Người Sài thành đến thuê sách miễn phí, được 'khuyến mãi' thêm cà phê

25/08/2017 09:59 GMT+7

Có một tiệm sách rất đặc biệt giữa Sài Gòn, người đến thuê sách thì không mất tiền và cũng chẳng cần ghi giấy tờ biên nhận, còn mua sách mới thì được giảm 30% - 40% so với giá bìa, khi đọc xong có thể trả lại và được chủ hoàn tiền,….

Tiệm sách miễn phí của ông Nguyễn Ngọc Cần (65 tuổi) tại số 21 Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, được nhiều người biết đến vì có rất nhiều sách hay và quý. Tuy tiệm sách có diện tích khá khiêm tốn nằm lọt thỏm giữa dãy nhà hàng, shop quần áo, quán cà phê,… nhưng nơi đây lại là điểm đến lý tưởng của giới mê sách. 
Video: Tiệm sách 'kỳ lạ' ở Sài Gòn
Họ đến đây đọc sách không cần phải trả tiền hay để lại bất cứ giấy tờ biên nhận nào, mà còn được uống trà, cà phê, cùng đàm đạo với chủ tiệm.
Sách được ông Cần phân loại, xếp ngay ngắn vào kệ và ghi chú rõ ràng để khách dễ tìm.
Tiệm sách nghĩa tình
Ông Cần sinh ra ở Long An nhưng lớn lên và làm việc tại TP.HCM. Thuở nhỏ, ông rất ham đọc sách nhưng gia đình ông không mấy khá giả để đáp ứng được sở thích ấy. Đó là lý do ông cố gắng mở một tiệm sách của chính mình và sẵn sàng phục vụ cho những ai có cùng đam mê.
Ông Cần kể: “Khi ấy nhà tôi nghèo lắm, tôi phải nhịn ăn rồi góp cả tuần mới đủ tiền mua một quyển sách mỏng đọc 5 phút là xong. Bạn tôi khi ấy thấy tôi mê sách quá mới cho tôi mượn vài quyển về đọc”.
Với diện tích chỉ gần 10 mét vuông, tiệm sách miễn phí của ông Cần nằm ngay mặt tiền trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Bên trong tiệm sách, bất cứ ai khi mới bước vào cũng sẽ kinh ngạc với một số lượng sách không nhỏ. Những kệ sách cao hơn 3,5 mét được ông thiết kế bằng khung sắt áp sát vào tường chạy dọc từ cầu thang lên tới gác.
Tất cả sách đều được ông Cần sắp xếp tỉ mỉ, ghi chú rõ ràng, để khách đến dễ tìm kiếm.
Những kệ sách cao hơn 3,5 mét áp sát vào tường chạy dọc từ cầu thang lên tới trên gác.
Mỗi ngày cửa tiệm của ông Cần chỉ mở cửa lúc 15 giờ đến 22 giờ, còn tất cả thời gian vào buổi sáng ông dành cho việc mua sách, có bao nhiêu tiền ông đổ hết vào sách. Hàng ngày ông phải chạy xe đến hơn 11 nơi để mua sách mang về. Ông Cần kể: “Lúc trước tôi làm bán thời gian tại một công ty tư nhân và hội người mù của phường, nhưng sau này do người đọc sách ngày một đông nên tôi đã nghỉ làm tại 2 chỗ đó để tập trung vào tiệm sách”.
Tiệm sách của ông Cần mở cửa đến nay cũng gần 10 năm, với hơn 10.000 đầu sách các loại như: sách phật giáo, sách văn học của các tác giả nổi tiếng, sách dạy kỹ năng sống, sách lịch sử,… Tất cả đều là những quyển sách hay được ông chọn lọc từ khắp nơi. Dù giá sách có cao đến mấy ông cũng mua về để bổ sung vào tủ sách của mình, để khách đến đây có nhiều sách hay mà đọc. Ngoài ra, tại tiệm sách của ông tất cả sách mới đều có giá bán giảm 30% - 40% so với giá bìa. Đặc biệt, sau khi khách đọc xong sách, họ có thể mang sách đến tiệm của ông để đổi lại lấy quyển sách khác, mà họ không cần mất thêm bất kì khoản tiền nào.
Ông Cần cho biết thêm: “Lúc trước người đến đọc sách đa phần là những người trung niên, cán bộ đã về hưu, chiều chiều họ đến đây đọc sách nhấm nháp tách trà, đọc sách, trao đổi,… nhưng dần về sau này các bạn trẻ đến đây đọc sách mỗi ngày một nhiều hơn, tôi rất hoan nghênh và đây cũng chính là động lực để tôi tiếp tục duy trì hoạt động của tiệm sách”.
Tiếng đồn vang xa, tiệm sách miễn phí nhỏ xíu của ông Cần giờ đây đã được nhiều người biết đến và ngày càng đông khách hơn. Vào khoảng 19 giờ đến 22 giờ là thời điểm tiệm sách của ông đông khách nhất, người đến mượn, người đến mua,…
Trần Nguyễn Thanh Tuyền (20 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM) đang chăm chú chọn sách tại kệ sách triết học. Tuyền khá vui mừng khi tìm được quyển sách cũ mà tại các nhà sách không có. Cô gái chia sẻ: “Mình cũng mới biết tiệm sách này thông qua bạn bè thôi, sách tại đây khá nhiều mà toàn là sách hay, bác Cần khá cởi mở, không gian tại đây nhỏ nhưng rất yên tĩnh, mà còn được bác Cần phục vụ trà, cà phê miễn phí. Mình nghĩ sẽ đem một số sách cũ ở nhà đến đây tặng bác”.
Ngoài tiệm sách miễn phí, ông Cần còn quyên góp quần áo cũ từ nhiều hộ dân ở khắp nơi, để hàng tháng ông gom lại tặng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa. Ngoài ra, ông còn mua những chai dầu xoa bóp trị đau khớp, sưu tầm những cây thuốc nam ở khắp nơi mang về trồng, sau đó ai có nhu cầu, ông sẽ cho miễn phí.
Ông Cần trăn trở nói: “Thời đại thông tin truyền thông, mạng internet phát triển làm cho tầng lớp trẻ lười đọc sách, tôi mong các bạn trẻ tiếp cận với sách nhiều hơn, để từ đó có được vốn kiến thức sâu rộng áp dụng vào trong cuộc sống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.