Người lái xe quen tay bật đèn pha bị CSGT phạt bao nhiêu?

21/02/2017 12:18 GMT+7

Nhiều người tham gia giao thông hiện nay vô tình hoặc có thói quen bật đèn chiếu xa (đèn pha) cho… sáng mà không biết rằng đang vi phạm luật. Vậy lỗi bật đèn chiếu xa khi chạy xe bị CSGT phạt bao nhiêu?

Hiện nay, nhiều người chạy xe trong khu vực đô thị và khu vực đông dân cư có thói quen dùng đèn chiếu xa (hay còn gọi đèn pha) mà không biết rằng hành vi này vi phạm luật giao thông đường bộ.
Nguy hiểm hơn, bật đèn chiếu xa sẽ làm chói mắt người điều khiển phương tiện ở chiều ngược lại gây khó khăn trong việc quan sát, phản xạ.
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong khu vực đô thị và khu đông dân cư. Đồng thời, luật này cũng quy định xe cơ giới đi ngược chiều nhau không được dùng đèn chiếu xa.
Như vậy khi tham gia giao thông trên đường bộ ngoài khu vực đô thị và khu đông dân cư cũng như trong trường hợp không tránh xe đi ngược chiều thì người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới được phép sử dụng đèn chiếu xa. Ngoài ra, trên các tuyến đường không có lắp đặt báo hiệu đường bộ quy định bắt buộc sử dụng đèn chiếu sáng gần thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông được sử dụng đèn chiếu xa.
Trong trường hợp vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong khu vực đô thị hoặc khu vực đông dân cư, người điều khiển phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt như sau:
- Đối với xe ô tô: Phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định (Điểm b, Khoản 3, Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP).
- Đối với xe mô tô, xe gắn máy: Phạt tiền từ 80.000 đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định (Điểm e, Khoản 2, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP).
* Đèn chiếu xa thường được gọi là "pha", đèn chiếu gần thường được gọi là "cốt".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.