‘Ông Tây’ muốn nhặt rác phải xin phép chính quyền: Xấu hổ quá!

18/05/2016 08:44 GMT+7

“Ông Tây” James Joseph Kendall và nhiếu bạn đọc, nhiều người đều ngỡ ngàng vì xuống mương thối với dòng nước đen ngòm ở Hà Nội để vớt rác cũng cần phải xin phép chính quyền.

Câu chuyện “ông Tây” James Joseph Kendall cùng nhóm Keep Hanoi Clean (Giữ sạch Hà Nội) xuống mương thối vớt rác tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội được chia sẻ rộng rãi trên cộng đồng mạng. Thế nhưng, chính quyền địa phương lại bất bình vì cho rằng khách nước ngoài đến dọn dẹp rác trên địa bàn mà không xin phép.
Dọn rác mà cũng cần xin phép!
Sau bài viết “Ông Tây” không biết muốn nhặt rác phải… xin phép trên Thanh Niên, đa số ý kiến bạn đọc cho rằng “điều luật” này chắc chỉ có ở Việt Nam và lên tiếng bất bình, phê bình vị đại diện chính quyền phát ngôn.
Anh Vũ Duy (ngụ TP.HCM) bình luận mỉa mai: “Phải xin phép mới được dọn rác. Còn xả rác thì cứ vô tư không cần xin phép tắc chi cả nhé. Anh giáo Tây này chưa biết luật ở Việt Nam”.
Anh Hoàng Nam (ngụ Hà Nội) thì cho rằng vị đại diện chính quyền phát ngôn cho thấy bệnh thành tích, quan liêu của một số quan chức, công chức. Theo anh Nam vị này nên “tự phê bình” để rút kinh nghiệm.
Anh Quốc Bảo (ngụ TP.HCM) bức xúc nói: “Cục bộ đến thế là cùng! Có những vị Chủ tịch như thế này thì đến khi nào mới tiến bộ nổi. Bản thân ông Chủ tịch không làm được thì để người khác làm, ông nói dọn dẹp sạch 1 tháng nay, nhưng sạch đẹp chỗ nào ông nhìn lại xem ảnh còn rõ ràng đấy!”.
James Joseph Kendall chia sẻ về việc vớt rác của mình
James Joseph Kendall chia sẻ về việc vớt rác của mình Thiên Hà
Trong khi đó, ông Trần Anh (một người dân Hà Nội) thì bày tỏ ông đã hơn 60 và đang ở tại Hà Nội nhưng chưa bao giờ nghe hay có văn bản nào quy định nhặt rác, vớt rác phải xin phép chính quyền.
Nhiều người dân Hà Nội khác cũng cho rằng việc làm của những người nước ngoài và người dân trong ngày chủ nhật vừa qua là rất đáng trân trọng, mọi người nhìn vào đó để noi theo. Vậy mà lãnh đạo lại nói phải xin phép thì thật là… buồn cười.
Một số bạn trẻ cũng e ngại chia sẻ từ giờ có lẽ không dám nhặt rác vì sợ bị phạt.
Xấu hổ quá!
Đây là ý kiến của rất nhiều bạn đọc trên khắp cả nước sau khi nhìn thấy những hình ảnh vớt rác dưới mương thối của anh James Joseph Kendall cùng nhóm Keep Hanoi Clean.
Anh Trần Quang Dinh ngao ngán: “Tôi chỉ biết cười, cười ra nước mắt. Bạn bè quốc tế mà biết, thiên hạ mà biết sẽ cười đến cỡ nào?”.
Đồng quan điểm, chị Trần Khánh Linh (ngụ Bình Dương) bày tỏ là người Việt Nam nhìn thấy người ta như vậy phải biết xấu hổ chứ. “Tôi mà là người dân ở đó tôi cũng sẽ ra nhặt rác cùng với họ và khuyến khích mọi người cùng giữ cho môi trường sạch đẹp. Vậy mà ông chủ tịch UBND phường này lại nói như vậy…”.
Công việc hàng ngày của James là dạy học
Công việc hàng ngày của James là dạy học Thiên Hà
Bạn đọc Dương Văn Tuấn (ngụ Khánh Hòa) cũng cho rằng để người nước ngoài đến dọn rác hộ địa phương tại sao lại không biết xấu hổ mà còn bất bình?
Nickname Tín Xì thì bình luận: “Mọi người đã khi nào nhặt được dù chỉ một mảnh rác nhỏ mà chính mình xả đầy đường lần nào chưa? Và liệu rằng mọi người có đủ dũng cảm để lội xuống một nơi nào đó để nhặt rác như anh Tây này chưa? Không cảm thấy xấu hổ hay sao? Đó chính là cách sống văn minh, là văn hóa mà không biết khi nào người Việt mới có được”.
Nhiều ý kiến khác cho rằng chính quyền phải thấy xấu hổ thay vì thấy bất bình. Người ta chỉ bất bình khi thấy việc ác, việc bất công, còn đây là một hành động đẹp, một việc làm đáng được trân trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.