khả năng bám cua an toàn và chuẩn xác, đem tới độ ổn định cực cao cho Niken, đặc biệt trong các điều kiện đường xấu, phanh gấp hay vào cua với tốc độ cao.
Nhờ có điều này, Niken giảm tối đa nguy cơ trượt bánh khi vào cua, cũng như cho phép người lái phanh sớm hơn trước khi vào góc cua, trong khi vẫn có thể giữ tốc độ trong cua và thoát cua cực cao. Ngoài ra, một ưu điểm không thể không nhắc tới của LMW đó là khả năng giảm chấn tốt, do LMW có thể chuyển lực tác động vào một bánh tới toàn bộ hệ thống. Ngay cả khi xe vấp một ổ gà trong lúc cua, bánh xe cũng không bị trượt.
Kết cấu 2 bánh xe trước khá phức tạp trên Yamaha Niken |
Mỗi bánh xe trước trên Yamaha Niken trang bị một cặp phuộc Up-Side-Down có khả năng điều chỉnh độ nén và nảy. Trong đó, một chiếc đóng vai trò chính dẫn hướng, chiếc còn lại thực hiện phần lớn việc giảm chấn. Phuộc sau có dạng monoshock, với khả năng điều chỉnh tải trọng và độ đàn hồi.
Niken cũng được tích hợp nhiều hệ thống hỗ trợ người lái như sang số nhanh không cần bóp côn quickshift, điều khiển lực kéo, lái đa chế độ D-Mode và giữ ga tự động.
Yamaha Niken cũng được hệ thống ga tự động |
Tại thị trường Anh, Yamaha Niken có giá 13.499 bảng (khoảng 415 triệu đồng), cao hơn khoảng 5.000 bảng so với chiếc Yamaha MT-09 bình thường. Đây là con số khá lớn, nhưng vẫn nhỏ hơn so với những chiếc superbike thuộc phân khúc 1.000 phân phối hiện nay. Xét tới thiết kế độc lạ và khả năng vận hành ấn tượng của Niken, mức giá này có thể coi là "hời" so với chiếc xe.
Hiện tại, chiếc Yamaha Niken đã qua sử dụng được một người chơi xe tại Việt Nam rao bán lại với giá hơn 700 triệu đồng.
Bình luận (0)