Gương chiếu hậu đạt chuẩn phải có diện tích bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2 /// Ảnh: Vũ Phượng
Gương chiếu hậu đạt chuẩn phải có diện tích bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2Ảnh: Vũ Phượng
Nếu chỉ lắp gương chiếu hậu bên trái xe mà không lắp gương bên phải xe sẽ không bị CSGT xử phạt. Trường hợp có lắp gương chiếu hậu bên trái xe nhưng gương không có tác dụng thì vẫn có thể bị CSGT xử phạt
Để xe máy của mình trông đẹp mắt hơn, một số người đã tháo gương chiếu hậu chuẩn ban đầu của xe để lắp gương kiểu nhỏ nhắn với những hình dáng và màu sắc hợp thời trang.
Việc thay gương chiếu hậu của xe, ngoài việc không đảm bảo an toàn cho chính người điều khiển phương tiện còn có thể bị CSGT xử phạt nếu gương không đạt quy chuẩn.
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67, Công an TP.HCM) cho biết Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới như sau: Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển.
Bên cạnh đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy ban hành theo Thông tư số 56/ 2011/TT-BGTVT ngày 17/11/2011 cũng quy định: Gương chiếu hậu sử dụng lắp trên xe mô tô, xe gắn máy là loại gương phải đáp ứng các yêu cầu được quy định trong QCVN 28: 2010/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương chiếu hậu xe mô tô, xe máy. Theo đó:
- Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69 cm2.
- Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94 mm và không được lớn hơn 150 mm.
- Trong trường hợp gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78 mm, nhưng phải nằm được trong một hình chữ nhật có kích thước 120 mm x 200 mm.
- Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn. Người lái có thể điều chỉnh dễ dàng tại vị trí lái và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50 m về phía bên phải và bên trái.
Gương chiếu hậu không đạt chuẩn bị phạt bao nhiêu?
Điểm a, Khoản 1, Điều 17, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm điều khiển xe không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.
Như vậy, nếu người điều khiển phương tiện chỉ lắp gương chiếu hậu bên trái xe mà không lắp gương bên phải xe sẽ không bị CSGT xử phạt. Tuy nhiên, trường hợp người điều khiển phương tiện có lắp gương chiếu hậu bên trái xe nhưng gương không có tác dụng thì vẫn có thể bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này.

Vũ Phượng

Bạn đọc phản hồi (32 nhận xét)

Trần Lâm

Xe máy của tôi có gương chiếu hậu nhưng ít khi nào tôi nhìn vào nó bởi vì đường đi luôn đầy người nhìn vào nó thì đụng vào người phía trước là cái chắc.

thắng

Lý lẽ cùn! Tôi hơn 13 năm nay từ lúc bắt đầu lái xe( tuy k quá lâu), lúc nào cũng nhìn gương chiếu hậu, nhìn trước khi rẽ trái / phải từ đằng xa chứ k phải sát nút ... Anyway xe không có gương nói thiệt tôi không thể lái .

HƯNG

Ông lý sự cùn quá. Chẳng qua ông đi sai luật giao thông nên nói vậy. Gương chiếu hậu (gương chuẩn theo xe, đúng quy chuẩn) là để khi lưu thông trên đường quan sát phía sau bên phải, trái xem có an toàn không trước khi quẹo. Ông cầm tấm bằng lái xe mà không hiểu luật giao thông à?

nguyễn phương

Chỉ có những người kém kỷ năng lái xe mới không bao giờ nhìn kính chiếu hậu ,chiếc kính có tác dụng lớn trong khi điều khiển xe lưu thông trên đường phố .Những khi muốn quan sát phía sau để quẹo Trần Lâm phải ngoáy cổ ra phía sau thì đó mới là đụng người phía trước cái chắc ,trong khi nếu có kỷ năng anh chỉ liếc sơ kính chiếu hậu là có thể quan sát rõ . Ủng hộ xử phạt những người không lắp kính chiếu hậu hay kính không có tác dụng .

Sơn

Người lái xe mà không nhìn kính chiếu hậu thì nên đi xe buýt cho an toàn vì sẽ là nguyên nhân gây tai nạn cho người khác.

Nguyễn

Gương chiếu hậu là công cụ rất hữu ích khi lái xe, chỉ cần liếc mắt vào gương thì sẽ biết phía sau của mình có an toàn để quẹo hoặc sang đường mà không phải ngoái lại phía sau. Đôi khi mình về khuya mình hay quan sát gương chiếu hậu xem người đi phía sau mình như thế nào để đảm bảo an toàn cho bản thân. Mình thấy người Việt Nam rất xem nhẹ việc đội mũ bảo hiểm, xi nhan và quan sát gương chiếu hậu khi qua đường. Mong rằng mọi người sẽ có ý thức hơn với tính mạng của bản thân và những người khác.

Trần Vinh

Nhất là phụ nữ, quay gương chiếu hậu chỉ dùng cho soi gương xem mặt mũi, chỉnh dáng và không có tác dụng gì về việc xem xe sau... CSGT nên phạt luôn các trường hợp này.

Cù Trọng Xoáy

Chạy xe máy mà ngó gương chiếu hậu cho "đo đường" à? Nói thật đi đường sợ nhất các chú, các thím với ý thức giao thông cực tốt, bởi mỗi khi sang đường cứ chăm chăm ngó vô gương rồi vô tư rẽ mà chả biết dòng xe đằng sau như thế nào. Đi đường ức chế nhất là những người này.

nguyễn phương

Chạy xe mà không biết sử dụng kính chiếu hậu còn lý sự cùn, chúng tôi mới là người ức chế với ông.

Bình luận