Tổng thống Mỹ thăm Việt Nam: Trực thăng quần đảo nhà hàng và món chả giò ngon

20/05/2016 08:52 GMT+7

'Cảnh vệ đi ra đi vào ở trong quán liên tục, chó nghiệp vụ đi rà bom xung quanh, người trên mái nhà canh gác, máy bay trực thăng cũng đảo liên tục trên nóc nhà hàng để bảo đảm an ninh tuyệt đối', bà Tâm nhớ lại.

Đã 10 năm trôi qua, nhưng bà Trịnh Vĩnh Tâm (chủ nhà hàng Tib, quận 3, TP.HCM) vẫn nhớ như in lần Tổng thống Mỹ George W. Bush ghé bất ngờ dịp Hội nghị APEC tháng 11.2006.
Ngỡ ngàng
Bà Trịnh Vĩnh Tâm (em gái ruột cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn) kể, vào buổi sáng 19.11.2006 khi bà đang đi viếng mộ của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thì người cháu gọi điện giọng gấp gáp báo về ngay vì công an đến quán rất đông. Không hiểu chuyện gì đang xảy ra, vì quán lúc này đã có thâm niên hoạt động 13 năm lại không có gì phạm pháp.
Trước đó Tổng lãnh sự quán Mỹ là khách quen của quán có hỏi đặt căn phòng riêng để mời 4 khách dùng bữa. Theo nguyên tắc, phòng riêng đặc biệt này chỉ được nhận khách khi có 8 người trở lên, nhưng vì khách quen nên bà Tâm đồng ý đặt lịch vào ngày 19.11.2006.
Bà Tâm nhớ lại: “Khi vừa về đến quán tôi bất ngờ ngoài sức tưởng tượng, chẳng hiểu sao công an đứng từ đầu hẻm (quán nằm cách mặt tiền đường Hai Bà Trưng khoảng 100m - PV) cho đến tận bên trong. Bước vào tới nơi tôi thấy rất đông cảnh vệ cả người Việt và người nước ngoài ai cũng ăn mặc nghiêm chỉnh, mặt lạnh như tiền đi lùng sục từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài”.
Nhà hàng Tib nằm trên đường Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM)
Nhà hàng Tib nằm trên đường Hai Bà Trưng (quận 3, TP.HCM) Vũ Phượng
Một lúc sau, một công an người Việt cho biết quán sẽ có yếu nhân tới dùng bữa nhưng chưa chắc chắn vì mọi thứ đều có thể thay đổi vào giờ chót. Đến khoảng 11 giờ, cảnh vệ người Mỹ mang theo chó nghiệp vụ tới đông nghẹt quán, đi rà bom mìn khắp quán, từ nhà vệ sinh cho tới nhà bếp, các bình đựng hoa không bỏ sót vị trí nào, thậm chí còn leo lên cả mái nhà.
Lúc này, một vị công an người Việt yêu cầu bà Tâm nộp tất cả giấy chứng minh của những người có mặt trong quán, và dĩ nhiên không ai được phép đi ra đi vào.
“Suốt buổi trưa, căn phòng mà Tổng lãnh sự quán Mỹ đặt có một người cảnh vệ mang ba lô đi xung quanh mãi. Thấy vậy tôi bảo anh bỏ ba lô xuống cho nhẹ rồi đi đâu thì đi nhưng anh này không chịu. Mãi sau tôi mới biết đó là ba lô nghiệp vụ, họ phải đeo theo người để thực hiện công việc”, bà Tâm kể.
Đến 16 giờ chiều, vị công an người Việt Nam mới báo yếu nhân mà quán hôm nay sẽ đón tiếp là Tổng thống Mỹ George W. Bush và phu nhân cùng với vợ chồng Thủ tướng Australia John Howard.
Bàng hoàng, bất ngờ, bối rối và lo lắng là tất cả những cảm xúc của bà Tâm khi ấy. Lúc này, an ninh Việt Nam cũng đề nghị bà Tâm không được đón thêm khách bên ngoài. Nhưng vì trước đó có hẹn vài người bà đành khất hẹn.
Bốn vị khách đặc biệt của nhà hàng Tib năm 2006
Bốn vị khách đặc biệt của nhà hàng Tib năm 2006 Vũ Phượng chụp lại

