Giải mã tuyệt chiêu dùng kiến săn bọ cạp núi, kiếm tiền triệu

07/02/2017 13:38 GMT+7

Những chú kiến bù nhọt hung hăng, tính chiến đấu cao và có nọc độc được người đi săn thả vào hang để cắn, đuổi khiến bọ cạp núi đau quá phải chạy ra ngoài.

Nghề săn bọ cạp núi xuất hiện ở H. Định Quán và Tân Phú (Đồng Nai), mấy chục năm nay. Trước đây, để bắt bọ cạp người ta phải đào hang, lật từng tảng đá rất vất vả và nguy hiểm. Mấy năm nay người dân nghĩ ra tuyệt chiêu dùng kiến để bắt bọ cạp nhanh gọn mà không mấy tốn sức.
VIDEO: Cách săn bò cạp núi độc đáo kiếm tiền triệu

Ông Nguyễn Tấn Đức (47 tuổi, ngụ xã Phú Tân, H.Tân Phú), một "thợ săn" lão làng đang bắt bọ cạp trong một rẫy tiêu.
Loại kiến được dùng để săn bọ cạp là loại kiến bù nhọt, thường sống ở các lô cao su. Chúng có bản tính hung hăng, sức chiến đấu cao và rất độc. Giá kiến bù nhọt là 120 ngàn đồng/kg, một buổi đi săn bọ cạp người ta cần khoảng 5 lạng kiến mới đủ.
Người ta dùng một que tre nhỏ, mỏng có gắn lông gà đầu que để kiến bù nhọt bám lên rồi đưa "thợ săn" đặc biệt này vào hang bọ cạp.
Mỗi ngày người bắt bọ cạp phải lội bộ hàng chục km trong những rẫy tiêu, cà phê và những vùng lởm chởm đá tổ ong, đồi núi để tìm hang bọ cạp.
Gặp hang bọ cạp, người ta dùng que có gắn lông gà đưa kiến vào bên trong. Chỉ trong khoảng 10 -15 giây, bọ cạp núi bị kiến bù nhọt chích, cắn đau quá phải nhanh chóng chạy ra bên ngoài.
Đàn kiến bám riết bu cắn khiến bọ cạp núi chống đỡ vất vả
Kiến bù nhọt bu cắn khắp thân, các khớp và mắt khiến bọ cạp phải nằm im
Những con bọ cạp khỏe mạnh phóng nhanh ra ngoài và tránh được kiến cắn thì vẫn giương cặp càng to bảnh, cong đuôi lên để tự vệ. Người đi bắt bọ cạp tiết lộ: bọ cạp núi không độc, khi dùng tay bắt mà bị chích thì chỉ đau và sưng chút ít.
Đối với người chuyên nghiệp thì sẽ dùng tay bắt lấy đuôi bọ cạp, còn những người chưa quen, sợ bị chích thì dùng kẹp để bắt bọ cạp bỏ vào xô.
Thành quả của một buổi đi săn bọ cạp
Bò cạp thường làm hang ở dưới tầng đá tổ ong hoặc lớp đất xốp dưới đám lá cây mục. Hang của chúng có lỗ dẹp, sâu và bóng ở phía trước cửa vì ban đêm chúng thường bò ra vào để kiếm ăn. Thức ăn của bọ cạp là ốc nhỏ, con cuốn chiếu, giun,...
Bọ cạp thường ở mỗi hang một con, đến mùa sinh sản thì chúng mới bắt cặp và sống chung hai con trong cùng một hang.
Một buổi đi săn bọ cạp từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa, mỗi người có thể bắt được từ 2-3 kg, thậm chí có người còn bắt được 7 kg. Giá bò cạp bán tại địa phương dao động từ 150 - 170 ngàn đồng/kg. Có thời điểm giá bọ cạp lên đến 200- 300 ngàn đồng/kg, trừ đi chi phí mua kiến bù nhọt khoảng 5 lạng/ngày (12 ngàn đồng/lạng), người đi săn bò cạp có thể kiếm được từ 300 – 400 ngàn đồng/ngày, thậm chí là cả triệu đồng.

Mối thu mua bọ cạp tại địa phương sau đó bán "sang tay" cho nhiều đầu nậu khác. Bọ cạp được bán cho thị trường TP.HCM, Hà Nội và cả Trung Quốc. Nghề bắt bọ cạp là nghề phụ nhưng mang lại nguồn thu nhập không hề nhỏ cho người dân trong những lúc nhàn rỗi. Nhiều người dân đã nghỉ việc vườn rẫy để đi bắt bọ cạp chuyên nghiệp quanh năm, hình thành nên một nghề mưu sinh độc đáo tại địa phương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.