Quất bon sai hình con gà đắt khách trong dịp tết Đinh Dậu

27/01/2017 09:25 GMT+7

Có giá bán dao động từ 2 - 5 triệu đồng/cây nhưng loại quất bon sai hình con gà là cây cảnh được nhiều người ưu chuộng, tìm mua trong dịp tết Nguyên đán năm nay.

Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nghệ nhân Bùi Thế Mạnh, làng nghề quất truyền thống Tứ Liên (Hà Nội) tung ra thị trường bộ sản phẩm độc đáo với những cây quất bon sai được tạo dáng hình con gà.
Để có bộ sản phẩm độc đáo này đưa ra thị trường đúng năm tết con gà, nghệ nhân Bùi Thế Mạnh đã âm thầm lên ý tưởng chuẩn bị trước đó gần 2 năm. Mỗi bình gốm chọn trồng quất bon sai hình con gà, hoặc gà làm bằng gốm với màu sắc khác nhau được đặt làm riêng ở làng nghề gốm Phù Lãng (huyện Quế Võ, Bắc Ninh). Mỗi chiếc bình có kiểu dáng, kích thước riêng do nghệ nhân Bùi Thế Mạnh phối hợp với cơ sở sản xuất gốm lên ý tưởng, trực tiếp duyệt mẫu mã trước khi sản xuất.
Ở làng quất truyền thống Tứ Liên, nghệ nhân Bùi Thế Mạnh là người tiên phong làm cây cảnh theo hình linh vật của từng năm, thiết kế cây theo các điển tích điển cố trong văn học. Mỗi sản phẩm đều được gọi tên riêng, khiến khách chơi cây cảnh thích thú.
Theo nghệ nhân Bùi Thế Mạnh, làm quất theo linh vật đã khó nhưng với năm con gà thì kỹ thuật cực kỳ phức tạp, cần sự chăm chút tỷ mỉ với nhiều chi tiết để cho ra dáng gà. Mỗi cây quất được chọn uốn tỉa phải có tuổi ít nhất 2 năm. Cây không được quá to hoặc quá nhỏ và đảm bảo độ khoẻ để cho ra quả đẹp nhất. Cây quất càng nhỏ thì càng khó chăm sóc.
“Muốn làm cây ưng ý thì mình thường xuyên phải để ý uốn tỉa, chỉ cần lơ là đi một công đoạn là cây phát triển tự do phá thế, phá tán, coi như vứt đi. Nhưng nếu cây có thế có dáng rồi mà không ra quả đều, nhiều với màu sắc khác nhau thì cũng không có giá trị. Cho nên, phải tính toán rất chi tiết để cây quất có đủ hoa quả, lộc lá đúng vào dịp tết”, ông Mạnh nói.
Trong dịp tết năm nay, vườn quất của nghệ nhân Bùi Thế Mạnh chỉ có 25 bình quất bon sai được tạo dáng theo hình con gà hoặc sử dụng gà bằng gốm sứ để trang trí tiểu cảnh. Giá mỗi bình quất bon sai độc đáo này dao động từ 2 - 5 triệu đồng nhưng vẫn không đủ bán.
Dưới đây là hình ảnh về những cây quất bon sai dáng con gà độc đáo của nghệ nhân Bùi Thế Mạnh:
quat-bon-sai-tao-dang-ga
quat-bon-sai-tao-dang-ga
Bình quất tạo hình con gà với nhiều chi tiết khó được đặt riêng tại làng nghề gốm Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh Ảnh Phan Hậu
quat-bon-sai-tao-dang-ga
Mỗi cây quất được cắt tỉa kỳ công để cho ra dáng hình con gà Ảnh Phan Hậu
quat-bon-sai-tao-dang-ga
quat-bon-sai-tao-dang-ga
Nhiều bình quất bon sai được trang trí tiểu cảnh với những con gà bằng gốm khiến khách đến vườn mê mẩn, sẵn sàng chi tiền triệu để sở hữu loại cây cảnh này mang về nhà chơi trong dịp tết Ảnh Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.