Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngày 14.5, Công ty CP dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc VN (VEC E) cho biết bắt đầu từ 0 giờ ngày 15.5 chính thức đưa vào hoạt động hệ thống thu phí kín trên đường cao tốc HLD, mức giá dịch vụ sử dụng đối với các phương tiện không thay đổi.
 
Hệ thống thu phí kín gồm 33 cửa thu phí bán tự động sử dụng thẻ thông minh IC-card công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến để xác định điểm vào và điểm ra của phương tiện, kết hợp hệ thống tự động nhận dạng biển số xe bằng camera, tự động phân loại xe tại tất cả làn vào - ra, tự động tính toán phí cho phương tiện.
Tất cả phương tiện khi vào đường cao tốc đều được nhận dạng, mã hóa các dữ liệu liên quan như thời gian vào, tên trạm vào, biển kiểm soát, loại xe… lưu trên thẻ IC-card và phát cho chủ phương tiện. Trước khi phương tiện ra khỏi đường cao tốc, lái xe sẽ trả thẻ IC-card cho nhân viên thu phí.
Các thiết bị đọc sẽ đọc dữ liệu trên thẻ và máy tính tự động tính toán đưa ra mức phí dựa trên loại xe, số ki lô mét cao tốc phương tiện đã sử dụng. Sau khi nhận tiền, máy tính sẽ tự động in hóa đơn (vé cước phí) giao cho tài xế và barie tự động mở cho phương tiện đi qua.
Ngoài 33 cửa thu phí bán tự động sử dụng thẻ thông minh, trên đường cao tốc còn có 8 cửa thu phí tự động không dừng sử dụng công nghệ thẻ IC-card kết hợp thiết bị thu phí chuyên dùng OBU gắn trên xe, giao tiếp giữa OBU và thiết bị thu phát sóng tại làn xe theo chuẩn thông tin liên lạc tầm ngắn chuyên dụng dải tần 5.8 GHz chủ động.
Trong 2 tuần sau khi triển khai thu phí kín, đường cao tốc này sẽ triển khai thu phí không dừng.
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thu phí không dừng - ảnh 2

tin liên quan

Những ‘cuộc đua’ không dừng trên đường cao tốc

(TNO) Những làn xe bon bon chạy với tốc độ chóng mặt trên những con đường cao tốc ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan. Với mật độ 7,1 triệu ô tô và khoảng 1000 km đường cao tốc, chỉ cần một cú giảm tốc hay dừng lại để đóng phí (như ở Việt Nam) thì sự phát triển của Đài Loan sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Đình Mười

Bình luận