Kẹt xe tại ngã ba Hai Bà Trưng - Trần Quốc Toản, Q.3, TP.HCM /// Ảnh: Khả Hòa
Kẹt xe tại ngã ba Hai Bà Trưng - Trần Quốc Toản, Q.3, TP.HCMẢnh: Khả Hòa
Nhiều ý kiến cho rằng đây là giải pháp ít tốn ngân sách nhưng hiệu quả tức thì. Thực tế, văn hóa tận dụng nhà mặt phố để kinh doanh và thuận tiện đi lại đã khiến vỉa hè, đường phố, lộ giới bị lấn chiếm vô tội vạ, góp phần lớn vào vấn nạn kẹt xe hiện nay.
Sống tại TP.HCM, khổ sở vì nạn kẹt xe, ông Nguyễn Đức Châu, công tác tại Đại học Mở TP.HCM, từng gửi văn bản kiến nghị các giải pháp chống kẹt xe lên các cơ quan liên quan nhưng không nhận được phản hồi.
Trả lộ giới, chặt góc giao lộ
Ông Châu phân tích với mật độ diện tích đường trên diện tích chung của TP.HCM chỉ khoảng 2 - 3% trong khi tiêu chuẩn chung phải từ 20 - 25%, thì ách tắc giao thông là tất yếu. Phương án dài hạn, căn cơ nhất giúp mở rộng nâng tỷ lệ mặt đường, giải quyết tận gốc vấn nạn giao thông là trả lại lộ giới. Muốn thực hiện việc này, điều đầu tiên là nghiêm cấm không cho xây dựng trên lộ giới.
Hiến kế chống ùn tắc tại TP.HCM: Xóa dần kinh doanh mặt phố - ảnh 1
Hiến kế chống ùn tắc tại TP.HCM: Xóa dần kinh doanh mặt phố - ảnh 2

tin liên quan

TP.HCM nhiều xe máy nhất thế giới
Rất nhiều người dân ở 2 thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM vẫn ao ước: giá như giao thông thành phố lúc nào cũng 'bình yên' như những ngày tết.
Cho đến nay các hộ dân vẫn được phép giữ lại phần lộ, hẻm để làm tường rào, sân sau khi xây dựng. Thậm chí rất nhiều hộ còn tranh thủ lấn ra thêm. Như thế, công dụng của các hẻm và lộ nhỏ bị thay đổi, ảnh hưởng rất nhiều đến công tác an ninh, phòng cháy chữa cháy, giao thông… Kèm theo đó là việc giải tỏa bắt buộc các hộ còn lại với các đoạn đường nào có trên 50% hộ đã xây thụt vào đúng quy định về lộ giới, trả lại lộ giới cho giao thông.
Hiến kế chống ùn tắc tại TP.HCM: Xóa dần kinh doanh mặt phố - ảnh 3
Cơ quan quản lý cần phải kiên quyết với những quy định ban hành. Bởi số người dân còn chưa có ý thức nhiều nên không tuân thủ đúng quy định về địa điểm buôn bán, chờ đỗ xe. Đưa ra giải pháp hợp tình hợp lý thì người dân cũng sẽ thích ứng được
Hiến kế chống ùn tắc tại TP.HCM: Xóa dần kinh doanh mặt phố - ảnh 4
KTS Nguyễn Văn Châu

