Campuchia bác yêu cầu thả lãnh đạo đối lập Kem Sokha

31/10/2017 15:43 GMT+7

Ngày 31.10, Tòa án tối cao Campuchia bác bỏ yêu cầu trả tự do cho lãnh đạo đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Cambodia (CNRP) Kem Sokha vì cho rằng điều này gây nguy cơ cho trật tự công cộng.

Ông Kem Sokha bị bắt hồi tháng 9 với cáo buộc “phản quốc”. Phía luật sư của lãnh đạo CNRP đã yêu cầu Tòa án tối cao tuyên bố việc tạm giam là trái phép và cho rằng ông Sokha phải được hưởng quyền miễn trừ truy tố dành cho nghị sĩ, theo Reuters.
Tuy nhiên, sau gần 2 giờ tranh tụng ngày 31.10, thẩm phán Khim Ponn tuyên bố việc tạm giam ông Sokha là nhằm ngăn ngừa việc phạm tội và để tòa án có thể đảm bảo được trật tự công cộng. Do đó, ông Ponn tuyên bố ông Sokha sẽ tiếp tục bị tạm giam.
Bằng chứng được dùng để chống lại ông Sokha chính là một đoạn video quay vào năm 2013 trong đó ông này thảo luận về chiến lược thắng cử với sự giúp đỡ của các cố vấn Mỹ. Ông Sokha không được đưa đến dự phiên tòa ngày 31.10.
Bên cạnh vụ việc này, Tòa án tối cao dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 16.11 tới về việc giải tán đảng CNRP. Hồi tháng 9, Bộ Nội vụ Campuchia đâm đơn kiện lên tòa án yêu cầu giải tán CNRP vì đảng này âm mưu lật đổ chính quyền.
Ngày 30.10 là hạn chót để CNRP bổ nhiệm luật sư và cung cấp bằng chứng phục vụ tranh tụng tại phiên tòa sẽ diễn ra vào tháng tới, nhưng đảng này từ chối tham dự vì cho rằng phiên tòa này có động cơ chính trị.
Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Tư pháp Chhin Malin nói rằng phiên tòa sẽ được tiến hành dù CNRP không tham dự. Ông Malin cũng nhấn mạnh những người từ bỏ quyền tự bảo vệ mình là những người thua cuộc, theo tờ Phnom Penh Post.
Người phát ngôn đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) Sok Eysan cho biết việc CNRP không tham dự phiên tòa cho thấy dấu hiệu phạm tội của đảng này. “Đó là sự trốn tránh trách nhiệm. Họ có thể nói bất cứ điều gì họ muốn nhưng tòa án sẽ làm việc theo đúng thủ tục pháp lý”, ông Eysan khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.