Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập như sông dù 'siêu máy bơm' nổ: Thủ phạm là ai?

18/10/2017 08:12 GMT+7

Ngay sau trận mưa lớn hơn 1 giờ khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) ngập sâu, Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung phối hợp với Trung tâm chống ngập TP lật từng nắp cống kiểm tra tắc nghẽn.

Chiều 17.10, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư máy bơm) phối hợp với Trung tâm chống ngập TP.HCM đi thị sát toàn bộ hệ thống cống rãnh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh) tìm thủ phạm gây ngập vào trưa 17.10.
VIDEO: Cuộc truy lùng thủ phạm làm đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập dù "siêu máy bơm" đã nổ máy
Nước ngập khiến nhiều xe máy qua khu vực chết máy, dù máy bơm thông minh nổ máy hút nước chống ngập, được TP.HCM thuê 12 tỉ đồng/năm.
Máy bơm nổ nhưng hút được ít nước
Lúc 14 giờ, nước ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh rút xong, hàng chục công nhân Công ty thoát nước đô thị bắt đầu

Bên công ty thoát nước đô thị cho biết thường xuyên nạo vét thông hệ thống cống thoát nước, nhưng công nhân lật nắp cống lên và hốt ra một lượng rác khá lớn, tôi không hiểu tại sao lại như vậy. Tôi nghĩ đây là một trong những nguyên nhân gây tắc cống khiến máy bơm không hút được nước về trong trận mưa trưa 17.10

Ông Nguyễn Tăng Cường

điều ô tô chuyên dụng đến khu vực. Tại đây, các công nhân dùng xà beng nạy từng nắp cống lên và xuống các hầm ga dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Trung tâm chống ngập và chủ đầu tư máy bơm.
Theo đó, các hầm ga đoạn qua chung cư The Manor (ngập nặng trưa 17.10), các công nhân phát hiện hàng loạt rác thải như: bao nilon, mút xốp, chai nhựa...bít kín. Những rác thải này liền được công nhân vớt lên xe chuyên dụng chở đi, thông cống.
Tuy nhiên, các hầm ga tại khu vực gần cầu Thủ Thiêm và phía chiều ngược lại đường Nguyễn Hữu Cảnh (hướng Tôn Đức Thắng - cầu Sài Gòn), lượng rác sinh hoạt các loại tại đây không đáng kể, cũng được công nhân Thoát nước đô thị TP đưa toàn bộ lên bờ.
Tại hiện trường, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết, thời điểm mưa lớn máy bơm vẫn hoạt động bình thường. Khi nước mưa vừa dâng đầy miệng cống, chíp nhận diện ngập tại các hố ga báo hiệu, nhân viên công ty nhấn nút khởi động máy bơm ngay lập tức. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là máy bơm nổ nhưng nước hút về rất ít, do hệ thống cống trên đường Nguyễn Hữu Cảnh bị tắc nghẽn, mới xảy ra ngập đường.
Tại một số hầm ga, rất nhiều rác thải đã được nhân viên Thoát nước đô thị hốt ra ngoài ẢNH: AN HUY
“Bên công ty thoát nước đô thị cho biết thường xuyên nạo vét thông hệ thống cống thoát nước, nhưng công nhân lật nắp cống lên và hốt ra một lượng rác khá lớn, tôi không hiểu tại sao lại như vậy. Tôi nghĩ đây là một trong những nguyên nhân gây tắc cống khiến máy bơm không hút được nước về trong trận mưa trưa hôm nay”, ông Cường nói.
Cũng theo ông Cường, công ty không loại trừ khả năng có người phá hoại bằng cách nhét rác xuống cống. Những trận mưa các ngày trước, vũ lượng rất lớn và kéo dài nhưng không gây ngập, trưa nay mưa chỉ hơn một giờ nhưng tắc cống đột ngột làm ngập đường thì rất vô lý.
"Chúng tôi đã có đơn trình các ngành chức năng TP về việc này và yêu cầu điều tra làm rõ", ông Cường khẳng định.
Nghi vấn phá hoại rất thấp
Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trung tâm chống ngập TP HCM, cho biết khi đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập, trung tâm đã cùng lãnh đạo công ty Quang Trung phối hợp kiểm tra hiện trường.
Sau đó, trung tâm đã phối hợp với anh em thoát nước đô thị lật từng nắp hầm ga lên kiểm tra, phát hiện rác thải đổ về một số hầm ga cũng nhiều. Nhưng các hầm ga gần về khu vực chân cầu Thủ Thiêm lượng rác ít.
Một số miệng cống rác chất đầy ẢNH: AN HUY
Ông Dũng cho biết, việc nghi vấn có người đổ rác xuống cống cho tắc nghẽn khó có thể xảy ra, hầu như tất cả các tuyến cống trên địa bàn TP.HCM đều có rác như vậy chứ không riêng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Đây cũng là thực trạng nhức nhối mà TP luôn vận động, tuyên truyền người dân không xả rác xuống hố ga qua các năm.
"Theo tôi, rác lấp đầy miệng cống một số hố ga trên đường chiều nay, do ý thức người dân sử dụng sản phẩm ăn liền tiện tay bỏ xuống đường, khi mưa theo dòng nước cuốn xuống cống", ông Dũng nói.
Cũng theo ông Dũng, thành phố hiện có rất nhiều hình thức tuyên truyền người dân bảo vệ môi trường. Đồng thời, các quận, huyện cũng đang thực hiện thường xuyên công tác vận động bảo vệ môi trường. Nếu thật sự có người chủ ý phá hoại đổ rác xuống cống gây tắc nghẽn, khi phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.
Một số phương tiện chết máy trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trưa cùng ngày do nước ngập ẢNH: AN HUY
Những thùng rác từ dưới cống được hốt lên ẢNH: AN HUY
Nhân viên Thoát nước đô thị đậy lại nắp cống sau khi hốt rác xong ẢNH: AN HUY
Việc hốt rác được chứng kiến bởi chủ máy bơm và lãnh đạo Trung tâm chống ngập TP.HCM ẢNH: AN HUY
Trưa 17.10 đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập như sông ẢNH: AN HUY
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.