'Siêu máy bơm' hút nước khi đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập 65cm: Ông chủ nói gì?

Mưa lớn chưa đầy 1 giờ đã biến đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) ngập kéo dài như sông, hàng loạt xe qua đây chết máy. Tuy nhiên, khi nước dâng đến 65 cm thì máy bơm thông minh mới vận hành chống ngập.

Lúc 18 giờ ngày 30.9, mưa lớn bắt đầu đổ xuống nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM, khiến gần 40 tuyến đường trên địa bàn ngập sâu (theo số liệu trên ứng dụng UDI của Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM).
Do mưa lớn rơi vào giờ tan tầm, nhiều người trên đường phải lội xe qua vùng nước ngập làm chết máy phải đẩy bộ.
VIDEO: Siêu máy bơm vận hành thử kiệm đạt kết quả tối ưu
Điều đáng nói, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.19, Q.Bình Thạnh) đã được lắp hoàn thành máy bơm thông minh chống ngập, vận hành đạt kết quả tối ưu một số lần thử nghiệm trước đó. Hôm qua lúc 19 giờ (chỉ trong 1 giờ mưa lớn), đường Nguyễn Hữu Cảnh lại ngập kinh hoàng, đoạn đường đầy nước kéo dài như sông.
Dòng xe mô tô qua đường Nguyễn Hữu Cảnh (đoạn dạ cầu Thủ Thiêm - chân cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh) chết máy la liệt, nhiều người phải vật vã đẩy xe qua nước ngập vô cùng khổ sở. Thậm chí, nước dâng quá

Để biết hiệu quả máy bơm này mà mưa xuống bơm liền thì không ai biết chất lượng và công dụng của máy bơm. Công ty để cho đường ngập mới bơm, thì người dân mới chứng kiến và đánh giá được hiệu quả công trình. Sắp tới, các cống nước trên đường sẽ được gắn chíp, nước vừa dâng cao sẽ có hệ thống báo tự động về cho nhân viên vận hành máy bơm ngay lập tức để chống ngập.

ông Nguyễn Tăng Cường

cao làm nhiều người lạc tay lái ngã xe xuống nước ướt đẫm.
Bên cạnh đó, ô tô qua đây cũng chết máy, chủ xe phải huy động người dân hai bên đường đẩy ô tô qua điểm ngập. Giao thông qua khu vực gần như tê liệt.
Thế nhưng, phải đến khi mực nước ngập dâng cao ở mức 65 cm thì máy bơm thông minh chống ngập được lắp tại đây mới được vận hành hút nước.
Trao đổi với báo Thanh Niên vấn đề này, ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư máy bơm) cho biết, trong trận mưa lớn chiều tối 30.9, nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh dâng rất cao.
“Đến 19 giờ 20, công ty đo được mực nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh dâng đạt mức 65 cm, tôi liền yêu cầu nhân viên nhấn nút khởi động máy bơm. Nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh liền hút ào ào vào máy bơm theo hệ thống ống thép kết nối với miệng ống cống, đổ ầm ầm ra sông Sài Gòn. Đến 19 giờ 40 (tức sau 20 phút) mực nước ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh rút xuống còn 30 cm, trời vẫn còn đổ mưa rất to. Đến hơn 20 giờ 15, tuyến đường qua khu vực đã hết ngập hoàn toàn”, ông Nguyễn Tăng Cường cho biết.
Khi thắc mắc vì sao để đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập rất sâu, hàng loạt phương tiện giao thông chết máy mới cho khởi động máy bơm, ông Cường nói: “Khi đường này vừa ngập, tôi liền gọi Trung tâm chống ngập TP xuống chứng kiến, xem quá trình vận hành của máy bơm hút nước để đánh giá công trình vì đang trong giai đoạn nghiệm thu. Khi chính thức đi vào hoạt động, tôi cam đoan sẽ không bao giờ có tình trạng ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, nếu không hết ngập thì sao lấy tiền được”.
Ông Nguyễn Tăng Cường khẳng định, máy bơm thông minh đi vào hoạt động sẽ cam đoan đường Nguyễn Hữu Cảnh không bao giờ ngập, nếu ngập không lấy tiền ẢNH: ĐẬU TIẾN ĐẠT

tin liên quan

Người Sài Gòn khổ giữa biển nước trong cơn mưa cực lớn đêm cuối tuần
Cơn mưa cực lớn gần 2 giờ đổ xuống chiều tối 30.9 khiến hàng loạt tuyến đường địa bàn TP.HCM biến thành sông. Hàng loạt phương tiện chết máy, người dân vật vã đội mưa đẩy bộ. "Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập rất sâu, 19 giờ 20 đo được mức độ ngập khoảng 65cm, chúng tôi khởi động lập tức máy bơm".
Cũng theo ông Cường, để biết hiệu quả máy bơm này mà mưa xuống nếu bơm liền thì nước vẫn còn ít thì không ai đánh giá được chất lượng thực và công dụng của máy bơm hiệu quả thế nào. Để cho đường ngập mới bơm, thì người dân mới chứng kiến và đánh giá được hiệu quả thực sự công trình.
Ông Cường cho biết, sắp tới, các cống nước trên đường sẽ được gắn chíp, nước vừa dâng cao sẽ có hệ thống báo tự động về cho nhân viên vận hành máy bơm ngay lập tức để chống ngập.
Trước đó, 22.9, đoàn lãnh đạo TP.HCM do ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP dẫn đầu đã có buổi thị sát thực tế công trình máy bơm thông minh chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh. Lãnh đạo thành phố đã đánh giá cao giải pháp công nghệ máy bơm thông minh chống ngập và cho biết TP đang nghiên cứu đề xuất thuê máy bơm của công ty với kinh phí 12 tỉ đồng/năm.
Tuy nhiên, khi trao đổi với các phóng viên có mặt tại buổi thị sát, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, con số này chỉ là tính toán ban đầu và sẽ đưa ra kết luận cụ thể sau khi bàn bạc với các sở ngành TP, tính toán hợp lý với phương châm lấy chất lượng công trình làm đầu, giải quyết bức xúc cho bà con khu vực cũng như của TP; nếu công trình này hoạt động tốt, sẽ nghiên cứu triển khai thêm một số khu vực ngập nặng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.