Mẹ đơn thân bán nhà, cho con nghỉ học đi du lịch toàn cầu

17/08/2016 13:02 GMT+7

Một bà mẹ đến từ Úc đã bán sạch tài sản của mình để thực hiện chuyến hành trình xuyên trái đất cho con trai 11 tuổi với quan điểm “thế giới chính là trường học của con”.

Bán nhà, bỏ việc đưa con đi du lịch
Ruth Johnston, 54 tuổi, một bà mẹ đơn thân đến từ thành phố Adelaide (Úc) bắt đầu cuộc hành trình xuyên trái đất cùng con trai Louis, 11 tuổi từ năm 2012.
Lúc đó, Louis mới 7 tuổi. Điều đáng nói là để có đủ chi phí cuộc hành trình này, bà Ruth Johnston đã bán toàn bộ tài sản vốn có của mình bao gồm cả ngôi nhà.
“Tôi sinh Louis khá muộn. Năm 2011, tôi có một ngôi nhà lớn và hai công việc khá tốt, một là giám đốc kinh doanh, hai là bán hàng online. Nhưng mọi thứ xuất phát từ tình yêu du lịch mà từ khi 18 tháng tuổi, tôi đã được đi khắp nơi cùng bố mẹ. Rồi tôi lên kế hoạch bán mọi thứ để đưa con trai 7 tuổi bước ra khỏi ngôi trường để thực hiện cuộc phiêu lưu toàn cầu”, bà Ruth chia sẻ.
Khi quyết định bán toàn bộ gia tài, bà Ruth chỉ giữ lại một số kỉ vật đáng quý của gia đình. Trong khi đó, cậu bé Louis dành những đồ chơi của mình để tặng cho các em nhỏ ở quốc đảo Fiji.
“Chúng tôi từng đến quốc đảo Fiji trong một kì nghỉ. Ở đó, có những điểm du lịch hấp dẫn nhưng lại những ngôi làng mà ở đó trẻ em sống trong cảnh thiếu thốn. Tôi nhận thấy Louis đã học được nhiều điều từ những chuyến đi và cảm nhận được thế giới cũng như cách sống của người dân của mỗi quốc gia. Đó chính là “trường học từ thế giới”, nơi mà trẻ em có thể học được mọi thứ từ những trải nghiệm và cảm nhận”, bà Ruth giải thích.
Bản thân bà mẹ 54 tuổi đã rất ngạc nhiên trước việc làm đầy lòng tốt bụng của con trai. Trong hành lý tới điểm dừng chân đầu tiên của cuộc hành trình, mẹ con bà đã mang theo 40kg đồ chơi để Louis dành tặng em nhỏ.
Theo bà Ruth, để đủ tiền du lịch và khám phá 65 quốc gia không phải là chuyện nhỏ vì vậy hai mẹ con bà đã cùng nhau làm thêm tại các trường học ở mỗi quốc gia họ dừng chân. Họ cũng tính toán làm sao chỉ chi tiêu 25 bảng mỗi ngày.
Học trên “trường đời”
Cũng trong hành trình của con, bà Ruth nhận ra cậu bé Louis đã học được rất nhiều điều.
“Mỗi lần đổi tiền tệ, đó là cách học bài toán cho Louis. Khi thằng bé giúp tôi lên kế hoạch cho chuyến đi ở quốc gia tiếp theo, đó như là cách học môn địa lý. Môn lịch sử chính là lúc chúng tôi tham quan các di tích ở quốc gia đó”, bà Ruth chia sẻ.
Bà Ruth cũng nhận ra rằng một khi đã rời đi du lịch, mọi nội quy của nhà trường không còn được áp dụng.
Cậu bé Louis học mọi thứ từ thế giới thực tế - Ảnh: Real life story Agency
Cậu bé Louis học mọi thứ từ thế giới thực tế. Ảnh: Real life story Agency
“Ngoại trừ sách Toán và tiếng Anh chúng tôi mang theo thì có lẽ chúng tôi đã quên hết mọi bài học ở trường. Louis học từ những gì mà nó cảm nhận được từ thế giới”, bà mẹ 54 tuổi phân tích.