Lúc ấy tôi lấy gì trong tủ lạnh ra cũng có người kiểm tra, đứng trong bếp nấu mà cảnh vệ không rời mắt khỏi, họ theo dõi và kiểm soát từng hành động, máy bay trực thăng cũng bay rà rà ở trên nóc nhà hàng. Run lắm nhưng vẫn đủ bình tĩnh để chế biến từng món đúng công thức và hương vị. 

Bà chủ quán Trịnh Vĩnh Tâm

Sau đó, bà Tâm xin phép đi mua quà lưu niệm và về nhà thay quần áo để đón tiếp. Khi ra ngoài mới biết tất cả khu vực xung quanh đã cấm đường, các gia đình và nhà hàng ở phía sau lưng, bên hông nhà hàng Tib phải đóng cửa nghỉ, di dời đi địa điểm khác để người cảnh vệ vào rà soát và canh giữ.
Đến khi quay trở lại quán, an ninh Việt Nam báo lại nói bà cứ cho khách vào ăn uống bình thường vì vị khách đặc biệt yêu cầu như vậy. Tuy nhiên vì công an và cảnh vệ đứng kín cổng ra vào nên không vị khách nào có thể bước vào quán, bà lại gọi điện thoại mời bạn đến như đã hẹn.
Sợ họ đau bụng
Quãng thời gian ngồi chờ đợi đến giờ các vị khách đặc biệt đến có lẽ là lúc khiến bà hoang mang nhất.
Bà vẫn nhớ như in cảm xúc lúc đó: “Lúc đó lo nhiều lắm, biết bao nhiêu là chuyện. Sợ họ bước vào nhưng sẩy chân khi bước lên thềm té một cái thì sao, đang ăn mà cúp điện thì sao, hay họ bị đau bụng vì ăn món lạ,…Bao nhiêu suy nghĩ rối bời chất chồng lên nhau”.
Đúng 19 giờ 30 tối, Thủ tướng Australia và phu nhân tới, lúc này một số bàn ở quán đã có khách, trong đó có cả những thanh niên người Australia là bạn của con trai bà Tâm. Khi vợ chồng Thủ tướng vừa bước vào những người này đứng dậy vỗ tay chào đón. Ông John cũng vẫy tay chào lại rồi vào phòng như đã đặt. An ninh Việt Nam liền dặn mọi người trong quán lát nữa phải ngồi ăn uống bình thường, không cần chào đón tưng bừng như vậy.
Khoảng 30 phút sau, vợ chồng Tổng thống Bush đến. Tất cả phóng viên đi theo bị chặn lại từ đầu con hẻm. Chỉ có vợ chồng Tổng thống và một số người trong đoàn tùy tùng vào. Khác với sự nghiêm trang thường thấy trên ti vi, ông Bush hồ hởi nói: “Chào mọi người” rồi đi bắt tay từng người một xong mới bước vào phòng riêng.
Bà Tâm chỉ tên từng người trong hình lưu niệm cùng ông Bush
Bà Tâm chỉ tên từng người trong hình lưu niệm cùng ông Bush Vũ Phượng
Bà Tâm kể, bình thường quán có đầu bếp riêng nhưng vì đây là những vị khách đặc biệt nên tự bà xuống bếp. Hai món ăn mà ông Bush gọi là Càng cua bách hoaChả giò, các món còn lại ông Bush “ủy quyền” cho nhà hàng tự chọn.
Bà Tâm quyết định làm thêm những món ăn đậm đà hương vị Việt cho bốn vị khách là Bánh ướt thịt nướng, Mít trộn, Bánh lá chạo tôm và tráng miệng bằng Chè hạt sen.
