Xe buýt thường sẽ chạy chung làn với buýt nhanh BRT /// Ảnh: Ngọc Thắng
Xe buýt thường sẽ chạy chung làn với buýt nhanh BRTẢnh: Ngọc Thắng
Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, cho biết việc xe buýt thường chạy chung làn với buýt nhanh (BRT) có thể được Hà Nội triển khai ngay trong tháng này, khi việc khảo sát kết thúc.
Ông Hải cho hay, sau chỉ đạo nghiên cứu thí điểm cho buýt thường chạy chung làn buýt nhanh của lãnh đạo thành phố, trung tâm đã tiến hành khảo sát một tuần qua, nhằm xử lý các khó khăn về kỹ thuật khi áp dụng. 
Xe buýt thường chạy chung làn buýt nhanh trong tháng 5 - ảnh 1

tin liên quan

Tranh cãi chọn đường riêng cho xe buýt
Dự kiến trong tháng 4 tới, Sở GTVT TP.HCM sẽ thử nghiệm làn đường dành riêng cho xe buýt ở 2 tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu. Tuy nhiên, việc lựa chọn 2 tuyến đường này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.
"Việc khảo sát chưa kết thúc, vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện, nhưng quan điểm cá nhân tôi nhận thấy các khó khăn chỉ là về kỹ thuật và có thể xử lý được. Trong điều kiện hiện nay, việc cho buýt thường đi chung làn với buýt nhanh sẽ không ảnh hưởng đến tốc độ của buýt nhanh BRT và việc này sẽ sớm được báo cáo lãnh đạo thành phố để có thể thí điểm triển khai trong tháng 5", ông Hải nói.
Theo ông Hải, cũng có nhiều lo ngại của các chuyên gia với luận điểm chính là sẽ giảm tốc độ của buýt nhanh, từ đó giảm tính cạnh tranh (về thời gian, chất lượng) của loại phương tiện này, hệ quả có thể làm giảm lượng khách đi buýt nhanh.
"Các lo ngại là điều dễ hiểu nhưng khảo sát cho thấy không gian, tần suất các tuyến buýt thường trên tuyến hoàn toàn có thể lồng ghép được. Bên cạnh đó, tính chất buýt thường trên tuyến này chủ yếu là buýt gom, làm nhiệm vụ trung chuyển phục vụ buýt nhanh. Cho nên nếu tăng chất lượng dịch vụ của buýt này cũng có nghĩa là sẽ tăng số khách cho buýt nhanh", ông Hải phân tích.
Thống kê của Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết trung bình tuyến BRT phục vụ khoảng 12.000 lượt người/ngày và đang tiếp tục tăng. Còn theo Sở GTVT Hà Nội, hiện có tới 99% số phương tiện chạy theo đúng kế hoạch, đảm bảo về số lượt tuyến, đúng giờ, trong khi đó lượng hành khách tham gia BRT không ngừng tăng lên.
Trung bình có hơn 40 lượt khách/xe, mỗi tuyến di chuyển mất 42 phút/lượt với tốc độ 20 - 22 km/giờ, tiết kiệm thời gian so với các tuyến xe buýt thường khoảng 20%.
Ông Nguyễn Hoàng Hải giải thích thêm: Mục tiêu lâu dài của thành phố vẫn là ưu tiên BRT, tuy nhiên việc tổ chức giao thông trong từng thời điểm cụ thể vẫn là điều cần làm thường xuyên để đạt hiệu quả.
"Nên nhớ rằng việc này mới chỉ thí điểm trong khoảng 6 tháng. Khi làm có thể không tránh khỏi khuyết điểm, nhưng cần làm để có thực tế, từ đó điều chỉnh, khắc phục cho tốt lên. Tôi nghĩ khi làm có hiệu quả thì đó là thực tế tốt nhất chứng minh cho những quan điểm lo ngại. Những góp ý của giới chuyên gia rất được lắng nghe nhưng không phải vì có ý kiến trái chiều mà chúng ta không tổ chức lại giao thông", ông Hải lưu ý.
Trước đó, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu sở này nghiên cứu, làm việc với Tổng công ty vận tải Hà Nội thí điểm cho buýt nhanh đi chung làn xe BRT trong 6 tháng, sau đó nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác. Buýt nhanh BRT hiện phục vụ trên tuyến 17 giờ mỗi ngày, từ 5 giờ sáng tới 22 giờ đêm, tần suất phục vụ ngày thường 5 - 10 - 15 phút/lượt, chủ nhật 7 - 10 - 15 phút/lượt.

Nguyên An

Bạn đọc phản hồi (3 nhận xét)

Nguyễn Đình Độ

Bước đầu chấp nhận sự không thành công. Số người đi bus nhanh sẽ còn giảm, thời gian rút ngắn không đáng kế, đường thì hẹp , làm sao tránh nhau được nên phải mở rộng đường cho bus và thu hẹp phần đường của các phương tiện tham gia giao thông khác, người dân chỉ có khổ thêm. Còn 5 tỉ đồng để mua một chiếc bus nhanh thì thế nào; thanh tra cần vào cuộc. Cần trả lời thỏa đáng câu hỏi: bus nhanh mang lại lợi ích gì, tổn thất ra sao. Người dân đang chờ câu trả lời trung thực

Hùng

Bus thường đi cùng làn với BRT, lúc đấy ai đi bus thường đến mỗi điểm xuống nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao vì cửa xe lên xuống của xe bus thường ngược với xe BRT, ôi...

Nam HN

Chưa có khảo sát trước và sau khi có xe Bus nhanh, tình trạng tắc đường thay đổi thế nào! Cần có khảo sát sau khi cho xe Bus thường đi vào làn BRT có làm tăng xung đột với ô tô thường hay không, tăng tắc đường. Chứ còn khảo sát chỉ để mục tiêu có làm ảnh hưởng đến BRT thì không đủ! Cá nhân tôi cho rằng Xe Bus thường đi vào làn BRT sẽ làm tắc đường trầm trọng vì can thiệp vào luồng di chuyển ô tô, đang đi ổn định theo làn!

Bình luận