Đến nay, hai mẹ con bà đã đặt chân tới 65 quốc gia trên thế giới. Dù vậy, con số 65 quốc gia vẫn chưa dừng lại với mẹ con bà Ruth. Theo kế hoạch, họ sẽ khám phá 35 quốc gia trong vòng 2-3 năm tới, nâng tổng số quốc gia họ đặt chân tới là 100.
“Tôi quyết tâm cho con trai học theo cách của tôi và dành nhiều thời gian cho con. Ngôi trường thế giới không có lớp học là cách học tốt nhất cho trẻ em. Thằng bé biết mọi thứ trong suốt hành trình”, bà Ruth chia sẻ thêm.
Theo Daily Mail, Louis đã quay lại lớp học trong hai tháng và các giáo viên đã rất ngạc niên trước những kiến thức mà cậu bé có được. Sau hai tháng, Louis cùng mẹ lại tiếp tục hành trình khám phá thế giới.
“Học bằng cách du lịch đem lại cho con những bài học về sự tự do. Louis là một bằng chứng rõ ràng như vậy”, bà Ruth nói thêm.
“Bí kíp” mẹ đưa con đi du lịch
Trong hành trình du lịch, mẹ con bà Ruth thường kết bạn với những du khách và xin lại địa chỉ liên lạc để có thể hỏi thêm những kinh nghiệm hay lời khuyên khi cần thiết. Họ thường sử dụng cách xin ở nhà dân để tiết kiệm chi phí.
Cứ hai tuần một lần, bà Ruth lại cùng con trai nghỉ ở khách sạn 5 sao để giặt giũ quần áo, kiểm tra email và cập nhật những thông tin cần thiết. Bản thân cậu bé Louis cũng đã tự học được nhiều điều từ những trải nghiệm này.
Bà Ruth vừa là mẹ, vừa là bạn đồng hành du lịc của con trai trong suốt những năm qua - Ảnh: Real life story Agency
Bà Ruth vừa là mẹ, vừa là bạn đồng hành du lịch của con trai trong suốt những năm qua. Ảnh: Real life story Agency
Bà Ruth cùng con trai cũng có những lúc khốn khổ khi dừng chân ở những ngôi làng xa xôi hẻo không có nước, không có điện, những giây phút thót tim khi bị những kẻ lạ mặt ở Miami chĩa súng đòi giết hay tận mắt chứng kiến cảnh nghèo đói ở Nam Mỹ. Thậm chí, có lần họ như chết đi sống lại sau cuộc tấn công khủng bố vào khách sạn tại Tunisia.
“Chúng tôi học được cách luôn sẵn sàng đối phó với mọi điều nguy hiểm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Louis luôn hỏi tôi có thể làm được gì và đối diện mọi thứ ra sao. Hành trình gần 5 năm của chúng tôi đã dạy cho thằng bé hiểu được lòng từ bi, sự đồng cảm. Tôi tự hào về điều đó”, bà Ruth tâm sự.
Trên blog của bà Ruth hiện có hàng ngàn người theo dõi với mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm du lịch. Đặc biệt, nhiều ông bố, bà mẹ đã liên lạc với bà để được tư vấn, xin “bí kíp” đưa con hành trình khắp bốn bể.
“Tôi không hối hận khi cho con nghỉ học để đi du lịch. Nếu con muốn đi học trở lại, tôi sẵn sàng đưa con về Úc học tiếp. Còn không, chúng tôi sẽ tiếp tục đi cho tới khi thằng bé vào đại học. Thế giới cũng là trường học miễn phí tốt nhất cho con. Tôi muốn cho cả thế giới biết đến con trai và tôi sẽ tiếp tục đi, không ngừng lại”, bà Ruth khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.