Chia sẻ cùng gia đình nạn nhân thiệt mạng vì mưa lũ

Ngày 11.10, PV Thanh Niên đã đến thăm hỏi, chia buồn với các gia đình có người thân bị nạn do mưa lũ, đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng từ đóng góp của bạn đọc.

Trời tiếp tục đổ mưa tầm tã khiến con đường đất dẫn vào xóm 5, xã Quang Sơn (H.Đô Lương, Nghệ An) thêm lầy lội. Trong căn nhà cấp 4 đã cũ, bà Lê Thị Hương ngồi khóc bên thềm. Trước sân, lãnh đạo chính quyền địa phương và hàng xóm chờ đón thi thể ông Nguyễn Trung Hải (51 tuổi), chồng bà Hương, về nhà để lo hậu sự.
Ông Lê Văn Chơng, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, cho biết khoảng 4 giờ sáng 10.10, hai cha con ông Hải chạy xe máy đi thu lưới đánh cua, cá ở xã Nghi Kiều, cách nhà khoảng 5 km. Do mưa lớn, nước dâng cao, đập tràn bị ngập nên xe của hai cha con bị nước lũ cuốn trôi cả người lẫn xe. Người con trai đang học lớp 11 may mắn trôi vào chỗ cạn, bám được cành cây, còn ông Hải bị nước cuốn mất tích. Đến sáng 11.10, thi thể ông Hải mới được tìm thấy.
“Hoàn cảnh ông Hải khó khăn, 4 đứa con thì 3 đứa đang tuổi ăn học, trong đó có 2 đứa còn nhỏ. Ông Hải là trụ cột gia đình, giờ ông ấy mất đi, vợ con sẽ rất vất vả”, ông Chơng cho biết.
Sự ra đi đột ngột của ông Nguyễn Ngọc Quế (60 tuổi, ở xóm Mới, xã Nghi Thiết, H.Nghi Lộc, Nghệ An) khiến người thân bàng hoàng. Anh Đạt, một người cháu của ông Quế, kể: Khoảng 6 giờ sáng 10.10, ông Quế thức dậy, ra sân dọn dẹp đồ đạc bị gió hất tung đêm qua.
Chừng nửa giờ sau, không nghe thấy tiếng chồng, vợ ông ra sân kiểm tra thì phát hiện ông đã bị điện giật tử vong ở góc sân.
“Do cả đêm mưa lớn và gió lớn nên nước ngập vườn, dâng lên gần đến sân. Đường dây điện hạ thế bị đứt, rơi xuống nhưng bác ấy không biết nên đụng phải và bị điện giật”, anh Đạt kể. Ông Quế có 6 người con, 5 người đã có gia đình, con trai út bị tật bẩm sinh, chỉ loanh quanh trong nhà, không biết lao động. Ba miệng ăn chủ yếu dựa vào công việc phụ hồ hằng ngày của ông.
Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và cứu nạn tỉnh Nghệ An, đợt mưa lũ từ ngày 9 - 11.10 đã khiến 8 người chết. Để chia sẻ mất mát với các gia đình, Báo Thanh Niên đã hỗ trợ các gia đình này, mỗi gia đình 5 triệu đồng.
Cùng ngày, chỉ vài giờ sau khi thi thể của em Lê Văn Sang (học sinh lớp 10 Trường THPT Lê Lợi, TP.Đông Hà, Quảng Trị) được tìm thấy, đại diện Báo Thanh Niên đã tìm đến động viên gia đình và trao suất tiền hỗ trợ 5 triệu đồng.
Trưa 11.10, ngôi nhà nhỏ trên con hẻm đường Trần Cao Vân (KP.9, P.5, TP.Đông Hà) đông đúc người qua lại. Nhiều cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương, bạn bè và bà con lối xóm đến viếng Sang. Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, thay mặt ngành giáo dục cảm ơn Báo Thanh Niên đã quan tâm kịp thời đến học sinh của ngành, và chua xót nói: “Tội nghiệp quá anh ạ, ngay giữa lòng TP mà học sinh của tôi lại bị nạn như vậy thì hỏi sao không buồn”.
Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 9.10, Sang điều khiển xe máy qua đoạn cống ở KP.4 (P.Đông Lễ, TP.Đông Hà), bị nước hút cả người và xe vào cống. Trong đêm hôm đó và cả ngày hôm sau (10.10), lực lượng công an, quân đội đã huy động hàng trăm người tìm kiếm; nhưng mãi đến 5 giờ sáng 11.10, thi thể của Sang mới được tìm thấy, cách hiện trường gặp nạn gần 5 km.
Đoạn cống chưa an toàn là do vướng mặt bằng?
Chiều 11.10, PV Thanh Niên đặt câu hỏi với ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND TP.Đông Hà, về việc: Vì sao cái cống nước nguy hiểm như thế vẫn tồn tại giữa lòng TP, gây ra cái chết của em Lê Văn Sang?
“Cách đây 5 năm có 1 vụ như vậy rồi. Mấy năm qua, chúng tôi tuyên truyền vận động nhân dân phải cẩn thận khi đi qua chỗ đó, đồng thời kiến nghị lên cấp trên để xử lý”, ông Thắng nói và cho rằng: “Đoạn cống đó nằm trên dự án đường Trường Chinh do Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Khi triển khai gần đến chỗ đoạn cống, thì UBND TP và Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh không làm tiếp được vì có 6 - 7 hộ dân chưa đồng thuận mức đền bù. Vì thế, 5 năm qua mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ”. Thanh Niên đã liên hệ ông Nguyễn Trí Hữu, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị, nhưng bất thành. Nguyễn Phúc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.