Vất vả 'dọn' cây cối sau bão

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
22/09/2020 20:34 GMT+7

Hơn 300 công nhân tại TP.Huế đã vất vả nhiều ngày liền để dọn dẹp hiện trường cây cối ngã đổ sau bão số 5 . Nhiều người vừa làm vừa khóc…

Chị Phan Thị Bích Nhạn, công nhân Đội cây xanh số 1 Trung tâm Công viên cây xanh TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) cùng các đồng nghiệp vừa mới tất bật chống đỡ cây xanh sáng 18.9, trước khi bão số 5 ập vào.
Nhưng đến tầm 9 giờ sáng hôm ấy, gió lớn bất ngờ thổi mạnh, cây xanh trên tuyến đường Lê Huân và đường 23.8 (P.Thuận Thành) ngã ào ào, ngay hiện trường nhóm công nhân đang chống đỡ.
“Một cây xanh gãy đè lên xe của tôi, nhưng may mắn tôi… lọt thỏm giữa hai nhánh cây, thoát nạn. Là công nhân chăm tỉa từng cành cây, ngọn cỏ hằng ngày, giờ nhìn cả thành phố tan hoang như thế này, làm sao không đau xót?”, chị Nhạn nói trong nước mắt khi tranh thủ giải lao bên công viên bờ bắc sông Hương.

Bão số 5 gây thiệt hại nặng nề dọc dải đất miền Trung

Nhiều nơi “chia lửa”

Ông Đặng Ngọc Quý, Phó giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh TP.Huế, cho biết có hơn 65.000 cây xanh dọc đường phố Huế, trồng từ thời Pháp đến nay. Sau cơn bão số 5, thống kê sơ bộ có hơn 15.000 cây bị gãy đổ, bật gốc. Sau khi bão tan, trung tâm huy động hết quân số (hơn 300 công nhân) giải phóng hiện trường trên các tuyến đường, công viên, nhà dân… Những cây nào có khả năng phục hồi thì sẽ cắt tỉa, chống đỡ để chăm sóc.
“Sau đợt này, chúng tôi sẽ nghiên cứu để trồng những chủng loại cây phát triển bền vững, có khả năng chống chọi với mưa, bão khắc nghiệt của miền Trung”, ông Quý nói.

Cận cảnh bão số 5 tàn phá tan hoang cây xanh ở Thừa Thiên-Huế

Hôm qua 21.9, lực lượng hỗ trợ từ các Công ty công viên cây xanh ở Hà Nội, Cần Thơ, TP.HCM… đã kết nối và đang trên đường đến TP.Huế “chia lửa” với các đồng nghiệp địa phương. Riêng nhóm 6 công nhân cùng xe cẩu chuyên dụng của Trung tâm Công viên cây xanh TP.Đồng Hới (Quảng Bình) đã có ngày làm việc thứ 2 khá tất bật tại TP.Huế. Họ tham gia cắt tỉa cành cây gãy, chống đỡ những cây xiêu vẹo, dọn dẹp cành nhánh nằm la liệt dọc các công viên, đường phố…
“Sự hỗ trợ của các đơn vị bạn trong lúc này là một niềm động viên tinh thần to lớn, khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng”, ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh TP.Huế, tâm sự.
Nữ công nhân Phan Thị Bích Nhạn trong phút giải lao ở bờ bắc sông Hương

Nữ công nhân Phan Thị Bích Nhạn trong phút giải lao ở bờ bắc sông Hương

Những ngày sau bão, phong trào Ngày chủ nhật xanh của Đoàn thanh niên, lực lượng công an, quân đội… và cả người dân Huế cũng đã ra quân. Hàng trăm cán bộ, chiên sĩ đã có mặt tại công viên, trường học, bệnh viện, công sở, đường giao thông… để nhanh chóng giải phóng hiện trường. Lực lượng tình nguyện cũng tỏa đã về các địa phương như A Lưới, Quảng Điền, Phú Lộc, Phú Vang, Hương Trà, Hương Thủy… giúp dân thu hoạch lúa, dựng lại nhà cửa.
Tại TP.Đà Nẵng, đợt bão số 5 có 167 cây xanh bị hư hại, trong đó 80 cây ngã đổ, còn lại là bị nghiêng, gãy ngang thân, toét cành… Trước đó, từ ngày 5.8, UBND TP.Đà Nẵng đã phê duyệt kế hoạch của Sở Xây dựng về ứng phó và khắc phục bão đối với hệ thống cây xanh công cộng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi xảy ra thiên tai; nhiệm vụ cắt tỉa cây xanh dự kiến đến ngày 30.10 sẽ hoàn thành. Ngành chức năng đã chuẩn bị kịch bản ứng phó khẩn cấp (khi có thông tin dự báo bão) cùng với kế hoạch rà soát cây có nguy cơ ngã đổ, phân loại nhóm ưu tiên cắt tỉa, chống dựng… (Ng.Tú)

Người lớn, trẻ em xắn tay dọn dẹp TP.Huế sau bão số 5

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.