“Thực hiện triệt để phương án này, theo tính toán sơ bộ của chúng tôi trong khoảng 3 - 5 năm, diện tích mặt đường trên đơn vị xe sẽ tăng gấp đôi, có thể đủ đáp ứng với tỷ lệ tăng đầu xe trong những năm sắp đến. Khi kẹt, xe 2 bánh và xe con có thể dễ dàng vào hẻm, thông qua đường khác”, ông Châu tính toán.
Bên cạnh đó, ông đề xuất một giải pháp mang tính đối phó và hỗ trợ cho giải pháp thứ nhất là “chặt góc giao lộ”. Các góc giao lộ sau khi giải tỏa sẽ được xây dựng theo hình đường vòng cung để các phương tiện giao thông quẹo phải thuận tiện hơn.
“Biện pháp này có thể gặp phải một số ý kiến phản đối, đặc biệt từ các chủ hộ, chủ công trình liên quan vì quyền lợi của họ trên các vị trí “đắc địa” bị đe dọa. Nhưng vì sự phát triển bền vững của kinh tế các TP lớn, chúng ta phải hy sinh quyền lợi một số cá nhân nêu trên. Hai giải pháp này có thể áp dụng thí điểm ngay tại TP.HCM để giảm dần kẹt xe mà không hết nhiều kinh phí”, ông Châu nhấn mạnh.
Mỗi nhà mặt phố là một chợ mini
Anh Nguyễn Thanh Sang, một người dân ở TP.HCM, cho rằng một trong những nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe tại VN trầm trọng, nhất là ở các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội là văn hóa “nhà mặt phố”. Ai cũng thích ra mặt tiền đường để thuận tiện cho việc mua bán, di chuyển. Thậm chí, chỉ cần đặt cục gạch là có thể trở thành cây xăng bán kiếm tiền. Những căn nhà mặt tiền đường trở thành một cái “chợ” mini kéo theo nhiều người, phương tiện tấp vào mua bán, trao đổi khiến lề đường bị chiếm dụng.
Trong khi ở các nước phát triển, kinh doanh tập trung vào các cao ốc thương mại. Buôn bán hàng rong, tạp hóa cũng được thiết kế các ki ốt nhỏ gọn đặt trên vỉa hè rất ngăn nắp.
Từ phân tích trên, anh Nguyễn Thanh Sang đề xuất các TP lớn khi quy hoạch các tuyến đường nên giải tỏa thêm một phần đất làm các tuyến đường dân sinh bên trong để người dân sống hai bên đường có thể di chuyển buôn bán.
Thực tế tại TP.HCM, khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng đã thiết kế và xây dựng đường Nguyễn Văn Linh theo hướng này. Đường Nguyễn Văn Linh có nhiều làn xe, nhưng chủ đầu tư đã thiết kế một làn xe dân sinh bên trong để phục vụ người dân hai bên đường. Làn xe này được cách ly với các làn xe khác bằng một dải phân cách bằng cây xanh giúp đường Nguyễn Văn Linh trở nên thông thoáng và an toàn.
Tương tự, đường Trần Văn Giàu nối giữa TP.HCM với các huyện Đức Hòa, Đức Huệ (Long An) trước đây rất hẹp trong khi lưu lượng xe đi lại quá lớn nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe,ùn tắc. Tuy nhiên mới đây khi mở rộng đường, đã thực hiện mở rộng biên hai bên đường để làm đường dân sinh bên trong.
Hiến kế chống ùn tắc tại TP.HCM: Xóa dần kinh doanh mặt phố - ảnh 7

