Nóng trên mạng xã hội: Mưa lũ kinh hoàng và 'bão Nhật Bản'

12/10/2017 09:37 GMT+7

* 141 Hà Nội ra quân chống “bão đêm” Mưa lũ dồn dập nhất trong 10 năm qua đã gây ra những thiệt hại đau lòng về người và tài sản cho đồng bào các tỉnh phía bắc và một số tỉnh miền Trung.

Tính đến đầu giờ chiều hôm qua, mưa lũ đã làm hàng chục người chết và mất tích, nhiều người bị thương. Hàng trăm ngôi nhà bị sập, hàng ngàn ngôi nhà bị ngập phải di dời khẩn cấp tại các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La và nhiều tỉnh miền Trung. Con số thiệt hại vẫn chưa dừng lại.
Tràn ngập trên các trang tin tức và MXH là hình ảnh nước tràn qua đường phố, nhà cửa... cảnh xả lũ “trắng trời” của các thủy điện lớn, nhất là thủy điện Hòa Bình, được cho là xả lũ lớn nhất trong 1 thập niên qua. Cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh với tâm trạng lo lắng, hy vọng và cầu mong: đợt thiên tai này sẽ sớm kết thúc để người dân không phải chịu nhiều thiệt hại hơn nữa.
Cũng trong ngày hôm qua, hình ảnh chia sẻ nhiều nhất và “gây bão” trên MXH có lẽ là cảnh ông tổng giám đốc người Nhật (Công ty xăng dầu Idemitsu Q8, Hà Nội) đội mưa cúi gập người chào khách hàng (ảnh 1). Thực ra, sự việc này đã diễn ra chiều 10.10, thế nhưng qua hôm sau nó mới thật sự “bùng nổ”. Góp thêm “củi lửa” cho sự kiện này phải nói có phần của các cây xăng “truyền thống”.
Nhiều cây xăng thuộc Petrolimex lại trưng băng rôn có nội dung “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Trong khi dư luận đang quan tâm về Idemitsu Q8 và cách ứng xử của ông giám đốc người Nhật thì nhiều cây xăng thuộc Petrolimex lại trưng băng rôn có nội dung “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (ảnh 2). Mặc dù đại diện Petrolimex khẳng định việc treo băng rôn như trên là triển khai theo chương trình của Bộ Công thương, không giống như hiện tượng taxi truyền thống “phản đối” Uber, Grab, thế nhưng dân mạng hình như vẫn không mấy quan tâm, vẫn cứ link các sự kiện này với nhau. Để thêm phần “giật gân” cho câu chuyện, có trang mạng còn tung cả tin mà ai nghe cũng biết là “vịt”, cho rằng “đang có đề xuất cấm công chức Hà Nội đổ xăng tại trạm xăng Nhật”.
Ngoài ra, thông tin “Hà Nội ra quân tổng kiểm tra, kiểm soát hành chính trong đêm” (từ đêm 10 đến rạng sáng 11.10) cũng được dân mạng chia sẻ khẩn trương và kêu gọi nhau nên ứng xử cẩn trọng hơn. “Mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân khi ra đường và ứng xử chừng mực, bớt gấu” là lời khuyên phổ biến nhất trong lúc này trên MXH.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.