Cựu binh Mỹ xả súng ở sân bay Florida từng vào bệnh viện tâm thần

07/01/2017 11:31 GMT+7

Cựu binh Mỹ nổ súng vào hành khách tại khu vực nhận hành lý của sân bay ở thành phố Fort Lauderdale (bang Florida) khiến 5 người chết, 37 người bị thương ngày 6.1 là người từng được đưa vào bệnh viện tâm thần.

Cảnh sát đã bắt giữ tay súng gây ra vụ xả súng khiến các hành khách hoảng loạn tại sân bay quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood ngày 6.1, theo Reuters.
Tay súng được xác định là cựu binh Esteban Santiago (26 tuổi), với giấy tờ nhận dạng của quân đội Mỹ, người phát ngôn của thượng nghị sĩ Bill Nelson (bang Florida) dẫn lời các quan chức Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ (TSA) cho hay.
Ủy viên Hạt Broward, ông Chip LaMarca nói rằng tay súng trong trạng thái rất bình tĩnh rút súng ngắn (loại bắn đạn 9 mm) khỏi hành lý ký gửi và bắn cho đến khi hết đạn, sau đó đầu hàng trước cảnh sát. Theo quy định của TSA, hành khách được quyền bỏ súng trong hành lý ký gửi, với điều kiện khẩu súng phải đặt trong hộp kín được khóa lại, và vũ khí bị cấm đặt trong hành lý xách tay.
Một nhân viên FBI bên ngoài khu vực nhận lại hành lý của sân bay ở thành phố Fort Lauderdale, bang Florida (Mỹ), nơi xảy ra vụ xả súng khiến 5 người chết và 8 người bị thương ngày 6.1.2017 Reuters
Cảnh sát trưởng hạt Broward, ông Scott Israel cho hay hiện vẫn còn quá sớm để kết luận về động cơ nổ súng, và tay súng này hành động một mình.
Một người dì của Santiago, bà Maria Ruiz kể rằng cựu binh này khi trở về nước đã trở thành “một con người hoàn toàn khác”, theo đài MSNBC (Mỹ).
Hồi tháng 11.2016, Santiago từng nói với các nhân viên Cục điều tra liên bang (FBI) rằng tâm trí của anh ta đang bị kiểm soát bởi Cục tình báo trung ương (CIA), và CIA buộc anh ta phải xem những đoạn video của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và chiến đấu chống lại IS ở Syria và Iraq.
Cựu binh Esteban Santiago từng được FBI đưa đến bệnh viện tâm thần để kiểm tra Sở cảnh sát Fort Lauderdale
Các nhân viên FBI đã đưa Santiago đến bệnh viện tâm thần để kiểm tra, sau đó tiến hành điều tra nhưng không phát hiện bất kỳ chứng cứ nào cho thấy anh ta có dính líu với các tổ chức khủng bố, một quan chức giấu tên của FBI tiết lộ.
Trong giai đoạn 2007-2016, Santiago phục vụ trong lực lượng Vệ binh Quốc gia Puerto Rico và Vệ binh Quốc gia Alaska, và được điều động tham chiến ở Iraq trong giai đoạn 2010-2011, theo thông cáo từ Lầu Năm Góc. Là một binh nhất và kỹ sư quân sự từng được trao nhiều huân chương, Santiago giải ngũ hồi tháng 8.2016.
Đài CBS (Mỹ) dẫn lời các nguồn tin cảnh sát tiết lộ cảnh sát từng điều tra Santiago bị tình nghi dính líu đến một vụ làm phim ấu dâm, tịch thu ba loại vũ khí và một máy tính trong nhà Santiago nhưng không truy tố anh ta.
Đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ xả súng xảy ra ở Mỹ trong những năm gần đây, và thủ phạm của những vụ tấn công này thường là những phần tử Hồi giáo cực đoan, người sống một mình hay bị bệnh tâm thần.
Vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ đương đại xảy ra hồi tháng 6.2016, khi một tay súng được cho có liên hệ với IS đã bắn chết 49 người, làm bị thương 53 người tại hộp đêm dành cho người đồng tính ở thành phố Orlando, bang Florida.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.