Đốn rừng keo trồng nhãn để trục lợi hơn 1 triệu USD tiền bồi thường

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
13/08/2019 17:40 GMT+7

Vụ đốn rừng trồng nhãn để trục lợi hơn 30 tỉ đồng tiền bồi thường ở Quảng Ninh đang có chiều hướng phức tạp, khi một hộ dân có dấu hiệu nhận sai hơn 1 triệu USD (24 tỉ đồng).

Ngày 13.8, thông tin từ UBND thành phố Cẩm Phả cho biết, đơn vị này đang kiểm tra vụ  trục lợi hơn 30 tỉ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, mở rộng mỏ than Cao Sơn. Đáng chú ý, có 1 hộ dân nhận 2 phương án đền bù với số tiền trên 24 tỉ đồng (hơn 1 triệu USD). Người nhận được số tiền trên là bà Ngô Thị Thắng, tổ 8, khu 9, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả.
Theo UBND thành phố Cẩm Phả, hộ bà Thắng là trường hợp được nhận nhiều nhất trong các hộ đã nhận tiền đền bù, với hồ sơ bị làm sai lệch, nhiều dấu hiệu sai phạm. Ngày 25.7, chính quyền thành phố Cẩm Phả đã ra thông báo thu hồi 1 quyết định đền bù với số tiền lên tới 16 tỉ đồng mà bà này nhận được.
Cũng theo thông tin UBND thành phố Cẩm Phả, tháng 8.2018, địa phương này đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng các thửa đất được khai báo là trồng nhãn lâu năm của các hộ dân trong diện đền bù, gồm các ông Phạm Hồng Thái, Thủ trưởng cơ quan thanh tra, kiểm tra; Nguyễn Song Phụng, Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; Vũ Đình Sơn, Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất; Phạm Thành Trung, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị, nhưng hàng loạt sai phạm không được phát hiện.
Tháng 6.2019, Hội đồng đền bù của UBND thành phố Cẩm Phả do ông Hoàng Hồng Quân, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường đã đồng ý 4 phương án đền bù sai khoảng 30 tỉ đồng.
Phá rừng keo, trồng nhãn để trục lợi tiền bồi thường - ảnh 1

"Rừng nhãn" mà chính quyền xác nhận đã có 10 năm tuổi thờiđiểmđi kiểmđếm

Ảnh N.H

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Hồng Quân, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường thành phố Cẩm Phả cho biết, với trách nhiệm là Chủ tịch Hội đồng đền bù, trách nhiệm của Phòng Tài nguyên – Môi trường là thẩm định chính sách, còn trách nhiệm xác minh nguồn gốc đất là của UBND phường Mông Dương; xác định hiện trạng trên đất là Trung tâm phát triển quỹ đất.
Như Thanh Niên đã có bài phản ánh hôm 7.8,  vào tháng 3.2017, 6 hộ dân ở khu 9, phường Mông Dương, thành phố Cẩm Phả đã chặt gần 50 ha rừng keo để trồng nhãn sau thời điểm chính quyền ra thông báo thu hồi đất (năm 2015). Chính quyền địa phương đã xác nhận những cây nhãn này có tuổi đời khoảng 10 năm (trồng trước năm 2013). Tuy nhiên, cuối tháng 7 vừa qua, khi phóng viên đến hiện trường thì “rừng nhãn” ở đây chỉ là những cây nhỏ như chiếc đũa và chưa bén rễ.
Bằng cách phá rừng keo trồng nhãn giống, các hộ dân đã kê khai đất rừng thành đất trồng cây lâu năm để chính quyền xác nhận nhãn trồng trước 2013, từ đó, hàng chục tỉ đồng đền bù của nhà nước đã rơi vào túi người dân một cách dễ dàng. Sau khi có phản ánh của người dân và thông tin trên Báo Thanh Niên, ngày 25.7, UBND thành phố Cẩm Phả đã ra 4 quyết định hủy bỏ các quyết định đền bù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.