Khai mở tiềm lực TP.HCM

16/10/2020 04:50 GMT+7

TP.HCM tự thân về mặt địa lý, lịch sử và quá trình phát triển những năm vừa qua đã đóng vai trò như một trung tâm kinh tế của đất nước.

Điển hình giai đoạn từ năm 2016 - 2019, kinh tế TP có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng bình quân 7,72%, ước giai đoạn 2016 - 2020 tăng bình quân 6,41%, tỷ trọng kinh tế TP đóng góp trên 22,2% kinh tế cả nước. Cùng giai đoạn từ năm 2016 - 2019, TP.HCM có tổng vốn tính chung của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư khoảng 25 tỉ USD, ước đạt năm 2020 là 4 tỉ USD. Đến cuối năm 2020, trên địa bàn TP có 10.321 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư, kể cả cấp mới và tăng vốn lên đến hơn 49 tỉ USD.
Không những vậy, cách làm, mô hình, thí điểm của TP từng là những bài học gợi ý cho các địa phương khắp cả nước tham quan và học tập.

Trải nghiệm tiện ích bên trong đoàn tàu metro hiện đại tuyến Bến Thành - Suối Tiên vừa ra mắt

Tuy vậy, những năm gần đây, TP.HCM đứng trước nhiều thách thức. Thậm chí, tính chất “đầu tàu”, “tiên phong” chưa thể hiện rõ nét ở nhiều lĩnh vực. Từ đó, một câu hỏi đặt ra là TP có còn là một mô hình hấp dẫn cuốn hút các tỉnh cả nước, hoặc ít nhất là khu vực phía nam đến để học hỏi, ứng dụng. Bởi gần đây, khi nói về phát triển đô thị, quy hoạch thì Đà Nẵng được nhắc đến rất nhiều, về cải cách hành chính thì Quảng Ninh dần nổi bật, còn Bình Dương lại nổi bật với khu công nghiệp...
Thực tế, không phải TP.HCM đã hết tiềm năng hay là cạn nguồn phát triển, mà chính một số bất cập trong cách thức tổ chức, thực hiện những kế hoạch phát triển của TP trong những năm qua chưa hiệu quả để TP vươn lên vị trí cao hơn. Đó là chưa kể những bất cập đã khiến một số cán bộ và lãnh đạo TP phải trả giá đắt, đồng thời trì níu sức phát triển của doanh nghiệp.
Thể hiện rõ nét qua các chỉ số thống kê, kinh tế tư nhân và nguồn lực từ xã hội là các trụ cột quan trọng nhất cho kinh tế TP. Vì thế, để TP phát triển thì cần khơi thông nguồn lực này, với một lộ trình bài bản cụ thể và chi tiết để đem đến động lực cho từng doanh nghiệp.
TP.HCM cần lấy lại vị trí mà TP này đáng có, hướng đến khả năng phát triển đủ sức so sánh với các trung tâm kinh tế ở vùng Đông Nam Á và rộng hơn là ở châu Á. Để làm được như thế, đừng thể hiện qua các khẩu hiệu đao to búa lớn, mà cần hành động quyết liệt, có tính thực tiễn và có trọng điểm để xứng đáng với sự kỳ vọng của hơn 10 triệu người dân ở TP mang tên Bác!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.