Tội ác xâm hại tình dục trẻ em - Kỳ 5: Bảo vệ con trẻ thế nào?

01/07/2016 09:02 GMT+7

Nạn xâm hại tình dục luôn "rình rập" trẻ em ở mọi nơi. Các chuyên gia cho rằng tình trạng này có thể bị hạn chế nếu các bậc cha mẹ dạy con kỹ năng ứng phó từ khi còn nhỏ.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Thị Tâm, khi nuôi con, cha mẹ không chỉ cho trẻ uống sữa, ăn đầy đủ dưỡng chất mà còn phải bảo vệ đời sống tinh thần của con.

Một đứa trẻ bị xâm hại tình dục có thể bị sang chấn tâm lý suốt cuộc đời. Đó có thể là một con người thất bại về sự nghiệp lẫn hôn nhân trong tương lai.

[VIDEO] XÂM HẠI TÌNH DỤC TRẺ EM - Kỳ 5: Làm thế nào để bảo vệ con trẻ? - THỰC HIỆN: Cẩm Vân - Tường Duy

Trẻ em không có sức mạnh kháng cự. Trí tuệ non nớt của của trẻ cũng không hiểu hết âm mưu thủ đoạn của người lớn. Do đó, các bậc phụ huynh phải có ý thức bảo vệ con mình, dạy trẻ những kỹ năng cần thiết từ khi biết nhận thức.

Nhiều người rất ngại nói với con nhỏ về chuyện giới tính và tình dục
ẢNH: YẾN TRINH

Bà Nguyễn Thị Tâm tư vấn một số việc cha mẹ cần làm để hạn chế tình trạng xâm hại trẻ em như sau.

1. Không nên chủ quan khi giao con cho người khác. Cho dù người đó là người thân quen.

Thực tế thì đa số thủ phạm các vụ xâm hại trẻ em đều do người thân, người quen, người gần gũi với các em gây ra. Có thể là ông hàng xóm, người cậu, người chú, có thể là một người anh họ trong gia đình, thậm chí là người thầy.

2. Không chỉ đề phòng cho con gái, các phụ huynh có con trai cũng phải có ý thức bảo vệ con trước nạn xâm hại tình dục.

3. Cha mẹ phải dạy những kỹ năng để trẻ tự bảo vệ an toàn cho mình. Khi bé 3-5 tuổi là phụ huynh có thể dạy con những vùng nhạy cảm trên cơ thể mà người khác không thể đụng vào.

4. Dạy con khi có việc gì xảy ra thì con phải kể cho cha mẹ nghe.

5. Dạy con không đi một mình, khu vực tối với người lạ khi chưa có sự đồng ý của bố mẹ.

6. Khi trẻ bị lạm dụng tình dục, cách phản ứng và thái độ của phụ huynh rất quan trọng. Tôi khuyên việc đầu tiên các bậc phụ huynh nên làm là đưa con đi gặp các nhà tâm lý để đứa trẻ được trị liệu đúng cách.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.