Con trai "hết thời", con gái "lên ngôi"

02/03/2013 12:40 GMT+7

(TNO) Hiện nay, chỉ cần làm một cuộc điều tra nho nhỏ với các cặp vợ chồng trẻ, đã có rất nhiều người thích sinh con gái hơn con trai. Thậm chí, trên webtretho, một diễn đàn của các bà mẹ, thì số người chia sẻ kinh nghiệm sinh con gái không ít.

(TNO) Khi ngôi nhà có những “nàng tiên”, tức là có những cô con gái xinh đẹp, bạn có thích không? Quá thích là đằng khác! Thế thì cớ gì cứ phải lăn tăn hay được khuyến khích ưu đãi bằng chế độ, tiền bạc thì người ta mới chịu sinh con gái?

Gió “đổi chiều”

Chỉ cần làm một cuộc điều tra nho nhỏ với các cặp vợ chồng trẻ, rất nhiều người thích sinh con gái hơn con trai.

Thậm chí, trên webtretho, một diễn đàn của các bà mẹ, thì số người chia sẻ kinh nghiệm sinh con gái không ít. Nhiều bạn còn nói thẳng: “Có cô con gái đáng yêu ai chả thích. Anh nhà tớ bảo cố làm cô công chúa để hai bố con chơi búp bê”.

Còn một bạn khác thì cho biết: “Anh nhà tớ thấy có topic này (chia sẻ kinh nghiệm sinh con gái) bảo tớ vào hóng luôn. Hai đứa ra Tết mới cưới, anh nhà tớ cũng thích có hai đứa con gái”.

 
Hiện nay, quan niệm đang dần thay đổi khi nhiều cặp vợ chồng thích có con gái - Ảnh: Đ.N.Thạch

Có bà mẹ còn "nói mát" về chuyện ưu đãi cho người sinh con gái: “Có gì đâu mà phải bố thí! Tôi hoàn toàn hạnh phúc khi sinh con gái. Con nào chẳng là con! "Đẻ" ra chính sách ưu tiên không khác nào đào sâu cái hố phân biệt giới tính đã có từ xa xưa”.

Trên mạng xã hội Facebook còn có fanpage “Hội Những người thích sinh con gái”. Nơi đây không chỉ chia sẻ kinh nghiệm mà các phụ huynh còn đăng tải hình ảnh đáng yêu của các nàng công chúa xinh xắn với tất cả niềm tự hào.

Xem ra, tư tưởng “Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” (Một nam là có, mười nữ cũng như không) đã trở thành một quan niệm quá cổ hủ và lạc hậu.


Theo cảnh báo của Bộ Y tế, trong tương lai VN sẽ thiếu 4 triệu cô dâu nếu không cải thiện được tỉ lệ sinh nam/nữ như hiện nay - Ảnh: Đ.N.Thạch

Tâm lý thích sinh con gái, thậm chí hai con gái trong các cặp gia đình trẻ ngày càng nhiều. Ngay cả Hàn Quốc, một đất nước từng rất nặng nề về chuyện phải sinh con trai nối dõi trong những năm gần đây đã có sự chuyển biến rõ rệt.

Cách đây hai năm, Viện Chăm sóc trẻ em và giáo dục Hàn Quốc đã thực hiện một nghiên cứu về chuyện sinh con trai, con gái với các ông bố, bà mẹ sắp sinh con. Lần đầu tiên, kết quả thật bất ngờ là không chỉ có các bà mẹ mà các ông bố cũng cho biết thích sinh con gái hơn con trai.

 

Có gì đâu mà phải bố thí! Tôi hoàn toàn hạnh phúc khi sinh con gái. Con nào chẳng là con! "Đẻ" ra chính sách ưu tiên không khác nào đào sâu cái hố phân biệt giới tính đã có từ xa xưa

Một bà mẹ chia sẻ trên webtretho
Tại sao, con gái?