Nói về cảm xúc khi đứng bếp chế biến từng món, bà Tâm chia sẻ: “Lúc ấy tôi lấy gì trong tủ lạnh ra cũng có người kiểm tra, đứng trong bếp nấu mà cảnh vệ không rời mắt khỏi, họ theo dõi và kiểm soát từng hành động, máy bay trực thăng cũng bay rà rà ở trên nóc nhà hàng. Run lắm nhưng vẫn đủ bình tĩnh để chế biến từng món đúng công thức và hương vị. Đến khi nấu xong thì có người kiểm tra ở cửa bếp, rồi một người khác kiểm tra ngay cửa phòng ăn sau đó mới chuyển vào bàn ăn”.
Sau này nghe nhân viên phục vụ trong phòng kể lại, ông Bush ấn tượng nhất với món Chả giò, khi vừa ăn một miếng ông đã giơ ngón tay khen ngon rồi đưa ngay cho phu nhân của mình là bà Laura thưởng thức.
Rất hòa nhã
 Trước khi ra khỏi quán, Tổng thống Bush đi hỏi thăm từng bàn, trong đó có một cặp khách là vợ chồng người Nhật đang sang Việt Nam hưởng tuần trăng mật, ông Bush tươi cười nói nếu trẻ lại ông cũng sẽ đi du lịch nhiều nơi như vậy.
Đến bàn ăn khác, mọi người chào ông Bush, ông cười tươi rói đáp lại: “Tôi rất vui vì được đến thành phố của các bạn”.
Rất hòa nhã
Suốt cuộc trò chuyện, bà Tâm cứ lặp lại câu: “Chắc tôi sẽ nhớ suốt đời, một vị Tổng thống quyền lực nhưng rất hòa nhã”.
Sau khi kết thúc bữa ăn, các vị ấy cũng kêu thanh toán như những thực khách khác. Nhà hàng tỏ ý muốn mời nhưng ông Bush phất tay, Tổng lãnh sự quán Mỹ định trả nhưng ông Bush cũng không đồng ý mà ra hiệu cho một người trong đoàn tùy tùng thanh toán.
Trước khi ra khỏi quán, ông Bush đi hỏi thăm từng bàn, trong đó có một cặp khách là vợ chồng người Nhật đang sang Việt Nam hưởng tuần trăng mật, ông Bush tươi cười nói nếu trẻ lại ông cũng sẽ đi du lịch nhiều nơi như vậy.
Đến bàn ăn khác, mọi người chào ông Bush, ông cười tươi rói đáp lại: “Tôi rất vui vì được đến thành phố của các bạn”.
Thư cảm ơn của ông Bush gửi chủ quán
Thư cảm ơn của ông Bush gửi chủ quán Tib. Tạm dịch: Tôi và Laura rất biết ơn sự tiếp đón tử tế mà của các bạn trong bữa ăn tối của chúng tôi với Thủ tướng và bà Howard. Chúng tôi rất hài lòng về thức ăn cũng như sự đón tiếp nồng ấm của các bạn. Cảm ơn món quà của các bạn. Đó là một kỷ niệm tuyệt diệu về chuyến đi của chúng tôi 
Vũ Phượng
Ấn tượng nhất là khi một thanh niên đưa điện thoại ra ngỏ ý muốn chụp cùng Tổng thống, ông liền ghé sát lại và cười thân thiện. Ngoài ra, phía Mỹ cũng không cho phép ai được chụp hình nên người của Nhà Trắng chụp hình kỷ niệm cho Tổng thống với gia đình chủ quán và nhân viên nhà hàng, hứa sẽ gửi lại sau.
Ít ngày sau, như đã hẹn, bà đã được những tấm hình cùng lá thư cảm ơn của ông Bush từ Tổng lãnh sự quán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.