tin liên quan

Sài Gòn kẹt xe lan sang... giờ lạ!
Sài Gòn đang ngày một chật cứng khi kẹt xe vẫn tiếp diễn và có xu hướng gia tăng không chỉ trong giờ cao điểm (sáng - chiều) mà còn ở các khung giờ khác trong ngày.
Người dân có nhà hai bên đường chỉ có thể buôn bán, lưu thông trong con đường dân sinh này, không ảnh hưởng đến việc lưu thông, đi lại của các phương tiện xe trên đường lớn, ít có tình trạng xe tạt ngang, tạt dọc, tấp vào mua bán, đậu xe trên lề, lòng đường để mua bán.
“Thái Lan cũng thực hiện cách này, nhất là ở trên các tuyến quốc lộ. Cách mấy chục ki lô mét họ lại thiết kế một trạm dừng chân trong đó giống như một trung tâm thương mại mua bán đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho xe cộ, hành khách từ xăng, thức ăn, uống, các nhu yếu phẩm.
Nếu quốc lộ 1A chúng ta cũng làm như vậy thì người dân sống ven hai bên đường sẽ không còn lo lắng tình trạng ô tô mất thắng đâm vào. Họ sẽ sinh hoạt, buôn bán kinh doanh trong các con đường dân sinh, còn xe cộ vẫn cứ bon bon trên quốc lộ. Chúng ta sẽ không lo kẹt xe hay tai nạn giao thông”, anh Sang phân tích và cho rằng: “Không thể để mãi văn hóa “nhà mặt phố” buôn bán nhếch nhác, lấn chiếm lòng lề đường, gây kẹt xe, tai nạn giao thông, mất mỹ quan đô thị”.
Đồng quan điểm trên, KTS Nguyễn Văn Châu (Công ty Tỷ Lệ Vàng, TP.HCM) minh chứng khu vực Lê Hồng Phong, những điểm giao nhận hàng hóa của các công ty kinh doanh xe hay chợ hoa Hồ Thị Kỷ (Q.10) khi cao điểm đều tràn ra kinh doanh kín hết cả con đường… Vì vậy, căn cứ theo đặc điểm từng địa bàn, các nhà quản lý phải linh động, đưa ra các giải pháp phù hợp để làm thế nào giải phóng mặt bằng, giải phóng vỉa hè thông thoáng dành lối cho người đi bộ cũng như giảm bớt mật độ xe gắn máy tập trung đậu, chờ.
Hiến kế chống ùn tắc tại TP.HCM: Xóa dần kinh doanh mặt phố - ảnh 8
Kẹt xe ở khu vực Q.10, TP.HCM Ảnh: Ngọc Dương
Để khuyến khích người dân buôn bán tại các khu vực đã có quy hoạch như chợ, trung tâm thương mại, cần phải giảm mạnh giá cho thuê sạp, thuê gian hàng, qua đó họ có điều kiện bán hàng giá thấp như đang bày bán ở vỉa hè để thu hút người mua.
“Cơ quan quản lý cần phải kiên quyết với những quy định ban hành. Bởi số người dân còn chưa có ý thức nhiều nên không tuân thủ đúng quy định về địa điểm buôn bán, chờ đỗ xe. Đưa ra giải pháp hợp tình hợp lý thì người dân cũng sẽ thích ứng được. Ví dụ trên đường giao thông từ TP.HCM về Tiền Giang, trước đây hàng quán hai bên đường nhộn nhịp nhưng sau khi có đường cao tốc, xe khách không thể dừng lại hai bên đường nên từ đó hàng quán ven đường cũng không còn, người dân sẽ tự tìm cách chuyển đổi hoạt động cho phù hợp. Vì vậy khi có quy hoạch, đưa ra những khu buôn bán tập trung phù hợp thì người dân cũng sẽ đưa hàng vào kinh doanh ở các khu chợ thay vì phải lấn chiếm vỉa hè hay đi thuê mướn nhà mặt phố…”, KTS Nguyễn Văn Châu chia sẻ.

Đ.Sơn - M.Hà - B.Đương

Bạn đọc phản hồi (80 nhận xét)

TRẦN QUANG DINH

* Nhà mặt tiền ở các đường phố lớn từ bao đời nay đã là nếp để kinh doanh hoặc cho thuê ( chủ yếu cũng buôn bán). Càng ở vị thế đắc địa , giá mặt bằng càng cao. Ấy là một phần thu nhập có thể là kinh phí/ tháng hay lợi nhuận nhàn rỗi / tháng / năm đối với những gia đình dư dả. ** Đùng một cái, 01 phần hiến kế trên sẽ ảnh hưởng trực tiếp rất lớn cuộc sống người dân . Có nghĩ sau đó là hệ lụy chăng ? Ý kiến riêng vậy.

anhbatu

Hiến kế chống ùn tắc tại TP.HCM: Xóa dần kinh doanh mặt phố là cái hiến kế trật lất. Kinh doanh nhà mặt phố không có tội tình gì mà bắt xóa. Chính vì cho phép buôn bán, cho đậu xe ở lề đường mới góp phần tụ tập xe cộ lại một chỗ khiến dòng xe chạy bị tắt nghẽn. Hãy giải quyết vấn đề này đi xem còn kẹt xe không!

Đình Tuấn

@Linh: bạn mới là người sai đấy! Kinh doanh mặt phố không có vấn đề. Nếu người mua đậu xe là lổi do người mua đậu sai phép. Chính quyền phải xử phạt họ thì họ mới đi bộ mua, vậy thì làm sao kẹt xe? Cứ phạt người đậu xe sai luật, còn chủ nhà muốn kinh doanh tốt thì tự nhiên họ sẽ phải xây dựng chổ đậu xe hợp pháp cho khách thôi! Ý tưởng cấm kinh doanh mặt tiền thật vớ vẫn! Kẹt xe do ý thức người chạy xe đậu sai chứ liên quan gì đến kinh doanh mặt tiền!

