Căn nhà đông ấm - hè mát nhờ địa nhiệt

22/07/2017 08:59 GMT+7

Theo trang tin Newatlas, Alphabet - tập đoàn mẹ của Google - vừa đưa ra chương trình Dandelion khai thác địa nhiệt nhằm làm ấm căn nhà trong mùa đông và làm mát vào mùa hè.

Căn bản của Dandelion là hệ thống ống nhựa hình chữ U, được chôn sâu vài trăm mét dưới sân, nước sẽ được bơm qua chúng để tạo ra hiệu ứng làm nóng hoặc làm mát.
Vào mùa đông, nước chảy qua các vòng sẽ hấp thu nhiệt từ lòng đất, đưa nó vào trong nhà, trong khi đó hệ thống sẽ chạy theo chiều ngược lại để giữ cho căn nhà mát mẻ vào mùa hè nóng nực. Người dùng kiểm soát khí hậu trong nhà thông qua bộ điều nhiệt thông minh.
Kỹ thuật viên của Dandelion sẽ khoan xuống lòng đất vài lỗ rộng chừng 10 cm để lắp đặt hệ thống, khi hoàn thành sẽ chạy kiểm tra tính ổn định trong vòng ba ngày. Thành phần duy nhất cần thay định kỳ hằng năm là bộ lọc không khí trong nhà.
Mỗi hệ thống tốn 20.000 USD, nhưng chủ nhà không trả một lần mà chỉ thanh toán cước phí hằng tháng theo lượng sử dụng. Alphabet dự kiến hệ thống Dandelion sẽ được lắp đặt đầu tiên cho các ngôi nhà ở New York (Mỹ).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.