Cũng theo kết quả nghiên cứu này của Hàn Quốc, các ông bố bà mẹ cho rằng con gái thường làm cho gia đình hạnh phúc và sum họp đông đủ hơn con trai.

Thật vậy, tại Việt Nam, nhiều người thích sinh con gái vì con gái thường quán xuyến gia đình và sau này dễ có điều kiện chăm sóc bố mẹ lúc đau yếu, già cả chu đáo hơn con trai. Hơn nữa, con gái cũng thường sống tình cảm hơn, gần gũi với bố mẹ và dễ chia sẻ hơn con trai.

Một số bà mẹ trẻ còn muốn sinh hai con gái vì thường hai chị em sẽ có sự gắn kết, gần gũi nhau hơn hai anh trai, em gái hoặc em trai, chị gái.

Thêm một lý do nữa: sinh con gái, nhiều người cũng vơi đi gánh nặng phải lo mua nhà, tích cóp tài sản cho con trai cưới vợ!

"Con trai lúc còn nhỏ thì rất dễ thương nhưng sau này có bạn gái, người yêu thì ít chia sẻ với ba mẹ. Đến khi có vợ thường mất hút luôn" - một bà mẹ đúc kết.

Thậm chí ngay trong công ty của người viết, đang có hẳn trào lưu: "Thích làm ba mẹ của "hoa hậu" hơn là đẻ con trai phải nặng gánh lo toan tích cóp tài sản để sau này cưới vợ cho nó".

Một thực tế cho thấy đa số đàn ông Đài Loan sang Việt Nam lấy vợ theo đường mai mối thường là những người đàn ông nghèo, không có khả năng cưới vợ bản xứ.


Với tình trạng mất cân bằng giới tính như hiện nay (sinh con trai quá nhiều so với con gái), trong tương lai con gái sẽ "lên ngôi" - Ảnh: Đ.N.Thạch

Michell, một hướng dẫn viên người Đài Loan, gốc Việt cho biết tiêu chuẩn lấy chồng của các cô gái Đài Loan ngày càng cao, trong đó không thể thiếu bốn tiêu chuẩn: đó là phải cao trên 1,7m, có nhà riêng, có công việc tốt và có tiền gửi ngân hàng.

Một thời, cũng từ quan niệm trọng nam khinh nữ mà người Đài Loan chỉ thích đẻ nhiều con trai, đẻ ít con gái. Hậu quả là ngày nay nhiều chàng trai của đảo quốc này phải chấp nhận cưới một người vợ khác dân tộc.

Sẽ thiếu 4 triệu cô dâu Việt

Theo Bộ Y tế, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn tiếp tục xảy ra với tốc độ nhanh và lan rộng. Tỉ số giới tính khi sinh tại Việt Nam từ mức 107 bé trai/100 bé gái (năm 1999) thì đến 2012 đã là 112,3 bé trai/100 bé gái. Hiện có khoảng 45 tỉnh, thành trong cả nước xảy ra hiện tượng mất cân bằng giới tính. Tỷ lệ này tăng cao ở khu vực đồng bằng sông Hồng (122/100) mà cao nhất là Hải Dương và Hưng Yên, Bắc Ninh.

Bộ Y tế cảnh báo, nếu cứ giữ tỉ số sinh con trai nhiều hơn con gái như hiện nay, đến năm 2030, Việt Nam sẽ thiếu 4 triệu cô dâu. Hình ảnh của những chàng trai Đài Loan và hiện tượng hôn nhân Đài-Việt có phải là viễn cảnh của nhiều thanh niên nước ta? Một tương lai không xa nữa, có lẽ, chúng ta phải đặt thêm câu hỏi: Nhiều chàng trai Việt Nam sẽ đi đâu để cưới vợ?

 Tường Anh

>> Đề xuất chính sách hỗ trợ cho người sinh con gái
>> Sinh con gái sẽ được thưởng
>> Hội những người sinh con gái
>> Mẹ chồng giết con dâu vì sinh con gái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.