Cấp thiết mở thêm cổng cho Tân Sơn Nhất

21/07/2017 08:32 GMT+7

Vụ ùn tắc nghiêm trọng kéo dài hơn 5 giờ quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất hôm qua (20.7) càng khiến việc đề xuất mở thêm lối vào sân bay thêm cấp thiết.

30.000 lượt xe dồn vào một cổng
Theo thống kê của Sở GTVT TP.HCM, mỗi ngày có hơn 30.000 lượt xe ra vào sân bay Tân Sơn Nhất gồm khoảng 22.000 lượt ô tô, 7.000 lượt xe máy, chưa kể lượng xe của hơn 10.000 nhân viên làm việc tại đây.
Trong khi hiện chỉ có một lối ra vào sân bay trên đường Trường Sơn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực này. Vì vậy, theo Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường, Sở đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu mở thêm cổng ra vào sân bay để giải quyết tình trạng quá tải. Cụ thể, mở thêm cổng trên đường Thống Nhất, Tân Sơn, Quang Trung (Q.Gò Vấp) hoặc Trường Chinh, Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình).
Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức, phân tích lượng xe ra vào sân bay dồn hết vào 1 cổng dẫn đến sự tập trung, giao cắt giữa giao thông di chuyển về hướng sân bay với dòng giao thông đô thị của TP. Phương án mở thêm cổng ra vào ở các hướng không giao cắt với tuyến đường hiện hữu sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm thời gian tiếp cận sân bay của hành khách.
Tuy vậy, ông Tuấn lưu ý việc mở cổng phải phù hợp với việc mở thêm đường băng sau này; phù hợp với nhà ga T3 và khi có thêm những tuyến đường bộ trên cao. “Mở quá nhiều cổng sẽ gây khó cho việc điều tiết giao thông ra vào sân bay, bất lợi về kiểm soát an ninh cũng như an toàn trong sân bay. TP phải nghiên cứu, khảo sát kỹ lưỡng để chọn ra phương án tối ưu”, ông Tuấn nói.
Mở thêm cổng ở phía nào?
Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, nên mở thêm cổng về các tuyến đường phía bắc như đường Tân Sơn vì đường này có một đầu nối với đường Quang Trung và Trường Chinh, một đầu nối ra quốc lộ 1, đảm bảo cửa ngõ phía bắc thông thoáng cho hành khách. “Các kết nối khác như đường Hoàng Hoa Thám, Trường Chinh, Thống Nhất nếu mở được vẫn nên mở, có thể không giải quyết được vấn đề kết nối hành khách nhưng thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, giao thông của nhân viên phục vụ sân bay hoặc các tuyến đường ưu tiên”, ông Sơn đề xuất.
Còn TS Lương Hoài Nam cho rằng: “Với hướng tiếp cận sân bay từ các đường mà Sở GTVT đề xuất, để khai thác phải có thêm nhà ga hành khách và các công trình khác ở phía bắc khu bay, không thể tạo cổng từ các tuyến đường này cắt qua khu bay để vào phía nam khu bay”. Vì vậy theo ông Nam, giải pháp trước mắt là xây thêm “nhà mới” là ga hàng không lưỡng dụng T3 với công suất 9,8 triệu khách/năm đã được quy hoạch, thiết kế xong. Đồng bộ với nhà ga T3, một trục đường lớn (dự kiến 6 - 8 làn xe) chạy song song với đường Cộng Hòa, bắt đầu từ nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, kết thúc tại khu vực nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh, thay thế cho tuyến đường Phan Thúc Duyện nối dài - Nguyễn Hiến Lê - C12 Cộng Hòa đã có trong quy hoạch giao thông của TP nhưng nhiều năm chưa triển khai được.
“Trục đường này vừa phục vụ nhà ga T3, vừa phục vụ giao thông đô thị và giảm tải hiệu quả cho đường Cộng Hòa. Khi đó, nhà ga T3 sẽ có đến 4 cổng (từ Phan Thúc Duyện, 18E Cộng Hòa, đường Hoàng Hoa Thám và nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh), nâng tổng số cổng vào sân bay từ 2 cổng (đường Trường Sơn và cặp đường Hồng Hà - Bạch Đằng) lên 6 cổng liên thông, giải quyết vấn đề quá tải nhà ga và quá tải giao thông ra vào sân bay”, ông Nam nhấn mạnh. Từ góc nhìn này, ông đề xuất TP.HCM nên sớm thống nhất với các bộ, ngành liên quan để triển khai.
Trao đổi với Thanh Niên ngày 20.7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ GTVT đang giao Cục Hàng không VN rà soát, dự kiến trong tuần sau sẽ có văn bản trả lời chính thức với đề xuất của TP.HCM. Theo quy hoạch, nhà ga T4 trong quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất của Bộ GTVT nằm ở phía nam sân bay, trên phần đất quốc phòng mà Bộ Quốc phòng đã giao lại cho Bộ GTVT. Thủ tướng Chính phủ đang yêu cầu nghiên cứu, rà soát lại hướng mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, cuối năm nay khi có phương án chính thức Tân Sơn Nhất sẽ mở về hướng bắc hay hướng nam, khi đó mới kết hợp được việc mở thêm lối nào vào sân bay.
Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.