Giải cứu thịt lợn hơi trở thành tiêu chí... thi đua?

23/05/2017 12:35 GMT+7

Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) vừa ra công văn vận động các cán bộ, giáo viên trong toàn ngành đăng ký mua ít nhất 10 kg lợn hơi mỗi tháng cho người dân địa phương.

Ngày 23.5, ông Võ Đức Đại, Trưởng phòng giáo dục - đào tạo huyện Can Lộc, xác nhận thông tin trên và cho biết, công văn do chính ông ký với mục đích hướng dẫn các trường, giáo viên thực hiện theo chủ trương giải cứu thịt lợn cho người dân mà Liên đoàn Lao động huyện Can Lộc đã vận động trước đó. 
Theo ông Đại, để chia sẻ khó khăn với những người chăn nuôi lợn đang trong tình trạng rớt giá, ngày 8.5, Liên đoàn Lao động huyện Can Lộc đã ra công văn yêu cầu các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện, phát động để mỗi đoàn viên công đoàn đăng ký mua mỗi tháng 10 kg thịt lợn hơi, tương đương với 300.000 đồng. Đây là một trong những tiêu chí thi đua, đề nghị các đơn vị quan tâm thực hiện.
“Sau khi nhận được công văn của huyện, chúng tôi cũng đã triển khai vận động các cán bộ, giáo viên trong toàn ngành triển khai, thực hiện. Tuy nhiên, nhiều trường thắc mắc trong việc thu mua lợn từ đâu hay một số trường giết mổ lợn trong trường gây phản cảm. Vì vậy, tôi đã ra công văn để hướng dẫn việc thu mua và giết mổ lợn để các trường thực hiện cho phù hợp. Các giáo viên có thể đăng ký mua hoặc có thể không, tùy vào điều kiện kinh tế của từng gia đình”, ông Đại giải thích.
Theo ông Đại, sở dĩ trong công văn có nêu "mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký ít nhất mua ít nhất 10 kg thịt lợn hơi/tháng/người" thực ra là muốn nhắc lại ngưỡng mua thịt lợn cho mỗi người có trong công văn mà Liên đoàn lao động huyện đề ra. Còn công văn của Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện chỉ mang tính vận động, không bắt buộc và không đưa vào tiêu chí thi đua.
Công văn vận động các cán bộ, giáo viên mua thịt lợn cho người dân địa phương của Phòng giáo dục - đào tạo huyện Can Lộc
Trao đổi với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Loan, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng (thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc), cho hay, công văn của Phòng giáo dục - đào tạo huyện nêu rõ là vận động các cán bộ giáo viên mua thịt lợn cho người dân. Vì thế, nhà trường cũng không bắt ép các giáo viên phải thực hiện. Tuy nhiên, đây là việc làm "lá lành đùm lá rách" nên toàn bộ 51 giáo viên của trường đều hưởng ứng cuộc vận động này.  
Trước đó, ngày 17.5, ông Võ Đức Đại đã ký công văn gửi hiệu trưởng các trường từ mầm non đến THCS về việc hướng dẫn triển khai giải pháp giải cứu thịt lợn cho người chăn nuôi trên địa bàn huyện. Công văn nêu rõ, tiếp tục vận động mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký mua ít nhất 10 kg lợn hơi/tháng/người theo giá lợn hơi tối thiểu 30.000 đồng/kg. Các trường đăng ký mua qua tổ thu mua của huyện, để tổ này tổ chức mua, vận chuyển, giết mổ sau đó giao nhận theo số lượng đã đăng ký. Các trường phải thực hiện và báo cáo về phòng trước ngày 25 hàng tháng.
Trong công văn còn quy định: Có thể trực tiếp mua ở các hộ chăn nuôi trên địa bàn (ưu tiên các hộ chăn nuôi liên kết, tổ hợp tác), song phải đảm bảo giết mổ tại lò giết mổ tập trung theo quy định (tuyệt đối không được tự tổ chức giết mổ trong khu vực trường). Đến nay, toàn ngành giáo dục huyện Can Lộc đã tiêu thụ được hơn 13 tấn thịt lợn cho người dân địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.