Có nên thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Nên cân nhắc

11/04/2017 08:02 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc sau khi đọc bài Có nên thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM trên Thanh Niên ngày 10.4.

TP nên cân nhắc việc có nên thu phí ô tô vào trung tâm TP hay không? Một dự án hàng nghìn tỉ đồng như vậy không thể nói là làm ngay được. Trước mắt, TP nên tập trung phát triển các phương tiện công cộng, kể cả taxi trong nội đô. Nếu hạn chế xe vào trung tâm TP mà không có các phương tiện công cộng thì người dân khi có nhu cầu vô trung tâm đi bằng phương tiện gì?
Nguyễn Trung Nam (Q.Bình Tân, TP.HCM)
Nên làm việc khác
Với mức vốn đầu tư đến 1.200 tỉ đồng chỉ để xây dựng các trạm thu phí quanh thành phố (TP) mà không đảm bảo hết kẹt xe thì quá lãng phí. Thiết nghĩ, số tiền đó TP nên đầu tư vào các dự án khác thiết thực hơn như xây dựng các bãi đậu xe có thu phí trong trung tâm TP và các vùng cửa ngõ TP, đầu tư nâng cấp các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, metro, xe điện... Như vậy vừa xây dựng hạ tầng, phù hợp với nhu cầu phát triển TP mà còn thu được ngân sách đáng kể, người dân cũng sẽ đồng thuận.
Trần Huy Hoàng (Q.Tân Phú, TP.HCM)
Ùn tắc sẽ trầm trọng hơn
Nhu cầu đi vào trung tâm TP là bức thiết với người dân vì đây là nơi tập trung các đầu mối giao dịch làm ăn, cơ quan hành chính, trung tâm mua sắm... Dù có thu phí thì người dân vẫn phải chạy xe vào trung tâm, không thể nào hạn chế được. Mặt khác, vấn đề kẹt xe ở TP.HCM không phải ở trung tâm mà là ở các cửa ngõ. Nếu nói lý do để hạn chế ô tô vào trung tâm là để giảm ùn tắc, kẹt xe ở trung tâm là không thuyết phục. Việc lắp đặt các trạm thu phí ở các cửa ngõ chỉ làm cho tình trạng ùn tắc trầm trọng thêm mà thôi.
Lê Minh Cường (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Phạt được không ?
Với lưu lượng xe ra vào TP.HCM dày đặc như hiện nay thì liệu hệ thống tự động có ghi hình hết các xe vào TP hay không? Trường hợp xe không đóng phí hoặc không gắn thiết bị thu phí nếu có ghi hình được thì liệu TP.HCM có đủ sức để phạt nguội hết không? Đặc biệt là đối với các xe ở tỉnh. Thiết nghĩ, nếu một dự án có quá nhiều bất cập, thiếu khả thi như vậy thì TP không nên làm.
Nguyễn Ngọc Điệp (Q.12, TP.HCM)
       
Theo tôi, giải pháp hiệu quả và ít tốn kém hơn là xây dựng bãi để xe và quy hoạch các điểm cho phép đậu xe trong nội đô với phí cao. Đồng thời xử phạt nghiêm các xe phạm lỗi dừng, đỗ xe sai quy định. Hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông là việc cần làm. Tuy nhiên, phải tạo thuận lợi chứ không nên gây khó khăn cho người dân.
Trần Hữu Thủy (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)
       
Thu phí xe vào trung tâm TP với lý do chống ùn tắc giao thông là chưa thuyết phục. Nếu việc này được thực hiện sẽ dẫn đến bất công là người dân sống trong nội thành sẽ chịu thiệt thòi nhất. Không lẽ cứ mỗi lần có việc chạy ngang qua trạm thu phí là bị mất tiền. Hãy phát triển phương tiện giao thông công cộng thật tốt thì mới nên tính đến chuyện cấm phương tiện cá nhân.
Huỳnh Minh Đạt (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
T.T - Hải Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.