Lãnh đạo quận, huyện TP.HCM phải xuống đường 'đòi' lại vỉa hè

17/02/2017 20:02 GMT+7

“Lãnh đạo các quận, huyện phải trực tiếp xuống đường như quận 1 thì mới hiệu quả. Chứ cứ ngồi văn phòng ra chỉ thị rồi 3 tháng sau tổng kết thì sao mà dẹp lấn chiếm được”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2016 trên địa bàn TP.HCM vào chiều 17.2, ông Phong nhấn mạnh: “Quận 1 đã làm rồi, các quận khác phải có động tĩnh đi chứ!”.
Theo đó, ông Phong đánh giá cao cách làm của quận 1 vì vừa qua lãnh đạo quận này đã trực tiếp xuống đường chỉ đạo dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè.
VIDEO:  Phó chủ tịch quận 1 chặn xe máy leo lề, “đòi” lại vỉa hè
“Khi tôi duyệt kế hoạch của quận 1, tôi nói các đồng chí cố gắng làm sao sang năm 2017 phải làm tốt lòng lề đường thì tôi cảm ơn. Lập tức sáng hôm sau anh Hải (Phó chủ tịch quận 1 – PV) đã trực tiếp ra đường đòi lại vỉa hè” - ông Phong nói.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo các Chủ tịch quận, huyện phải quyết liệt hơn nữa Ảnh: Phạm Hữu
“Tôi cũng đã xem lại video clip dẹp lấn chiếm và nhận thấy người dân rất ủng hộ việc này, vì người dân rất là bức xúc. Quận 1 đã làm rồi, các quận khác phải có chuyển động chứ. Tinh thần là thể hiện quyết tâm và quyết liệt làm tới nơi tới chốn. Làm việc đó là phù hợp lòng dân. Tất cả cái gì làm phù hợp lòng dân thì ta cứ làm” – ông Phong chỉ đạo thêm.
Ông Phong cũng kể lại vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, ông có đi trên đường Pasteur ngang qua một quán nhậu tận mắt chứng kiến quán này để xe lấn chiếm cả lòng đường, vỉa hè làm nhiều người không có lối đi bộ.
Còn về việc 159 con đường kiểu mẫu mà các quận huyện đã đăng ký từ năm 2012, ông Phong đề nghị cần phải xem lại sự thay đổi như thế nào. Ban ATGT cần có tính toán, đề xuất thực hiện lại các cam kết đã ký trước đó.
Nhiều xe máy đậu chiếm cả lòng đường tại khu vực đường Lê Hồng Phong P.2, Q.10 (Ảnh chụp trưa 17.2.2017) Ảnh: Phạm Hữu
Buôn bán lấn chiếm hết vỉa hè tại đường Nguyễn Trãi P.3, Q.5 (Ảnh chụp trưa 17.2.2017) Ảnh: Phạm Hữu
Nhân buổi họp này, ông Phong cho rằng các đồng chí Chủ tịch quận, huyện phải sâu sát, gắn bó với cơ sở, với nhân dân hơn nữa. Tinh thần chung của lãnh đạo TP là lấy hiệu quả đó làm thước đo đánh giá thi đua hàng năm.
Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT cho biết, tình trạng trật tự lòng đường, vỉa hè còn phức tạp do lượng dân nhập cư ngày càng tăng, trong đó người nghèo chọn việc làm chủ yếu là buôn bán hàng rong trên lòng đường, vỉa hè.

tin liên quan

Hiến kế chống ùn tắc tại TP.HCM: Xóa dần kinh doanh mặt phố
Nhiều ý kiến cho rằng đây là giải pháp ít tốn ngân sách nhưng hiệu quả tức thì. Thực tế, văn hóa tận dụng nhà mặt phố để kinh doanh và thuận tiện đi lại đã khiến vỉa hè, đường phố, lộ giới bị lấn chiếm vô tội vạ, góp phần lớn vào vấn nạn kẹt xe hiện nay.
Bên cạnh đó, các hộ mặt tiền tận dụng mặt bằng để kinh doanh, buôn bán với mọi hình thức như các trung tâm thương mại, tòa nhà cao tầng... mọc lên ngày càng tăng. Kèm theo là lượng phương tiện đường bộ (xe máy và ô tô) ngày càng nhiều và thiếu chỗ đậu cho taxi và ô tô cá nhân.
Ông Tường cũng nêu thêm một số tồn tại hiện nay là do nhân lực, khó duy trì được địa bàn nên việc giải quyết trật tự lòng lề đường, vỉa hè tại một số quận, huyện như “bắt cóc bỏ dĩa”, sau khi kiểm tra, xử lý tình trạng buôn bán lấn chiếm lại tái tiếp diễn.
Nhiều ô tô đỗ thành hàng dài, chiếm toàn bộ vỉa hè khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Ảnh chụp vào trưa 17.2 tại đường Nguyễn Công Trứ, Q.1 Phạm Hữu
Loại hình buôn bán hàng rong bằng xe đẩy dưới lòng đường khá phổ biến, gây cản trở giao thông nhưng công tác xử phạt gặp khó khăn do đối tượng mang tính lưu động.
Tình trạng đỗ xe tràn lan trước các siêu thị, trung tâm tiệc cưới, nhà hàng, trường học (quốc tế) và các tuyến đường khu trung tâm có biển báo cấm dừng, đỗ như: đường Alexandre De Rhodes, Mạc Đĩnh Chi, Lý Tự Trọng (khu vực ngã 6 Phù Đổng), Bùi Thị Xuân... Ngoài ra tình trạng chợ tự phát tuy có giảm nhưng chưa dứt điểm, tập trung nhiều nhất quanh các khu công nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.