Đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi trung tâm bị phản đối /// Ảnh Ngọc Thắng
Đề xuất di dời ga Hà Nội ra khỏi trung tâm bị phản đốiẢnh Ngọc Thắng
Lãnh đạo ngành đường sắt cho rằng theo quy hoạch của Chính phủ, ga Hà Nội vẫn nằm trong trung tâm, việc di dời ra khỏi nội đô sẽ gây bất tiện cho người dân trong đi lại.
Tại hội nghị về an toàn giao thông của thành phố Hà Nội sáng qua (8.8), thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó giám đốc Công an thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải di dời tuyến đường sắt và ga Hà Nội ra khỏi nội đô để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Đây không phải lần đầu tiên việc di dời ga Hà Nội khỏi khu vực trung tâm được đặt ra.
Trước ý kiến này, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho rằng đường sắt có lợi thế lớn là an toàn, đa số các ga đều nằm trong nội đô để đáp ứng thuận tiện cho nhu cầu đi lại của người dân. Không chỉ đường sắt quốc gia, mà đường sắt đô thị đều nằm trong nội đô, để tạo thuận lợi nhất cho đi lại.
“Trách nhiệm của quản lý nhà nước phải đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân tốt nhất có thể”, ông Minh nói.
Về việc đường sắt bị cho là gây ùn tắc giao thông, theo ông Minh, giao cắt xung đột đồng mức (giữa đường sắt và đường bộ) cũng rất phổ biến ở các nước châu Âu như Áo, Đức. Thậm chí, ở Áo, đường sắt đô thị có đoạn còn đi trên mặt đường song song với đường bộ. Để hạn chế các giao cắt đồng mức, giảm ách tắc giao thông, có thể nghiên cứu phương án cho đường sắt đi ngầm hoặc đi trên cao.
Chưa kể, nếu đường sắt không ở trung tâm mà di chuyển ra bên ngoài sông Hồng hay khu vực huyện Thường Tín (Hà Nội) như đề xuất, thì lượng phương tiện từ trung tâm vận chuyển hành khách ra ngoại thành và ngược lại còn làm tăng nhu cầu đi lại lên rất nhiều.
“Vấn đề quan trọng là trong quy hoạch của Hà Nội cũng như quy hoạch quốc gia, theo quyết định 214 của Chính phủ, đến 2020, ga Hà Nội vẫn là ga trung tâm. Việc quy hoạch cân đối hài hòa phát triển lợi ích các bên, quan trọng nhất là tạo thuận lợi cho người dân”, ông Minh nói.
Còn theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, trong quy hoạch đường sắt được Thủ tướng phê duyệt, đường sắt quốc gia vẫn có ga trung tâm là Hà Nội.
Bên cạnh đó, quy hoạch đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) và tuyến số 3 (Nhổn - ga Hà Nội) đều kết nối với đường sắt quốc gia, có điểm giao cắt trung chuyển tại ga Hà Nội.
“Các nước phát triển như Nhật, Pháp, đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia, cao tốc đều nằm trong nội đô Tokyo, Paris, tạo thuận lợi tối đa cho người dân trong di chuyển và đi lại. Một số nước quy hoạch đường sắt nằm ngoài vành đai kết nối vào bên trong. Nhưng ở Hà Nội, hiện trạng có sẵn là ga Hà Nội nằm trong trung tâm thành phố, và quy hoạch vẫn giữ nguyên”, ông Đông nói và cho rằng giải pháp để giảm ùn tắc là giảm các điểm giao cắt, làm thêm các tuyến đường sắt đô thị trên cao.

Mai Hà

Bạn đọc phản hồi (5 nhận xét)

Thanh Vu

Tại các nước , đường cao tốc và tàu hỏa nắm trong nội đô nhưng ít giao cắt trục lộ . Họ chạy song song hoặc đường hầm ngầm . Phục vụ cả triệu lượt người 1 ngày. Giao cắt lộ thiên là bất đắc dĩ. Hiện trạng VN hoàn toàn khác . Nội thành ùn tắc thêm gia tăng ùn tắc khi tàu hỏa cũ kỹ lạc hậu với vài chục chuyến, mỗi chuyến vài trăm hành khách, với các rào chắn sơ sài thủ công kém an toàn là một nghịch lý . Dù làm cao tốc cũng không thể duy trì đường tàu hỏa lộ thiên.

hung

tại sao lại gây thiệt hại cho ngừoi dân..??

Vũ Khắc Trai

Ga Hà Nội đã tồn tại hơn 100 năm rồi. Khi xây dựng nó, khu vực này còn thưa vắng lắm. Giờ thì nó nằm lọt thỏm ở giữa khu dân cư đông đúc, chật chội; nhà cửa sát mép đường tàu, hàng trăm đường dân sinh cắt ngang; xe cộ dồn ứ mỗi khi có đoàn tầu đi qua gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng. Chính tôi đã từng chứng kiến những tai nạn chết người thảm khốc do tàu hoả gây ra trên đường Lê Duẩn, Giải Phóng. Việc di rời ga HN ra ngoại thành là viêc lẽ ra phải làm từ lâu rồi. Một thành phố hiện đại, không thể để những đoàn tầu lừng lững cắt ngang qua những con phố đông đúc, chật chội. Những người cho rằng ở Tokyo, London, Mạc Tư Khoa... người ta vẫn duy trì ga đường sắt giứa trung tâm thành phố chứng tỏ họ không hiểu gì về hệ thống đường sắt ở những thành phố này: Ngay từ khi xây dựng , hệ thống đường sắt, nhà ga của họ đã được quy hoạch bài bản, biệt lập,thông thoáng, không gây xung đôt giao thông với các phương tiện khác bằng những đường ngầm, đường trên cao, cầu vựợt... Ngành Đường sắt dĩ nhiên không muốn rời nhà ga ra ngoại thành nên nêu ra đủ mọi lý do, nhưng nếu vì đại cục, thiết nghĩ các chuyên gia, các nhà hoạch định chính sách nên phân tích kỹ lợi hại để đưa ra những quyết định đúng đắn.

trồng gà

Một chuyến tàu chạy qua giao cắt mât vài phút cõng vai trăm hành khách trung chuyển vài trăm hành khách cần vài chục phương tiện

thienhuong

Các thành phố lớn Việt nam, chỗ nào chả tắc đường, các ông muốn di dời ga là vì muốn lấy đất để làm chung cư?

Bình luận