Mùng 6 tết, mưa như trút nước ở TP.HCM và Cần Thơ

02/02/2017 16:33 GMT+7

Từ 16 giờ ngày 2.2, tại TPHCM, mưa tầm tã ở một số quận trung tâm, càng về chiều mưa càng nặng hạt, sấm chớp đì đùng.

Chiều cùng ngày (mùng 6 tết), TP.Cần Thơ bất ngờ đón trận mưa như trút nước. Đây là hiện tượng khá lạ bởi hằng năm mùa mưa thường chấm dứt từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 của năm cũ.
Thông thường ngay dịp tết âm lịch, một số nơi ở ĐBSCL và Nam bộ vẫn có thể có mưa nhưng thường chỉ là những cơn mưa phùn.
Mưa to ở TP.HCM chiều tối mùng 6 Tết Ảnh: N.H

Mưa lớn tại TP Cần Thơ Ảnh: Đình Tuyển
Tuy nhiên năm nay, những cơn mưa đổ xuống Cần Thơ và một số địa phương lân cận giống hệt như những trận mưa rào “chính vụ”.
Lý giải về hiện tượng thời tiết kỳ lạ trên, Ths. Nguyễn Hữu Thiện Chuyên gia độc lập về biến đổi khí hậu và sinh thái cho biết, những cơn mưa rào đang xảy ra ở Cần Thơ và ĐBSCL chính là hiện tượng La – Nina yếu đã được ông và một số chuyên gia về biến đổi khí hậu dự báo vào tháng 4.2016, thời điểm đợt khô hạn lịch sử đang khắc nghiệt nhất.

tin liên quan

Xuất hiện vùng áp thấp, cảnh báo mưa diện rộng
Ngày 14.1, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết sáng cùng ngày xuất hiện một vùng áp thấp trên Biển Đông, cách đảo Phú Quý (Bình Thuận) khoảng 230 km về phía đông đông nam.

Mưa như trút nước trên đường Mậu Thân, P.Xuân Khánh, Q.Nình Kiều, TP.Cần Thơ Ảnh Đình Tuyển
“Thời tiết cũng giống như một quả lắc đồng hồ, khi dao động hơi nhiều sang một bên thì lập tức cũng sẽ dao động tương tự sang phía đối diện để lấy lại cân bằng. Năm 2016 khô hạn rất khốc liệt thì năm nay thời tiết cũng sẽ mưa bất thường trước khi trở về trạng thái cân bằng”, ông Thiện nói.
Cũng theo chuyên gia này, những trận mưa trái mùa do ảnh hưởng của La – Nina yếu sẽ tiếp tục xảy ra ở Nam bộ cho đến hết tháng 2.2017 trước khi thời tiết trở về trạng thái trung tính. Tác hại của những trận mưa trái mùa trên cũng không hề nhỏ nhất là với những nông dân ĐBSCL trồng hoa màu như hành tím, dưa hấu, đậu phộng, ớt…
Đặc biệt là những diện tích trồng hoa màu ở trong vùng có đê bao khép kín sẽ có nguy cơ thiệt hại nhiều hơn bởi khả năng thoát nước của vùng này thường chậm. Trước đó vào các ngày 28 – 29 tết, người dân miền Tây cũng đã chứng kiến những trận mưa rào trái mùa nặng hạt. Mưa đã vô tình khiến nông dân nhiều nơi ở Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang... “khóc ròng” vì hoa mai chưa kịp bán đã bung cánh nở hết.
Tuy nhiên, theo ông Thiện, hiện tượng mưa trái mùa trên sẽ mang lại một lợi ích đáng kể là giúp tăng khả năng trữ nước cho đất, qua đó hạn chế rất nhiều tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn vào mùa khô năm 2017.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.