Doanh nhân Trung Quốc xộ khám vì trộm bí mật quốc phòng Mỹ

14/07/2016 17:32 GMT+7

Một doanh nhân Trung Quốc lãnh án 3 năm và 10 tháng tù giam sau khi tấn công mạng hệ thống máy tính các công ty quốc phòng Mỹ, trộm thông tin bí mật về các máy bay quân sự cho Bắc Kinh.

Ngoài án tù 3 năm và 10 tháng, tòa án ở thành phố Los Angeles còn buộc ông Su Bin (51 tuổi), dùng hai tên Stephen Su và Stephen Subin, phải đóng 10.000 USD tiền phạt, theo AFP.
Hồi tháng 3.2016, Su thừa nhận đã cấu kết với hai sĩ quan quân đội Trung Quốc (cũng chính là hai tin tặc) tấn công mạng máy tính của hãng Boeing cùng một số công ty quốc phòng Mỹ khác nhằm trộm thông tin mật về chương trình phát triển chiến đấu cơ F-22, F-35 và máy bay vận tải quân sự C-17, để gửi cho chính quyền Trung Quốc.
Su, điều hành một công ty về thiết bị hàng không ở Canada, bị bắt vào tháng 7.2014 và sau đó được dẫn độ đến Mỹ để hầu tòa.
Theo bản án, Su đến Mỹ ít nhất 10 lần trong giai đoạn 2008-2014, cấu kết với hai đồng phạm để trộm thông tin. Su thừa nhận đã gửi email cho hai đồng phạm, “đặt hàng” các mục tiêu tấn công mạng.
“Trong khoảng thời gian đó, bị cáo đe dọa nền an ninh quốc gia Mỹ khi cố trộm thông tin nhạy cảm cung cấp cho chính phủ nước ngoài”, công tố viên Eileen Decker cho hay.
Tuy nhiên, hành động do thám của Su lại được tán dương ở Trung Quốc và truyền thông nhà nước Trung Quốc từng ca ngợi ông ta là anh hùng.
“Chúng tôi sẵn sàng thể hiện lòng biết ơn và tôn trọng công lao đóng góp của ông cho đất nước. Trong chiến trường bí mật không súng đạn, Trung Quốc cần những điệp viên thu thập bí mật của Mỹ”, tờ Hoàn cầu (Trung Quốc) ca ngợi ông Xu trong bài xã luận hồi tháng 3.2016.
Trước đây, Washington nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh đứng sau những vụ tấn công mạng nhắm vào các công ty Mỹ nhằm trộm bí mật thương mại. Hồi năm 2015, Mỹ đã buộc tội năm sĩ quan quân đội Trung Quốc tội do thám mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.