Cấm thực phẩm ‘rác’ của phương Tây để bảo vệ sức khỏe

04/02/2017 21:42 GMT+7

Người đứng đầu hội đồng du lịch tỉnh cho biết lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm ‘rác’ nước ngoài (thực phẩm đóng gói, ăn liền, ít chất dinh dưỡng) sẽ giúp cải thiện sức khỏe của người dân đảo.

Nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân cũng như hỗ trợ thực phẩm hữu cơ sản xuất tại địa phương, chính quyền tỉnh Torba ở quốc đảo Vanuatu (nam Thái Bình Dương) đã ra lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm ‘rác’ của nước ngoài, chủ yếu của phương Tây.

tin liên quan

Ngôi làng của những người 100 tuổi nhờ... ăn sạch
Ở một ngôi làng nhỏ ven biển Địa Trung Hải, những người dân tự trồng rau không thuốc sâu, họ ăn thức ăn tươi sống và làm việc chăm chỉ, yêu đời,... và họ là cộng đồng sống thọ nhất thế giới.
Tờ Guardian ngày 3.2 cho biết tỉnh Torba gồm một cụm đảo nằm ở phía bắc đảo quốc Vanuatu thường được gọi là “miền đất bị lãng quên” vì ít bị ảnh hưởng từ thế giới bên ngoài. Tỉnh này có dân số khoảng 10.000 người và phần lớn họ đều sinh sống bằng nghề nông và đánh bắt cá.
Ông Father Luc Dini, người đứng đầu hội đồng du lịch tỉnh Torba cho biết lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm ‘rác’ nước ngoài (thực phẩm đóng gói, ăn liền, ít chất dinh dưỡng) sẽ giúp cải thiện sức khỏe của người dân đảo.
Ông ghi nhận: “Hiện tại, tỉnh của chúng tôi đang bị thực phẩm ‘rác’ của người ngoài xâm nhập. Thật dễ dàng để nấu mì gói ăn liền nhưng những thực phẩm như vậy hầu như không có giá trị dinh dưỡng. Chúng tôi không cần phải ăn thực phẩm nhập khẩu khi chúng tôi có nhiều thực phẩm được sản xuất theo phương thức hữu cơ trên các đảo”.
Cấm thực phẩm ‘rác’ của nước ngoài để bảo vệ sức khỏe dân địa phương 1
Một bãi biển trong xanh ở tỉnh Torba, quốc đảo Vanuatu. Ảnh chụp màn hình trang web vanuatu island travel
Ông Dini cho biết thực phẩm ở địa phương rất dồi dào gồm cá, cua, sò, khoai sọ, khoai lang, đu đủ và dứa...Các loại thực phẩm nhập khẩu vào tỉnh Torba chủ yếu là các loại bánh kẹo, cá hộp.
Ông Dini nói: “Torba là tỉnh xa xôi nhất của Vanuatu và cho đến nay, sức khỏe của người dân chúng tôi cực kỳ tốt nhờ sự tách biệt này và chúng tôi muốn tiếp tục duy trì sức khỏe. Các tỉnh khác đã đón nhận chế độ ăn phương Tây và như bạn thấy, các cô gái ở đó rất đẹp nhưng khi cười, họ để lộ những chiếc răng sâu vì đường đã tàn phá răng của họ. Chúng tôi không muốn điều đó xảy ra nơi đây và không muốn để xảy ra những căn bệnh do kiểu ăn phương Tây”.
Ông Dini đã ra chỉ thị bắt đầu từ tuần tới, các nhà gỗ bungalow chỉ phục vụ du khách thực phẩm hữu cơ được sản xuất tại địa phương. Trong vòng hai năm tới, tỉnh Torba sẽ cấm nhập khẩu tất cả thực phẩm nước ngoài.
Tỉnh Torba vẫn chưa quyết định có cấm nhập khẩu rượu hay không nhưng một số quán bar địa phương cho biết họ đã sẵn sàng chấp nhận một lệnh cấm như vậy.
“Nếu bạn thực sự muốn sống ở thiên đường của riêng bạn, thì bạn nên sử dụng những gì bạn có và cố gắng sống hòa mình với thiên nhiên”, ông Dini nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.