Chu Xuân Việt

Xoá nhà mặt phố là không khả thi

An

Bạn Quân: Lý do là ngân sách sẽ thâm thủng. Bạn có biết mỗi căn nhà mặt phố kinh doanh đóng thuế như thế nào không ?

quân

lý do nào không khả thi vậy bạn

Andy Nguyen

Ở MỸ : người ta quy hoạch khu Dân cư riêng # khu buôn bán riêng . Còn ở ta - tùy nghi buôn bán / lộn tùng phèo ... nên mới có cảnh chiếm dụng LỀ / LÒNG ĐƯỜNG , gây tắc nghẽn giao thông

Kỳ Thạch

Ở Mỹ có đặc trưng của Mỹ, còn Việt Nam có đặc trưng của Việt Nam - cứ phán bừa mà chẳng tìm tiển đặc điểm xả hội gì cả

Chân lý vĩnh cửu

Ý tưởng quá vô lý

LHN

Mình là mình thích cái ý này: "giải tỏa bắt buộc các hộ còn lại với các đoạn đường nào có trên 50% hộ đã xây thụt vào đúng quy định về lộ giới, trả lại lộ giới cho giao thông". Hẻm nhà mình tới 90% đã xây thụt nhưng có 2 nhà ở giữa và chỗ khúc cua hẻm không thụt thành ra cả con hẻm không thể mở rộng ra đường lớn. Ai vào hẻm 5 Bình Thạnh thì sẽ thấy. Ngoài ra đường Vạn Kiếp mình thấy cũng như vậy, cuối đường còn đúng 1 nhà không thụt vào làm ra con đường tới đó bị thắt nút cổ chai lại thường hay ùn ứ giờ cao điểm khi xe đổ ra PXL nhiều.

Phương

Tôi cũng thấy ý này hay,quy hoạch lộ giới để làm gì rồi không thực hiện?ai có nhà ở TPHCM đều biết dù trong hẻm hay mặt tiền đường đều có lộ giới,thẳng tay lấy lại toàn bộ lộ giới lúc đó tp sẽ thông thoáng và ko cần phải bồi thường

Thanh

Nhà mặt phố kinh doanh là chuyện bình thường vì ở các thành phố lớn như New York, Seattle, Singapore đều có các nhà hàng, siêu thị mini, cửa hàng dọc theo các con đường sầm uất cả cho nên cấm buôn bán nhà mặt phố là không phù hợp... Tôi xin hiến kế như sau: _ Những con đường lớn, huyết mạch như Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, NKKN,cần có giải pháp cho các xe lưu thông thẳng một chiều thông thoáng không phải qua các giao lộ hay đường nhỏ cắt ngang. Có thể làm cầu vượt hoặc hầm chui để hạn chế việc các giao lộ cắt ngang làm cho các xe dồn ứ khi vào các điểm giao nhau. Việc này cũng phải được ưu tiên khi quy hoạch mở các con đường mới. _ Người dân có nhà mặt phố có thể mở cửa hàng buôn bán nhưng tuyệt đối không được chiếm dụng, để xe hay bất cứ vật dụng gì cản trở trên vỉa hè. Cần tăng nặng chế tài bằng xử phạt nặng hoặc cấm buôn bán nếu vi phạm lần thứ 3. _ Các con đường mới mở cần quy hoạch giải tỏa trắng luôn 2 bên hành lang đường và giao cho các công ty địa ốc xây dựng các khu phức hợp hoặc nhà kiểu mẫu cho cả con đường rồi bán lại cho dân. Tiền thu được sẽ bù vào chi phí giải tỏa và làm đường. Người dân bị giải tỏa được ưu tiên mua giá thấp hơn hoặc nhận tiền đền bù. Việc này giúp chấn chỉnh cảnh nhếch nhác ở các con đường mới được mở và bù đắp chi phí mở đường vì đường mới, rộng thì giá nhà sẽ cao hơn so với đường cũ.

Buda

Tại những nơi bạn Thanh nói người ta không sử dụng các phương tiện giao thông như VN. Ở những nơi mua sắm người ta đi bộ. Mật độ dân số của họ kém xa VN. Còn ta bất kể phương tiện tham gia giao thông nào cũng đỗ tại nơi cần mua sắm, trừ các trung tâm thương mại lớn có nơi để xe, còn cửa hàng nhà dân xe để vào đâu mà chẳng đỗ trên đường hoặc vỉa hè? Nếu cấm đỗ xe thì miễn luôn cả mua hàng. Cho nên 1 trong các điều kiện để được kinh doanh là phải có nơi đỗ xe cho khách. Sức chứa nơi đỗ xe phải tùy thuộc vào mức độ đăng ký kinh doanh. Điều khoản này cũng phải được kiểm tra thường xuyên như những điều khoản khác.

Bình luận