Sống chung với bãi rác ô nhiễm

05/09/2017 14:16 GMT+7

Sau 5 năm đưa vào hoạt động, bãi rác ở xã Bưng Riềng (H.Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) đã rò rỉ nước, phát tán mùi hôi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bãi rác Bưng Riềng được xây dựng trên diện tích 4 ha. Theo thiết kế, bãi rác có 3 khoang chứa gồm: bãi chôn lấp có hệ thống thu nước, bể chứa nước thải và sân phơi. Hiện bãi rác đã vượt quá 4 ha, rác tràn ngập không được chôn lấp, nước rỉ chảy tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Một lãnh đạo Đảng ủy xã Bưng Riềng ngao ngán nói: “Ô nhiễm ở bãi rác này không phải bàn nữa. Do xây dựng ở vùng trũng nên khi có mưa, nước rỉ rác đọng lại, sau đó tràn ra đất của người dân và lan sang các con suối rất hôi thối”.
Theo tìm hiểu của PV, bãi rác trước đây do Phòng Kinh tế hạ tầng H.Xuyên Mộc quản lý, sau đó bàn giao cho Công ty công trình đô thị huyện này phụ trách xử lý rác chôn lấp. Do lượng rác phát sinh ngày càng nhiều, có thể quá tải nên UBND H.Xuyên Mộc đã kêu gọi xã hội hóa đầu tư lò đốt.
Vào tháng 10.2016, UBND huyện đã cho phép một tư nhân xây dựng 2 lò đốt rác. Cũng từ đây, bãi rác không còn giao cho Công ty công trình đô thị H.Xuyên Mộc xử lý chôn lấp nữa. Cũng trong thời điểm này, do UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chưa ban hành đơn giá và định mức cho việc xử lý rác thải bằng công nghệ đốt nên UBND H.Xuyên Mộc thiếu cơ sở để chi trả cho đơn vị đốt rác. Vì vậy, đến nay rác ở bãi này không được đốt cũng chẳng được chôn, mặc dù hằng ngày vẫn được đưa đến đổ.
Theo báo cáo của Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bãi chôn lấp rác thải Bưng Riềng đã quá tải, tồn đọng khoảng 22.820 m3 chưa xử lý. Cuối bãi rác có một đoạn đê bao quanh khu chôn lấp bị bể, nước rỉ rác từ hố thu gom chảy tràn ra ngoài nương rẫy của người dân và các con suối.
Cũng theo sở này, mẫu nước suối Bà Bầu do nước bãi rác Bưng Riềng rỉ ra gây ô nhiễm. Một số chỉ tiêu COD, BOD5, Nitrit... đều vượt mức cho phép từ 2,8 - 13,7 lần. Sở này nhận định, hoạt động của bãi rác Bưng Riềng tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, nguồn phát sinh bệnh do côn trùng gây ra.
Ông Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, xác định ô nhiễm ở bãi rác Bưng Riềng phải xếp vào mức báo động đỏ về môi trường và yêu cầu các sở, ngành và UBND H.Xuyên Mộc phải giải quyết khẩn cấp. Ông Quốc chỉ đạo Công ty công trình đô thị H.Xuyên Mộc phải thực hiện việc thu gom, vận chuyển lượng rác thải phát sinh hằng ngày trên địa bàn Xuyên Mộc (khoảng 20 tấn/ngày) và bốc dỡ hàng chục ngàn mét khối rác thải chưa được chôn lấp đang tồn đọng ở bãi rác Bưng Riềng về Khu xử lý chất thải tập trung xã Tóc Tiên (H.Tân Thành) để xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.