Cận cảnh tuần duyên Hàn Quốc nã súng đuổi 44 tàu cá Trung Quốc

22/12/2017 14:45 GMT+7

Truyền thông Hàn Quốc công bố đoạn phim và hình ảnh về cuộc nã súng đuổi 44 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép kéo dài gần 5 tiếng rưỡi đồng hồ hôm 19.12.

Theo tờ The Korea Times, Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc (KCG) phát hiện một đội tàu 60-80 tấn mang cờ Trung Quốc tại vùng biển cách phía tây của đảo Gageodo thuộc tỉnh South Jeolla, tây nam Hàn Quốc, gần 100 km.
KCG khẳng định những tàu này đang đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Hàn Quốc và triển khai 4 tàu tuần tra đến đối phó.
Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc bắn cảnh cáo về hướng tàu cá Trung Quốc hôm 19.12 Chụp từ clip
Khoảng 9 giờ 45 phút, nhân viên KCG phát loa cảnh báo yêu cầu các tàu cá Trung Quốc rời khỏi khu vực. Tuy nhiên, những tàu này, chia thành 5-6 nhóm, vẫn không có phản ứng. KCG buộc phun vòi rồng và bắn đạn phi sát thương để đuổi các tàu Trung Quốc, nhưng không thành công. Khi đó có 6 tàu Trung Quốc bất ngờ tăng tốc chạy về hướng tàu tuần tra KCG như muốn tấn công, theo The Korea Times.
Nhân viên KCG buộc phải khai hỏa súng máy hạng nặng M60 và súng trường để dọa tàu Trung Quốc. Khoảng 250 phát đạn đã được bắn ra, nhưng đến 14 giờ 43 phút, các tàu Trung Quốc mới rời khỏi khu vực. KCG công bố vụ việc hôm 20.12, nhưng không nói rõ liệu có bất kỳ thương vong nào hay không.
Tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đánh bắt trái phép ở vùng biển Hàn Quốc hôm 19.12 Chụp từ clip

Hôm 20.12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh phản đối tuần duyên Hàn Quốc “dùng vũ lực đe dọa tính mạng ngư dân”. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định lực lượng chức năng sử dụng vũ khí đúng theo quy định của luật chống hoạt động đánh bắt trái phép.

Theo Yonhap, việc tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển Hàn Quốc lâu nay là vấn đề nan giải cho chính quyền Seoul. Ngư dân Trung Quốc thường dùng vũ lực chống trả tuần duyên Hàn Quốc, đôi khi dẫn đến thương tích hoặc thậm chí chết người.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.