Theo nhiều cuộc nghiên cứu, bó xôi là một trong những loại rau có thành phần dinh dưỡng rất cao. 

Rau bó xôi, chân vịt hay bina (Spinacia oleracea) thuộc họ Chénopodiacées có nguồn gốc từ Ba Tư (Iran). Ngày nay, bó xôi được trồng khắp các vùng ôn đới vì giá trị dinh dưỡng cao. Bó xôi là một giống cây lưỡng tính, nghĩa là một gốc có thể cho hoa cái hoặc hoa đực; được thu hoạch quanh năm.

 Rau bó xôi - ảnh 1
Rau bó xôi xào - Ảnh: Hạ Huy

Thành phần: Theo PasseportSanté, chỉ với 50 Kcal/200 gr, nhưng bó xôi giàu chất xơ và giàu nitrat sẽ chuyển thành nitrit nhờ vào enzym nước bọt, rất dễ tiêu hóa. Màu xanh của lá cho biết bó xôi chứa đầy khoáng chất với hàm lượng thật ấn tượng trong 100 gr: 529 mg potassium, 104 mg calcium và 58 mg magnésium. Giàu chất sắt, bó xôi khi xào với thịt bò sẽ giúp cơ thể hấp thụ một lượng sắt đáng kể. Ngoài ra, bó xôi còn có nhiều vitamin như vitamin C, tiền vitamin A và acid folic, mà một khẩu phần ăn 200 gr có thể phủ đầy, thậm chí gấp đôi nhu cầu hằng ngày về các vitamin này. Ngoài các sắc tố chlorophin và caroten, bó xôi còn có flavonoid.

Tính năng: Với những thành phần dồi dào như vừa kể trên, bó xôi có khả năng củng cố hệ miễn dịch cao, bảo vệ các mạch máu nhỏ, bảo vệ các tế bào khỏi sự lão hóa sớm (nhất là đối với bệnh thoái hóa võng mạc), ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh ung thư vú, ung thư thực quản.

Chọn và chế biến: Chọn bó xôi có lá xanh sậm, bóng mượt, giòn, không tì vết úa vàng. Bó xôi có thể được bảo quản trong hộc rau quả tủ lạnh vài ngày, để trong bao nhựa có lỗ; hoặc chần qua nước sôi 1-2 phút rồi trữ đông sử dụng trong vài tháng. Ngoài các món nấu chín, kết hợp với hầu hết các nguyên liệu, bó xôi còn có thể sử dụng để ăn sống rất ngon.

Lưu ý: Những người có nguy cơ sỏi thận nên hạn chế tiêu thụ bó xôi. Ngoài ra, vì loại rau này có hàm lượng vitamin K cao nên những người dùng thuốc chống đông máu cũng nên thận trọng. 

Minh Quân

Bình luận